Ấn tượng loạt ảnh đoạt giải National Geographic Photo 2015

National Geographic đã công bố những bức ảnh đoạt giải năm 2015 với hơn 13.000 mục dự thi từ khắp nơi trên thế giới, trong đó chỉ có 13 bức ảnh xuất sắc được chọn. Người vinh dự chiến thắng năm nay là nhiếp ảnh gia James Smart đến từ Melbourne, Australia, nhận 10.000 USD và chuyến du lịch Washington DC. 

Bức ảnh đoạt giải của James Smart có tiêu đề "DIRT", chính là cơn lốc xoáy nguy hiểm cuốn tung tất cả mọi vật lên trời. James đã dành 15 ngày theo đuổi các cơn bão với anh trai của mình và một vài người bạn. Bức hình đoạt giải được chụp vào ngày cuối cùng anh theo đuổi cơn lốc xoáy dữ dội đó.

James cho biết:"Cơn lốc xoáy ngày càng lớn và mạnh dần, nó đi đến đâu là hút hết bụi & đất trên các cánh đồng. Nó di chuyển không nhanh lắm, vì vậy chúng tôi có thể duy trì khoảng cách và tiến gần được với nó." 

 

"Lái xe xuống một con đường bụi bẩn ở Colorado, chúng tôi đã rất may mắn đi đúng hướng phía Tây của cơn lốc, trông nó như ngọn đuốc được thắp sáng."


Dưới đây là 12 bức ảnh khác cùng đạt giải từ cuộc thi năm nay

Giải nhất chủ đề địa điểm: “Asteroid” (Tiểu hành tinh)


Photo: Francisco Mingorance / National Geographic 2015 Photo Contest.
Chụp tại địa danh: Cardeñas, Andalusia, Tây Ban Nha.

"Nhân dịp chuẩn bị tư liệu cho một báo cáo về Ríotinto từ trên không, tôi đã quyết định ghé thăm các hồ đá vôi nằm trong những đầm lầy màu đỏ bị phá hủy một phần bởi các chất thải phóng xạ. Với vai trò là một phóng viên ảnh môi trường, tôi phải kể lại và phải viết báo cáo về chuyện này.Với tấm ảnh trên như các bạn thấy, tự thân nó đã thu hút sự chú ý mạnh ở người xem. Tôi phát hiện ra cảnh trên trong một chuyến bay huấn luyện tầm thấp, nó đã khiến tôi chú ý, trông nó giống như một tiểu hành tinh được bao phủ bởi bề mặt nước màu xanh lá đầy ảo giác”. 

Giải Nhất chủ đề con người: “At The Play Ground”.

Photo: Joel Nsadha / National Geographic 2015 Photo Contest
Bwengye sống trong một khu ổ chuột có tên gọi Kamwokya ở Kampala, thủ đô Uganda. Anh yêu mến xe đạp của mình hơn bất cứ thứ gì khác. Anh mang nó đến sân chơi này trong các khu ổ chuột vào mỗi buổi tối, nơi anh hàng ngày xem lũ trẻ chơi bóng đá.
Chụp tại: Kampala, Central Region, Uganda


“Hill of Crosses”

Có đến hàng trăm ngàn cây thánh giá, Hill of Crosses (Ngọn đồi của những cây thánh giá) đại diện cho sự phản kháng một cách hòa bình của đạo Công giáo Lithuanian dưới sự áp bức. Ngọn đồi nhỏ này là nơi hiện hữu rất nhiều linh hồn yên nghỉ. Khi tôi đến thăm nơi này, một cô gái trong trang phục màu hồng đã chạy qua trông như thể cô bé đang mang đến sự bình an, hy vọng và tình yêu.
Chụp tại: Šiauliai, Siauliu Apskritis, Lithuania

“From Generation to Generation”


Photo: Jackson Hung / National Geographic 2015 Photo Contest
“Bức ảnh này được chụp trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2015 tại Đài Loan. Trong khi đang làm lễ cúng bái tổ tiên, tôi để ý thấy có ánh sáng chiếu vào phòng, ánh sáng hắt bóng lên tường là hình ảnh cây nhang được trao giữa hai bàn tay của các thành viên trong gia đình. Hình ảnh đó tượng trưng cho một biểu tượng về kiến thức và trí tuệ được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác".
Chụp tại: Đài Loan


“Overlooking Iraq from Iran”

 

Photo: Yanan Li / National Geographic 2015 Photo Contest
“Còn rất nhiều tàn tích chiến tranh sót lại dọc biên giới của Iran và Iraq. Một nhóm sinh viên nữ người Iran đang chơi đùa xung quanh một chiếc xe tăng cũ còn sót lại. Trong số đó, có một cô gái đứng trên chiếc xe tăng đang dang rộng 2 tay”.
Chủ đề: Con người
Chụp tại: Shalamcheh, Khuzestan, Iran

