Bộ ảnh trở lại "thành phố ma" của Nhật, hồi ức đầy ám ảnh

Với dự án ảnh mang tên "Retracing Our Steps", hai nhiếp ảnh gia người Pháp Carlos Ayesta và Guillaume Bression đã mời người dân của thành phố Fukushima quay trở lại nơi họ đã từng sống và gắn bó để kể lại những câu chuyện của họ khi thảm họa xảy ra tại chính nơi đó 5 năm trước.

Quay lại hồi ức về thảm kịch thiên nhiên đáng sợ nhất trong lịch sử loài người, thảm họa động đất sóng thần 2011, những người đã may mắn sống sót vẫn còn vẹn nguyên nỗi ám ảnh, sợ hãi dù sự việc đau thương ít ai muốn nhắc đến. Tuy nhiên, đó chính là quá khứ đã xảy ra thì không ai có thể trốn tránh, ta cũng nên nhìn lại để biết trân trọng những gì đã và đang có.


Bà Hidemasa và ông Michiko Otaki đang ngồi trong 1 cửa hàng cắt tóc ở Tomioka. Đây là thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa động đất, sóng thần. Bà Hidemasa hành nghề cắt tóc được 40 năm. "Khi tôi vừa cắt tóc xong cho khách hàng thì trận động đất xảy ra. Chúng tôi phải sơ tán từ nơi này đến nơi khác. Tôi bắt đầu cắt tóc cho những người di cư có cùng cảnh ngộ với mình. Tình cờ, 1 người di cư khác đã nói với tôi rằng có 1 ngôi nhà cách nhà máy điện hạt nhân 40km, bởi vậy, tôi đã chuyển đến đó và sống suốt 2 năm qua", bà Hidemasa chia sẻ.


Người đang ngồi suy tư là ông Katsuyuki Yashima. Nơi này từng là khu xưởng của gia đình ông. Trước đây, nhà ông có 15 nhân công, nhưng sau khi xảy ra trận động đất sóng thần, gia đình ông Katsuyuki không quay về Namie nữa dù cho thị trấn có được kiến thiết và mở cửa trở lại. "Tôi sẽ không quay về vì tôi không thể kinh doanh được nữa. 10 năm tới, Namie sẽ trở thành thị trấn ma, chỉ có 20% người dân muốn quay trở lại. Thời gian trôi đi, mọi người đã và đang xây dựng cuộc sống mới, sự nghiệp mới ở một vùng đất khác, rồi sẽ chẳng ai muốn quay lại nữa cả", ông Katsuyuki (giờ đang sống ở thành phố Iwaki) cho hay. 


Trong ảnh là ông Kazuhiro Onuki đang ngồi tại chính căn nhà của mình trước đây ở Tomioka. Trước khi thảm họa xảy ra, ông kinh doanh sách & đồ gốm Nhật Bản. Sau khi động đất sóng thần xảy đến, cửa hàng của ông đã không ít lần bị trộm, do vậy, những món đồ giá trị cũng biến mất hết.
Căn phòng nơi ông ngồi chụp ảnh vẫn giữ nguyên hiện trạng kể từ sau khi trận thảm họa kép xảy ra. Bay giờ, ông Kazuhiro đang sống ở Tokyo cùng vợ và con gái.


Bà Shigeko Watanabe từng là chủ một công ty in nhỏ ở trung tâm thành phố Namie. Sau thảm họa, bà đã không còn kinh doanh nữa. bà Shigeko chia sẻ: "Bản thân tôi nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ có ai quay lại đây nữa".


Bé Kanoko Sato đang đứng trong phòng tập thể dục của trường học Ukedo. Toàn bộ nơi này đã bị thảm họa động đất sóng thần tàn phá hết. "Nếu như không có dự án ảnh của nhiếp ảnh gia Carlos, có lẽ em sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được tận mắt nhìn thấy cảnh tượng kinh khủng này. Dù sống ở Koriyama và rất gần với Ukedo nhưng em không thể ngờ rằng nơi mình từng gắn bó đã bị tàn phá đến mức này", Kanoko chia sẻ.


Cô Midori Ito đang đứng trong 1 siêu thị đã bị tan nát ở Namie. Siêu thị này vẫn giữ nguyên hiện trạng kể từ khi động đất sóng thần xảy ra (năm 2011). Ngay sau thảm họa, Midori đã sơ tán tới Minami Aizu để tránh ảnh hưởng bởi phóng xạ rồi cô chuyển tới sống ở thành phố Koriyama, nơi cách nhà máy điện hạt nhân 60km.


Ông Setsuro đã từng là 1 bác sĩ thú y thích chăm sóc các loài động vật, đặc biệt là những con bò sống trong khu vực cấm.
Trong ảnh: Ông đang ngồi trong 1 quán bar. Vị bác sĩ này đã rời Nhật Bản để tới Brazil sinh sống khi 30 tuổi. Tuy nhiên, sau ngày xảy ra thảm họa (11/3), ông đã quyết định quay trở về để giúp nông dân vượt qua khó khăn kinh tế. Hiện giờ, ông đang sống ở chính thành phố Fukushima.


Đây là Yasushi Ishizuka, nơi đã từng là 1 khu vui chơi ở thành phố Tomioka

Trích BoredPanda

Related Articles