Tạm biệt Pentax, Ricoh có thể sẽ chấm dứt thương hiệu máy ảnh này

Pentax đã tạo được nhiều dấu mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử nhiếp ảnh hiện đại, nhưng những ngày huy hoàng của thương hiệu này giờ có thể đang bị đếm ngược: Ricoh đang xem xét cho ngừng hoạt động kinh doanh thương hiệu máy ảnh Pentax bởi việc kinh doanh đang thua lỗ từng ngày.

 

Theo báo cáo của Nikkei Asian Review, Ricoh đang rà soát và thu hẹp phạm vi hoạt động kinh doanh máy ảnh, vốn đã ngốn khá nhiều tiền do đã đổ dồn vào việc phát triển dòng điện thoại thông minh khiến mọi thứ vướng vào khó khăn nhiều hơn cho đầu ra của dòng máy ảnh tiêu dùng. Bên cạnh việc thu hẹp hoạt động cho Pentax và GR, Ricoh cũng đang xem xét kế hoạch rút khỏi thị trường máy ảnh cá nhân hoàn toàn.

Ricoh mua lại Pentax từ Hoya năm 2011 với giá 125 triệu USD. Thật không may, thị trường máy ảnh từ đó đến nay vấp phải cạnh tranh gay gắt và liên tiếp vươn lên đỉnh cao công nghệ kỹ thuật số cùng với nhu cầu người dùng thay đổi liên tục và sự phát triển công nghệ ngày càng tinh vi của nhiếp ảnh trên smartphone làm cho doanh số bán hàng của Pentax càng giảm mạnh trong những năm tiếp theo:

 

Ricoh hiện đứng thứ 6 trong lĩnh vực máy ảnh lens rời và đứng thứ 8 trong tất cả các dòng máy ảnh, Nikkei cho biết. Với thị trường đang bị thu hẹp theo tỷ lệ lớn mỗi năm, Ricoh đang tập trung nỗ lực của họ để phát triển cho các mảng khác mà công ty này mạnh hơn, chẳng hạn như máy ảnh cho xe ô tô (có thể tự lái).

Mặc dù các nhà sản xuất nhỏ hơn như Samsung đã vươn ra khỏi thị trường máy ảnh và tập trung phát triển cho mảng điện thoại thông minh, còn những “ông lớn” như Canon và Nikon vẫn đang hoạt động và phát triển tốt (cho tới thời điểm hiện tại).

"Các công ty mạnh như Canon và Nikon đã và vẫn đang duy trì tốt lợi nhuận", theo Nikkei báo cáo. "Các đối thủ nước ngoài như Samsung Electronics và các nhà sản xuất Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt được những bí quyết trong công nghệ hình ảnh của ngành công nghiệp Nhật Bản".

Pentax được thành lập cách đây 97 năm, vào tháng 11 năm 1919. Nó vẫn là thương hiệu lớn được thế giới công nhận, vì vậy có lẽ sẽ có một công ty sản xuất máy ảnh khác cũng đang quan tâm đến việc mua lại thương hiệu này khi nó rời khỏi tay Ricoh.

________________________________________

Cập nhật: Ricoh đã đưa ra một tuyên bố nói rằng báo cáo của Nikkei không dựa trên bất kỳ một "thông báo chính thức" nào:

Hôm nay có một bài viết nói rằng RICOH đang xem xét thu nhỏ phạm vi kinh doanh máy ảnh và tính rút khỏi các sản phẩm tiêu dùng. Bài báo này không dựa trên thông báo chính thức nào của RICOH.

Samsung cũng đã chính thức phủ nhận rằng họ đã rút khỏi lĩnh vực sản xuất máy ảnh tiêu dùng. Tuy nhiên, xem xét trên thị trường trong hơn hai năm nay, người tiêu dùng cũng không thấy công ty này công bố bất kỳ sản phẩm máy ảnh mới nào cả.

Theo petapixel

Related Articles