 

”Orangutan in The Rain"

 

Photo: Andrew Suryono / National Geographic 2015 Photo Contest
"Lúc đó, tôi đang chụp ảnh một số con đười ươi ở Bali và bỗng nhiên trời mưa. Ngay trước khi định cất máy ảnh đi, tôi thấy con đười ươi này đang cầm một cái lá khoai môn và đặt nó trên đầu trên đầu để bảo vệ mình khỏi cơn mưa! Tôi lập tức dùng ngay chiếc máy ảnh DSLR của mình và ống kính tele để chụp lại khoảnh khắc kỳ diệu tự nhiên này."
Chụp tại: Denpasar, Bali, Indonesia


“Changing Shifts”

 


Photo: Mohammed Yousef / National Geographic 2015 Photo Contest

“Trong khu bảo tồn quốc gia Masai Mara, Kenya, các con của chú báo cheetah nổi tiếng với tên gọi Malaika đã đủ tuổi trưởng thành để bắt đầu đi săn. Chúng phân tán và di chuyển qua các ngọn đồi để tìm kiếm con mồi. Nhìn bức hình trên, trông như những con báo đang “thay ca” canh gác, khi một con báo rời khỏi vị trí, con khác lập tức thế chỗ lên”.

Chụp tại: Masai Mara, Rift Valley, Kenya


“Colorful chaos”

Photo: Bence Mate / National Geographic 2015 Photo Contest

"Những chú chim Trảu (chim ăn ong) đậu trên một cành cây trước khi ngủ trong tổ của chúng,nơi được làm trong các hang đất do chúng tự đào ở hai bên bờ sông, suối. Tôi đã theo đuổi chủ đề này trong hết 18 ngày triền miên, và dường như tôi chỉ có 5-10 phút mỗi ngày khi điều kiện ánh sáng thích hợp, nhưng có vẻ như 90% các cố gắng của tôi đã thất bại. Tôi đã dùng đèn flash chiếu sáng vào những chú chim đang đậu trên cành, và cố gắng không để dính vào những con khác đang bay ở phía trên. Khi vào đúng góc ánh sáng, ánh sáng đèn nền sẽ tạo thành những vệt màu cầu vồng qua những đôi cánh của các chú chim đang bay xuống".
Chụp tại: Mkuze, KwaZulu-Natal, South Africa.


“Acrobat of the Air”

Photo: Alessandra Meniconzi / National Geographic 2015 Photo Contest
Chủ đề: Thiên nhiên
Chụp tại: Appenzell, Canton d'Appenzell Rhoden-Interieur, Thụy Sĩ
“Một bầy quạ mỏ đỏ (tên khoa học là Pyrrhocorax graculus), loài chim thường sinh sống trên các dãy núi và vách đá, chúng đang phô diễn màn nhào lộn trên không một cách thoải mái. Trong một ngày đầy gió, tôi đã chụp lại được khoảng khắc hiếm có thể hiện kỹ năng bay lượn đẹp mắt của chúng.”


“Nothing to Declare”

Photo: Lars Hübner / National Geographic 2015 Photo Contest
Đài Loan – Ở nông thôn, các đám ma thường diễn ra tại nhà nguyện ở địa phương. Khi một thành viên trong gia đình qua đời, cơ thể của họ được giữ trong nhà, hoặc trong một chiếc lều được xây riêng cho việc này. Sau một khoảng thời gian, người chết sẽ được đưa tiễn trong một đám tang, sau đó được đưa đi chôn cất.
Chụp tại: Douliu, Taiwan, Đài Loan


“The Game”


Photo: Simone Monte / National Geographic 2015 Photo Contest
The game (Altinho) in Ipanema – Rio de Janeiro
Chụp tại: Rio de Janeiro


“Surrealist painting in nature”

Photo: Tugo Cheng / National Geographic 2015 Photo Contest

Là một trong những dãy núi lớn nhất ở Trung Á, Tian-shan ('bầu trời núi' ở Trung Quốc), là một trong những bộ sưu tập tuyệt vời nhất của cảnh quan thiên nhiên thế giới và được nhiều người coi là một thiên đường cho những cuộc phiêu lưu ngoài trời. Nhờ sự phong phú của các trầm tích hòa quyện với sức mạnh của sự xói mòn bởi các con sông chảy xuống những ngọn núi, mặt phía bắc của Tian-shan được khắc vào cao nguyên tuyệt đẹp và đầy màu sắc khiến hẻm núi hàng trăm mét sâu biến thành bức tranh siêu thực trong tự nhiên.

Theo NationalGeographic

Related Articles