Giám đốc doanh nghiệp Hà Tĩnh 30 năm mê sưu tập máy ảnh cổ quý hiếm

Anh Trịnh Lê Hoà là giám đốc một công ty tư vấn xây dựng sống tại Hà Tĩnh đã đam mê máy ảnh cổ từ khi mới 14, 15 tuổi. Sau hơn 30 năm sưu tầm, anh Hòa hiện sở hữu bộ sưu tập gần 200 chiếc máy cổ có xuất xứ từ khắp nơi trên thế giới.

 

Anh Trịnh Lê Hoà chia sẻ: “Cũng không nhớ là do đâu mà tôi đã đặc biệt mê máy ảnh khi mới 14, 15 tuổi. Hồi nhỏ, tôi sống ở Vinh (Nghệ An), cứ hết giờ học là tôi lại lang thang tới các cửa hàng bán máy trong thành phố để ngắm nghía những chiếc máy cơ được đặt trong tủ kính sang trọng. Khoảng chừng năm 1988, khi mẹ tôi biết tôi “mê mẩn” máy ảnh đã để lại một phần tiền bán lợn cho tôi mua máy, đó là một chiếc máy 3EHNT của Nga. Tuy đây chưa phải là camera xuất sắc về thiết kế và tính năng, nhưng nó lại là kỷ vật mà tôi trân trọng nhất trong cuộc đời mình".


Kể từ chiếc máy ảnh đầu tiên (ảnh trên), anh Hoà bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về máy ảnh cơ, và đến khi đi làm, anh bắt đầu tìm mọi cách mua về. Cho tới bây giờ, bộ sưu tập của anh đã có tới 200 chiếc máy ảnh, với nhiều kiểu dáng kích thước, độ tuổi, xuất xứ.


Một phần bộ sưu tập máy cổ mà anh trân trọng

Mỗi model đều sở hữu nét riêng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và kết cấu kỹ thuật. Cách dùng của từng máy cũng rất riêng, phải tùy theo đời, không chỉ đơn thuần ngắm qua ống kính hoặc gián tiếp qua thấu kính. Thậm chí có nhiều chiếc máy ảnh buộc người dùng phải đặt trước bụng rồi nhìn xuống màn hình trên đỉnh máy để ngắm chụp, thậm chí còn có một số máy còn phải ‘lên phim’ ở dưới đáy, hay vị trí của nút bấm chụp lại được thiết kế ở bên hông.


Để tìm kiếm cho bộ sưu tập máy ảnh cổ cho mình, anh Hoà thường mò trên internet. Quá trình "tậu" về những chiếc máy ảnh cổ cũng không hề dễ bởi chủ nhân của chúng cũng là những người rất trân trọng kỷ niệm. Nhiều người bán rất cẩn thận trước khi giao máy còn yêu cầu anh cam kết không mua với mục đích thương mại thì mới đồng ý "trao” cho anh. Có những chiếc máy còn khó khăn mất hàng tháng thuyết phục mới mua được. Và để bảo vệ "các con" của mình, anh Hoà xây bố trí hẳn một phòng riêng và trang bị cả máy hút ẩm, lau bui cho chúng hàng ngày. Bây giờ, dù đã sắm nhiều máy ảnh tự động hiện đại, anh Hoà vẫn rất thích dùng máy cơ.


Mời các bạn ngắm một số mẫu máy ảnh cổ trong bộ sưu tập độc đáo của doanh nhân Trịnh Lê Hoà:

 

 

 

Theo Báo Hà Tĩnh