Mèo "càu cạu" được bồi thường hơn 16 tỷ sau vụ kiện vi phạm bản quyền hình ảnh

Grumpy Cat, nàng mèo nổi tiếng với vẻ mặt "cáu kỉnh" mới được đền bù hơn 6 tỷ vì lỗi vi phạm bản quyền của công ty cà phê Grenade Beverage ở California. Grumpy Cat Limited, công ty được thành lập bởi Tabatha Bundesen - chủ nhân của Grumpy Cat, mới nhận được khoản bồi thường thiệt hại chính xác 710.001 USD từ Grenade Beverage do công ty này đã sử dụng trái phép hình ảnh Grumpy Cat trên các sản phẩm mới của họ.

 

Ban đầu, Grenade Beverage đã ký hợp đồng bản quyền 150.000 USD để ra mắt loại đồ uống mới theo chủ đề Grumpy. Sau khi thành công với loạt sản phẩm mới, họ lại vi phạm hợp đồng vì tự ý ra mắt thêm đồ uống sử dụng thương hiệu và hình ảnh Grumpy Cat.

 

Con mèo, tên thật là Tardar Sauce, đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng từ năm 2012 khi những bức ảnh của “nàng” được đưa lên cộng đồng mạng. Mọi người bắt đầu bình luận những câu văn hài hước qua các bức ảnh của "cô nàng" làm cho danh tiếng của Sauce ngày càng lan rộng và được chế ra hàng ngàn meme khác nhau. 

Courthouse News đưa tin, vào năm 2013, hai cha con (Nick và Paul Sandford) đã ký thỏa thuận với chủ sở hữu của Grumpy Cat để sử dụng hình ảnh mèo “cáu kỉnh” cho một công ty nước giải khát mới. Để đổi lấy 150.000 USD tiền nhuận bút, Sandfords được phép sử dụng hình ảnh của Grumpy Cat cho một loại cà phê đá mang tên "Grumpy Cat Grumppuccino". 


 
Một trong những bức ảnh gốc của Grumpy Cat (trái) và một trong những bức ảnh meme phổ biến (phải)

Sau đó, Grenade Beverage và Grumpy Cat Limited đã có một cuộc tranh chấp khi Grenade Beverage vượt quá thỏa thuận ban đầu và bắt đầu sử dụng hình ảnh của Grumpy Cat mà không được ủy quyền thích hợp trên một dòng cà phê mới.  

Công ty Grumpy Cat đã phản ứng bằng cách kiện Sanfords lên tòa án liên bang vào năm 2015 vì vi phạm hợp đồng, bản quyền và thương hiệu. Tuần này, một bồi thẩm đoàn gồm 8 thành viên ở Santa Ana, California, đã xác định Beverage phải đền bù cho chủ sở hữu của Grumpy Cat là 710.000 USD (16 tỷ vnđ). 


 Grumpy Cat và cô chủ Tabatha Bundesen 

Sự lan truyền của Grumpy Cat đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho chủ nhân của nó, cô Tabatha Bundesen ở Morristown, Arizona. Bundesen đã bỏ công việc nữ hầu bàn tại Red Lobster, vì ước tính cho đến nay chú mèo này đã mang về doanh thu hơn 100 triệu USD (~ 2.271 tỷ đồng). 

 

Theo Hollywoodreporter/petapixel

Related Articles