9 bức ảnh chiến thắng cuộc thi Smithsonian 2015

Gần đây, trang Smithsonian.com đã công bố những bức ảnh đoạt giải hàng năm lần thứ 13 của mình. Tổng cộng có 9 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 46.000 ảnh dự thi của các nhiếp ảnh gia đến từ 168 quốc gia khác nhau. Người chiến thắng giải Grand là bức ảnh của Albert Ivan Damanik đến từ Medan, Indonesia. Tác phẩm mang tên "Còn lại trên sườn núi Sinabung."

  

Chú thích của bức ảnh: Những thứ còn sót lại từ sườn núi lửa Sinabung, nhìn thấy từ làng Jeraya, Bắc Sumatra, Indonesia vào ngày 26 tháng 6, 2015. Sinabung phun liên tục tàn lửa và khí nóng một tuần sau khi cư dân đã sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 7 km từ miệng núi lửa.

Dưới đây là những tác phẩm đoạt giải trong các danh mục khác:

Readers Choice

"Alice Van Kempen Rockanje chụp trong cảnh 'huyến tàu bị bỏ rơi, một trong loạt phim anh đang làm việc. Bộ phim được gọi là "Leave Only Pawprints: Urbex Adventures with My Bull Terrier Claire." Thay đổi lưu ý: Đây là hình ảnh HDR và gồm ba hình khác nhau.

"Orient Express" của Alice Van Kempen của Rockanje, Hà Lan

"Bull terrier My Claire" chụp trong một chuyến tàu bị bỏ rơi. Bộ phim được gọi là "Leave Chỉ Pawprints:. Urbex Adventures Với My Bull Terrier Claire" Thay đổi lưu ý: Đây là hình ảnh HDR và gồm ba hình ảnh khác nhau."

The American Experience

 

"Trucker Chapel của Lauren Pond sống tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ, một tài xế xe tải tên Ben Blackburn, 46 tuổi, tham gia một buổi học Kinh Thánh di động tại đoàn Transport For Christ (TFC) thờ Chúa Kitô tại Lodi, Ohio, vào ngày 23 tháng 10, 2013. Giáo sĩ của TFC giúp Blackburn ghi danh vào trường vận tải đường bộ sau khi ông bị mất việc làm trong cuộc suy thoái kinh tế gần đây."

Thế giới tự nhiên


Chú khỉ nhỏ ngồi trên mỏm đá, ảnh của Hidetoshi Ogata tại Osaka, Nhật Bản.

Tác giả chia sẻ: "Một trận tuyết lạnh tràn vào quận Nagano. Tôi nhìn thấy một con khỉ nhỏ đang co ro chịu đựng cái lạnh trong Công viên Khỉ Jigokudani. Chú khỉ này thật là dễ thương."

Du lịch

 

Khoang hành khách dành riêng cho nữ của một tàu ngoại ô của Tamina-Florentine Zuch tại Hamburg, Đức. "Mỗi ngày, hàng triệu người sử dụng tàu ngoại ô Mumbai. Hầu như ở đây, mỗi con tàu đều có khoang riêng biệt dành cho phụ nữ để tránh tình trạng lạm dụng tình dục".

Du lịch bền vững

 

Ảnh chụp tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ "Từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2014, tôi đã dành một tháng làm công việc của một nhà nhiếp ảnh/quay phim trong một trường mồ côi ở Likoni, một trong những khu vực nghèo nhất ở Mombasa, Kenya. Video và hình ảnh tôi làm đã quyên góp tiền vào việc hoàn thiện xây dựng trường học cho 150 trẻ em và một căn nhà ngủ cho 30 trẻ em mồ côi. Đây là con gái của hiệu trưởng vào giờ nghỉ tại trường."

Con người

 

Tác phẩm "Lay off" của Benedetta Ristori sống tại Rome, Ý

Tác giả chia sẻ: "Bức ảnh này được chụp ở Kyoto, Nhật Bản vào tháng 5/2015. Không có hư cấu, hình ảnh này đã được chụp trong khi tôi đang lang thang trên đường phố Kyoto. Mục đích của tôi là để nắm bắt được cuộc sống của người lao động ban đêm. Những công việc mang tính giao ca, ngay cả vào ban đêm và ngày nghỉ lễ thường xuyên ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của người lao động."

Altered Images

 

Tác phẩm "Synchronous Fireflies" của Radim Schreiber Fairfield, Iowa, Hoa Kỳ. "Tôi chụp bức ảnh đom đóm (lightning bug) trong điều kiện gần như hoàn toàn là bóng tối bằng cách sử dụng công nghệ máy ảnh mới nhất có khả năng thích nghi với ánh sáng yếu. Khi đó, xung quanh tôi là một đàn đom đóm và cảm giác đó thật tuyệt vời chứng kiến một khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên. Tôi phải mất vài phút phơi sáng và sáp nhập ảnh lại với nhau để đảm bảo đưa ra được ảnh chi tiết và rõ ràng".

Mobile

 
"The China Red" của Jian Wang sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Cuộc thi năm của 2016 trên trang smithsonianmag.com đã tiếp tục nhận các tác phẩm dự thi, bạn có thể tìm hiểu thêm và gửi các bức ảnh tâm đắc của mình ngay trên trang web Smithsonian.com.

Theo Smithsonian

Related Articles