150 năm có 1 lần: Siêu Trăng, Trăng máu, Trăng xanh cùng hội tụ vào ngày mai

Ngay tối mai, tức ngày 31/1/2018, sẽ có một hiện tượng thiên văn mang tầm cỡ thế kỷ diễn ra: Trăng xanh (blue moon), Trăng máu (blood moon) và Siêu trăng (super moon) hội tụ lần đầu tiên sau 150 năm. Đây quả là cơ hội cực hiếm cho các nhiếp ảnh gia yêu thích thiên văn.

 
 
Siêu trăng và nguyệt thực toàn phần - sự kết hợp hiếm có trong hàng chục năm

Mặt trăng chỉ quay quanh Trái đất trong vòng 29,5 ngày, còn các tháng dương lịch lại có 30 - 31 ngày. Điều này dẫn đến sẽ có lúc trong 1 tháng xuất hiện 2 lần trăng tròn, và hiện tượng ấy gọi là trăng xanh. 

Nhưng làn trăng xanh này lại xuất hiện cùng với nguyệt thực toàn phần - hiện tượng trăng bị bóng Trái đất che khuất. Nguyệt thực sẽ khiến trăng đổi sang màu đỏ hoặc cam, nên còn được gọi là "trăng máu".

Đồng thời, mặt trăng lúc này lại có quỹ đạo rất gần với Trái đất, khiến nó trở thành một siêu trăng. Vậy là chúng ta sẽ được chứng kiến cả ba cùng lúc xuất hiện - một hiện tượng chưa từng có trong suốt 150 năm qua. Có người còn gọi tắt nó là... "Siêu trăng xanh máu".

Người dân ở nhiều khu vực thuộc châu Á, châu Đại Dương và tây bắc châu Mỹ có thể chứng kiến sự kiện hiếm gặp vào cuối tháng 1.

Được biết, những địa điểm lý tưởng để quan sát bộ ba hiện tượng thiên văn lần này nằm về phía Tây Mỹ, và một số khu vực tại Đông Á, Trung Á. Theo dự kiến, nó sẽ xảy ra vào lúc 6h48 tối ngày 31/1 theo giờ Việt Nam, nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể quan sát từ đầu đến cuối.  

Hiện tượng "super blood blue moon" có thể quan sát vào ngày 31/1 tại các địa điểm sau: Bắc Mỹ, châu Á, Trung Đông, Nga, Úc. Trong khi đó hiện tượng này sẽ được thấy rõ nhất khi trăng lên vào chiều 31/1 tại Trung Đông, châu Á, Úc, New Zealand và phía Đông nước Nga.


Những địa điểm quan sát tốt nhất ở Mỹ là ở phía Tây. Ảnh: NASA

Siêu trăng là thời điểm Mặt Trăng tiến đến gần Trái Đất nhất đúng lúc trăng tròn, do đó Mặt Trăng trông sáng và lớn hơn bình thường khoảng 14%. Trăng xanh xảy ra khi có hai lần trăng tròn trong một tháng Dương lịch.

Ngoài ra, Mặt Trăng sẽ trông như có màu đỏ khi đi qua bóng của Trái Đất vào nguyệt thực hôm 31/1. Đây còn gọi là hiện tượng trăng máu.

Phần lớn những người sống ở Nam Mỹ, châu Phi và Tây Âu sẽ không thể quan sát sự kiện, trong khi hầu hết châu Á, châu Đại Dương và tây bắc châu Mỹ có thể theo dõi. Những nơi khác trên thế giới có thể nhìn thấy một phần sự kiện, tùy từng vị trí.

Người Mỹ đều có thể quan sát hiện tượng siêu trăng và trăng xanh xảy ra, nhưng chỉ khu vực phía tây, Alaska và Hawaii mới thấy đồng thời cả ba sự kiện. Người dân ở vùng bờ biển phía đông nước Mỹ sẽ chỉ thấy nguyệt thực một phần và khá khó quan sát, thậm chí người xem có thể không nhận ra sự khác biệt của Mặt Trăng.

"Nếu thời tiết thuận lợi, vùng bờ biển phía tây của Mỹ, Alaska và Hawaii sẽ chứng kiến nguyệt thực toàn phần từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, nguyệt thực sẽ khó thấy hơn ở khu vực sử dụng múi giờ miền Đông (gồm vùng đông bắc nước Mỹ). Nguyệt thực bắt đầu lúc 5h51, theo múi giờ miền Đông (tức 17h51 ngày 31/1 theo giờ Việt Nam) khi Mặt Trăng chuẩn bị lặn ở phía tây và bầu trời phía đông bắt đầu sáng lên", Gordon Johnston, chuyên gia làm việc tại NASA, cho biết.

Tổng hợp vnexpress/kenh14/sohoa

Related Articles