CEO của Kodak biến cuộn film 35mm thành Business Card

Vị CEO của Kodak, Jeff Clarke, đang thực hiện sứ mệnh hóc búa trong thời kỳ máy ảnh kỹ thuật số DSLR đang “soán ngôi” với mong muốn mang máy ảnh film trở về. Ông đã thể hiện nỗ lực sáng tạo không nghỉ với việc biến một đoạn film 35mm thành tấm danh thiếp của mình.

 Clarke đã phân phát tấm namecard đặc biệt của mình cho các nhà báo tại CES 2016 - nơi Kodak thông báo chính thức hồi sinh máy quay huyền thoại Super 8 với các thành phần kỹ thuật số sau 3 thập kỷ ngừng sản xuất. Và, cũng tại đây, smartphone đầu tiên của hãng đã lộ diện - sản phẩm có tên gọi IM5, chạy Android với giá bán 249 USD.

Mẫu danh thiếp độc đáo của CEO Jeff Clarke




Phía cuối của tấm thẻ của Clarke là hashtag #MADEWITHKODAK. Trên tấm thẻ khác thì in liên kết URL savefilm.org, một website đang thực hiện chiến dịch cứu lấy máy ảnh phim khỏi “tuyệt chủng”.

Sau nhiều lần Kodak kệ đơn xin phá sản từ năm 2012 rồi lại thoát khỏi tình cảnh ngặt nghèo. Năm nay, sáng tạo của Clarke đang thể hiện nỗ lực vươn lên của Kodak. Đó cũng là một trong những cải tiến rất đáng hoan nghênh của hãng trong vài năm gần đây với hi vọng lật ngược thế cờ giúp phim quang hóa thoát khỏi sự “tuyệt chủng”.

Điều hay là, khi nói tới máy ảnh film sử dụng kỹ thuật Analog nhiều người cho rằng đã cổ lỗ sĩ nhưng hiện cũng có không ít mẫu máy ảnh phim khiến người dùng lưu luyến. Còn có không ít đời máy ảnh được nhiều các nhiếp ảnh gia trên thế giới cũng như ở Việt Nam vẫn hoài niệm về nó như Leica CL, Canon AE-1, Nikon FM2, Olympus OM-4... Đây lại là thú chơi hấp dẫn & thu hút, thậm chí gây nghiện với một bộ phận không nhỏ dân mê nhiếp ảnh, còn có cả các bạn trẻ thích hoài cổ.

Không chỉ có dân chơi nhiếp ảnh của các quốc gia khác mà trong cả giới trẻ Việt Nam, trào lưu sưu tầm và sử dụng máy ảnh film đã và đang trở lại. Trong dịp lễ giáng sinh năm 2016, website bán hàng nổi tiếng Amazon đã có một mùa lễ kỷ lục với lợi nhuận rất lớn và nhiều bất ngờ. Lợi nhuận thu được từ việc bán các sản phẩm liên quan tới máy ảnh, trong đó sản phẩm bán được nhiều nhất là film cuộn.

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy những gì trong danh sách bán chạy nhất của sản phẩm nhiếp ảnh trong mùa lễ Noel năm nay. Đó chính là film cuộn dùng cho máy ảnh film đời cũ được công bố chính thức trên Amazon.

Các mặt hàng bán chạy số 1 trong thể loại máy ảnh đó là film cuộn của Fujifilm Instax Mini (tức phim Twin Pack - Trắng), trong đó có 20 tờ Instax film, với mức giá khoảng 337000 đồng. Có nhiều lý do khiến người ta quay trở lại với máy chụp phim nhưng về cơ bản là họ yêu nét chân thực, màu sắc, sự hấp dẫn của “grain”, tính chất "hoài cổ" của màu film…

Cùng với những bước tiến vượt bậc sau một thời gian dài “lột xác” từ máy ảnh film sang DSLR hay chất lượng ảnh vượt trội từ chính những chiếc điện thoại thông minh như iPhone, Samsung…đã làm cho khái niệm về máy ảnh thay đổi hoàn toàn.

Việc chụp ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều, từ việc tốn thời gian để chỉnh tay từng thông số cho từng tấm ảnh thì bây giờ người chụp chỉ việc quan tâm nắm bắt khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống hay thậm chí có thể tự động thiết lập máy ảnh bấm liên tục hàng trăm tấm ảnh chỉ một trong chốc loáng. Việc làm tiếp theo đơn giản là chọn ảnh yêu thích trên máy tính và xử lý hậu kỳ hay nếu chụp bằng smartphone có thể chỉnh sửa ngay ảnh chụp trên chiếc điện thoại với phần mềm tích hợp sẵn.

Theo Petapixel

 

Related Articles