So sánh lens chụp chân dung của Sony: 85mm f/1.4 vs 70-200mm f/2.8

Tính năng nào của Sony tốt hơn cho chụp chân dung? Đó có phải là sự linh hoạt của lens có độ zoom lớn 70-200mm f/2.8, hay hiệu ứng Bokeh-tastic tươi sáng của lens 85mm f/1.4? Đây là những câu hỏi mà nhiếp ảnh gia Manny Ortiz đã đặt ra để khám phá hai mẫu lens ra mắt gần đây của hãng này. Trong video mới nhất, anh đã thử gắn Sony A7R II vào hai lens để so sánh. 

Khi nhiếp ảnh gia này và vợ Diana đi ra ngoài phố để "tác nghiệp" lúc hoàng hôn tại trung tâm thành phố Chicago, một bối cảnh đô thị tuyệt đẹp nơi họ sống. Nửa đầu của buổi chụp, anh sử dụng Sony 70-200mm f/2.8 GM, nửa thứ hai là 85mm f/1.4 GM.

Mời Quý độc giả cùng trải nghiệm đánh giá giữa Sony GM 70-200mm "đọ sức" với 85mm 1.4 qua video mới nhất của nhiếp ảnh gia Manny Ortiz, nổi tiếng với kênh YouTube cùng tên với đoạn phim dưới đây:

 

Ống kính Sony FE 85mm f1.4 GM được thiết kế chuyên chụp chân dung với khẩu độ tối đa f/1.4 giúp tối ưu hình ảnh ngay trong điều kiện ánh sáng thấp. Các thiết kế quang học giảm quang sai màu, tạo độ sắc nét ấn tượng. Thêm vào đó là một lớp phủ Nano AR được đưa vào ống kính để hạn chế hiện tượng bóng ma giúp tăng độ tương phản và màu sắc trung thực khi làm việc trong điều kiện ánh sáng mạnh. Đây cũng là ống kính nằm trong phân khúc lens G cao cấp của Sony. 

Zoom chụp tele F2.8 kết hợp khả năng chụp độ phân giải cực cao cùng hiệu ứng bokeh hòa trộn mịn màng. Ống kính G Master với độ zoom F2.8 cố định mới mang đến khả năng render ảnh vượt trội, tự động lấy nét nhanh chóng và hiệu suất ổn định hình ảnh tốt. Ống kính cao cấp dòng G Master cố định chụp tele tầm trung. Khẩu độ tối đa F1.4 sáng rõ. Khẩu độ tròn 11 lá khẩu cho các hiệu ứng làm mờ đẹp mắt. 

Ống kính Sony có lớp phủ Nano AR giúp loại bỏ hiện tượng chói và bóng mờ. Ngoài ra, model này còn được thiết kế chống bụi và ẩm. Khoảng cách lấy nét cực tiểu AF 0,85 m; MF 0,8 m. Tỷ lệ phóng đại hình ảnh tối đa (X): 0.12 x; Đường kính filter: 77 mm; Trọng lượng: 820 g. Cả hai ống kính đều cho kết quả chụp hình đặc biệt như các bức ảnh dưới đây cho thấy.

Vài thông số chính của Sony FE 70-200mm f/2.8 GM OSS để Quý độc giả tiện so sánh:

  •  Ống kính E-mount Full Frame
  • Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 - nhỏ nhất f/22
  • Màng khẩu được tạo ra từ 11 lá khẩu tròn
  • Lớp tráng phủ Nano AR Coating và Fluorine Coating
  • Hệ thống motor lấy nét Linear SSM Focus System
  • Có chống rung quang học Optical SteadyShot Image Stabilization
  • Có cần gạt giới hạn khoảng cách lấy nét Focus Range Limiter
  • Thiết kế có chống bụi bẩn, nước văng
  • Đường kính Filter: 77mm
  • Kích thước: 88 x 200 mm
  • Trọng lượng: 1480 gram

Những shot cuối cùng mà Ortiz đã chụp bằng 70-200mm:

Còn dưới đây là hình chụp bởi Sony 85mm:

 

Bạn có thể đưa ra nhận định của riêng mình từ các bức ảnh chụp trên, nhưng Manny chia sẻ ý kiến của anh sau khi sử dụng cả hai ống kính sau quá trình chụp thử: Sony 85mm f/1.4 là lens chiến thắng và nó không chỉ là về hiệu suất.

"Với 70-200, 200mm, tôi cảm thấy thật khó để có sự kết nối với người mẫu ảnh của mình", Ortiz giải thích, tình huống hay bị "ngắt kết nối" là lý do chính khiến anh thích lens 85mm hơn. Hiệu suất không phải là một vấn đề ... "Lens 85 mm cũng cho hình sắc nét hơn, và nó có khẩu độ rộng hơn, cho phép tôi có được hình ảnh sáng đẹp ngay cả khi cảnh vật bên ngoài trở nên mờ tối," nhiếp ảnh gia này nói thêm.

 

Tham khảo petapixel

 

Related Articles