[Time-Lapse] Tòa nhà chọc trời ở Dubai cháy ngay đêm giao thừa 2016

Khi khách sạn Dubai Address Downtown cao 63 tầng Dubai cháy lớn thành ngọn lửa đỏ rực vào đêm giao thừa đón năm mới, phóng viên ảnh Dennis Mallari đã tự treo mình từ dây cáp trên tầng thứ 48 tòa nhà gần đó và chụp được bộ ảnh này cho thấy ngọn lửa phun khói trông tòa nhà như cục than hồng rực lên đường chân trời Dubai.

Nhiếp ảnh gia Kirill Neiezhmakov cũng đứng chụp ảnh đám cháy tại thời điểm đó nhưng ở phía bên kia của thị trấn. Từ một khoảng cách an toàn, Neiezhmakov đã chụp được và ghép thành video time-lapse dưới đây.

Time lapse dịch nôm na là kỹ thuật "tua nhanh thời gian" các bức ảnh chụp chạy liên tục, xem tưởng như video. Đây là sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và video nhằm tạo ra những đoạn clip tua nhanh. Time-lapse cũng không phải kỹ thuật đơn giản vì để làm được một đoạn video time lapse trên máy ảnh thông thường tốn nhiều thời gian và công sức. Time-lapse lại ngược với kỹ thuật time-warp (làm chậm thời gian) hay còn gọi là slow-motion - quay phim với tốc độ hàng nghìn khung hình mỗi giây rồi phát lại với tốc độ thông thường (30 fps) để chúng ta có thể thấy rõ những chuyển động cực nhanh mà bình thường mắt người khó thấy rõ như chuyển động của ly nước vỡ, đạn bắn, … 

Nhiều người tự hỏi tại sao phải ứng dụng kỹ thuật time-lapse, sao không quay phim luôn cho đơn giản? Bởi, chất lượng ảnh chụp luôn đẹp hơn so với quay phim đối với bất cứ máy ảnh DSLR nào. Hơn nữa, kỹ thuật này còn giúp tăng tốc cho sự việc diễn ra so với thời gian thực. Cảnh thực tế sẽ được tua nhanh, những chuyển động bình thường vốn chậm hoặc rất chậm. Nó nhấn mạnh hay nói cách khác là phóng đại sự chuyển động, tạo cảm giác rõ chuyển biến của thời gian bên trong khung cảnh, ví dụ như cảnh mây trời trôi nhanh, xem hoa nở, mặt trời lặn/mọc.

Kỹ thuật time-lapse đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn so với quay phim bình thường để có được shot đẹp từ những bức ảnh ấn tượng. Hơn nữa, khi chụp time-lapse bạn có thể vô tận sáng tạo do thừa hưởng được nhiều kỹ thuật của nhiếp ảnh, nhiều khi những clip đơn thuần không làm được, ví dụ như ảnh chuyển động của xe cộ trên xa lộ tạo thành những vệt sáng kéo dài đẹp mắt.

 

Related Articles