Chỉ trong 1 tháng đã có trên 70 triệu yêu cầu Google gỡ vi phạm bản quyền

Google đang phải giải quyết số lượng yêu cầu gỡ bỏ những liên kết vi phạm tăng gấp đôi so với năm vừa qua, lên tới 76 triệu yêu cầu loại bỏ các liên kết trong kết quả tìm kiếm chứa đựng các nội dung vi phạm bản quyền từ tháng trước (khoảng 34 triệu yêu cầu).

Bên cạnh những trang web hiển thị nội dung tìm kiếm hợp pháp, Google Search vẫn thường để hiển thị những website chứa nội dung sao chép bất hợp pháp. Các trang này hiển nhiên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng click/view cũng như uy tín của các website sở hữu nội dung có bản quyền. Thậm chí, một số trang web còn chứa cả các phần mềm độc hại. Con số này được công bố trên trang báo cáo minh bạch của Google, đồng thời liệt kê các yêu cầu gỡ bỏ nhận được từ chính phủ, các công ty, và nhiều đơn vị khác.

 
Một đồ thị trên trang hiển thị số lượng yêu cầu gỡ bỏ những liên kết không có bản quyền phát triển với một tốc độ nhanh chóng.

Con số được thống kê trên trang báo cáo công khai của Google, 76.899.797 URL trên 69,955 tên miền yêu cầu phải được loại bỏ bởi 6.446 chủ sở hữu quyền tác giả. Để hạn chế các kết quả tìm kiếm hiển thị các trang web chứa nội dung vi phạm bản quyền, phía Google đã áp dụng các hàng rào kỹ thuật, qua đó sẽ lọc và sẽ hiển thị thấp hơn các đường liên kết tới các trang web này trong kết quả tìm kiếm.

Chỉ khoảng một năm trước con số đã là 34 triệu. Các yêu cầu xoá bỏ đường liên kết vi phạm bản quyền trên Internet gửi tới Google được thực hiện theo luật Bản quyền Thiên niên kỷ kỹ thuật số (DMCA) của Mỹ đưa ra từ năm 1998. 

Luật DMCA còn bảo vệ các công ty công nghệ tại Mỹ như Google không phải chịu trách nhiệm tài chính đối với các khiếu nại vi phạm bản quyền. Đạo luật này cũng cho phép Google, cũng như các công ty dịch vụ tìm kiếm trên Internet khác loại bỏ quyền truy cập vào các nội dung bị cáo buộc vi phạm bản quyền khi họ nhận được yêu cầu.

Chủ sở hữu các thông tin trực tuyến có bản quyền bị vi phạm, theo quy định của Google, có thể truy cập vào trang web yêu cầu xóa nội dung của Google và điền vào một mẫu yêu cầu. Thời gian xử lý trung bình cho tất cả các yêu cầu được gửi thông qua hình thức này là khoảng sáu giờ.

Theo CNet

Related Articles