Dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn ở phố đi bộ Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, chương trình hòa nhạc đặc biệt này sẽ diễn ra từ 19h45 đến 21h30, ngày 4/3, tại khu vực vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. Dự kiến, buổi diễn đặc biệt này sẽ kéo dài 105 phút cùng sự tham gia của 98 nghệ sỹ đến từ khắp nơi trên thế giới thuộc dàn nhạc London. Dàn nhạc giao hưởng London cũng mang theo 4,5 tấn trang thiết bị, trong đó có 360 dụng cụ âm nhạc để phục vụ buổi biểu diễn.

Ban tổ chức cho biết, chương trình nằm trong tour diễn châu Á của Dàn nhạc giao hưởng London. Bắt đầu từ thành phố Seoul - Hàn Quốc; 3 địa điểm Bắc Kinh, Thượng Hải, Ma Cao (Trung Quốc) và kết thúc ở Hà Nội. Ở mỗi thành phố và các nước khác nhau, dàn nhạc giao hưởng sẽ thay đổi các tiết mục và tác phẩm khác nhau nhưng vẫn nằm trong các tác phẩm của tour biểu diễn châu Á.

 

Chia sẻ về chương trình, nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện đối tác sản xuất chương trình phía Việt Nam cho biết sẽ có 1.000 chỗ ngồi thưởng thức buổi hòa nhạc theo hình thức khách mời. Ngoài ra, sẽ có 3 màn hình lớn tại hai đầu đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để khán giả thưởng thức miễn phí khi tới tham gia hoạt động tại không gian phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết, sự kiện 1 trong 5 dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới biểu diễn tại Hà Nội sẽ đem lại không gian âm nhạc đặc sắc cho người dân Thủ đô vào ngày cuối tuần và là một trong những hoạt động đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội.

Được thành lập năm 1904, Dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony Orchestra) được coi là một trong những dàn nhạc uy tín nhất thế giới bởi những tác phẩm dàn dựng đã trở thành kinh điển cũng như sự cộng tác và trình diễn cùng nhiều nhạc trưởng, nghệ sĩ độc tấu huyền thoại trên thế giới. Mỗi năm, dàn nhạc có hơn 70 buổi diễn tại quê nhà và hơn 70 chương trình hòa nhạc lưu diễn quốc tế thường kỳ.


Nhạc trưởng 27 tuổi Niklas Benjamin Hoffman

Tin mới nhất liên quan tới người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng là nữ nhạc trưởng nổi tiếng là Elim Chan bất ngờ gặp vấn đề sức khỏe, vì thế nhạc trưởng trẻ tuổi (sinh năm 1990) Niklas Benjamin Hoffman sẽ là người thay thế chỉ huy dàn nhạc 98 người, biểu diễn tại phố đi bộ Hà Nội vào tối mai (4-3). Đó là thông tin mới nhất mà Dàn nhạc giao hưởng London cùng các đơn vị tổ chức của Việt Nam thông báo trong buổi gặp gỡ báo chí vào chiều nay (3-3).

Trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra chiều nay, thông tin về việc nhạc trưởng Elim Chan không thể sang Việt Nam chỉ huy dàn nhạc vì lý do sức khỏe khiến nhiều người tiếc nuối. Nhạc trưởng 27 tuổi Niklas Benjamin Hoffman sẽ là người thay thế, có vai trò đảm nhiệm dẫn dắt dàn nhạc thực hiện những tác phẩm kinh điển thế giới.

Trước những băn khoăn về việc thay đổi người đột ngột, đặc biệt là vị trí nhạc trưởng, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng của buổi diễn? Nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffman cho biết, anh từng nhiều lần chỉ huy dàn nhạc trong các buổi diễn ở nước ngoài nên lần biểu diễn tại Việt Nam anh không gặp bất cứ trở ngại khi làm việc với dàn nhạc. Hơn nữa, trong buổi diễn tại Việt Nam, Niklas Benjamin Hoffman sẽ chỉ huy dàn nhạc biểu diễn tác phẩm mà anh thường xuyên tập luyện cùng ban nhạc, đó là: Festive Overture của Dmitri Dmitrievich Shostakovich, tác phẩm Bốn mùa của Benjamin Britten đặc biệt là tác phẩm quan trọng nhất của đêm diễn - Symphony số 2 của Rachmaninov đã rất quen thuộc với nhạc trưởng trẻ tuổi.

Khi được hỏi về vấn đề biểu diễn ngoài trời, lại nằm trong không gian đi bộ của Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch của Dàn nhạc giao hưởng London Garett Davies cho biết, khi đặt chân đến Việt Nam ông đã ngay lập tức đi khảo sát vị trí sân khấu và tìm hiểu văn hóa Việt Nam. “Tôi rất ngạc nhiên khi người Việt Nam làm gì cũng ở ngoài đường, từ nấu nướng, ăn uống, nói chuyện… đều ở vỉa hè. Tôi nhận thấy, đó là một nét sinh hoạt khá dễ thương, rất gần gũi với thiên nhiên. Vậy thì chẳng có lý do gì mà chúng ta không thể thưởng thức giao hưởng ở ngoài trời. Các thành viên trong ban nhạc rất phấn khích và đón đợi buổi biểu diễn tới đây”, ông Garett Davies chia sẻ.

Còn chần chờ gì nữa, các nhiếp ảnh gia yêu thích lĩnh vực liên quan hãy xách camera lên và thưởng thức thôi!

Theo VTV/HaNoiMoi

Related Articles