Apple nhận giải thưởng sáng chế Mỹ với chương trình chặn camera trên iPhone

Apple đã được trao bằng sáng chế Mỹ cho hệ thống vô hiệu hóa camera iPhone từ tín hiệu hồng ngoại, nơi mà việc chụp ảnh bị cấm tại các địa điểm như liveshow ca nhạc. Phần mềm này được phát triển do sự phàn nàn từ rất nhiều nghệ sĩ & diễn viên nổi tiếng về sự lạm dụng quá mức của khán giả với smartphone tại các show diễn. Ngoài ra, việc chia sẻ video trực tuyến và các hình ảnh trên mạng xã hội đã gây tổn thất lớn cho ban tổ chức và các nghệ sĩ.


Nếu bạn thích đi xem hòa nhạc và ghét việc thường xuyên nhìn thấy hàng loạt camera điện thoại được giơ lên khiến cản trở tầm nhìn và gây phân tán buổi biểu diễn thì bạn cũng có thể yêu phát minh này của Apple. (Ảnh:Telegraph)

Nhiều nghệ sĩ như Adele, Jack White hay Zooey Deschanel đã công khai bày tỏ sự thất vọng đối với sự xuất hiện của một “rừng” smartphone xuất hiện trên tay khán giả tại các buổi diễn âm nhạc của họ. Theo Telegraph, mô tả trong bằng sáng chế của Apple màn hình iPhone sẽ tự động xuất hiện tin báo “Recording Disabled” (Việc ghi hình bị vô hiệu hóa) khi người sở hữu bật chức năng chụp ảnh hoặc quay video tại các event bị cấm quay/chụp hình. Hiện chưa có thông tin xác nhận chính thức liệu Apple có triển khai phần mềm này hay không? Đây sẽ là bước tiến tiếp của công nghệ thực tế ảo (VR) và tương tác ảo (AR) đang vươn lên trong những năm gần đây. 

Dù chưa được chính thức công bố, nhưng một số thông tin rò rỉ trên mạng cho biết phần mềm mới được mô tả trong bằng sáng chế của Apple tự động nhận biết được các khu vực tổ chức sự kiện âm nhạc phát tia hồng ngoại để vô hiệu hóa camera trên iPhone nhằm ngăn người dùng chụp ảnh hoặc quay video. Về nguyên tắc hoạt động thì iPhone sẽ dùng camera để dò ra tín hiệu tia hồng ngoại, phân tích dữ liệu thu được và nhận ra nơi không được phép quay phim/ chụp ảnh. 

Máy ảnh trong tương lai cũng có thể được thiết kế để nhận ra các tín hiệu hồng ngoại và phản ứng theo cách nhất định để vô hiệu hóa việc chụp ảnh và quay phim. Nhiều người còn lo ngại rằng công nghệ này có thể ngăn cản tự do báo chí & ngôn luận. 



Camera của iPhone sẽ tự động bị vô hiệu hoá tại các sân khấu không cho phép ghi hình. 

Tuy nhiên, tính năng này còn phát huy tác dụng cho những mục đích hữu ích khác, ví dụ như tại bảo tàng, iPhone có thể dò ra tia hồng ngoại chứa thông tin của một bức tranh và lời kể về bức tranh này sẽ hiển thị ngay trên màn hình máy. Hơn thế, chủ nhân của iPhone còn có thể nghe thêm các đoạn audio/video chi tiết về vật thể đang được bày tại đó. Vậy là, nếu như Apple thực sự triển khai phần mềm chặn camera trên iPhone thì khán giả sẽ phải bỏ lại smartphone của họ trong túi khi tham gia các sự kiện âm nhạc. 

Theo Telegraph

Related Articles