Kỷ niệm 100 năm của Nikon với timelapse chụp trái đất từ tàu vũ trụ của NASA

Đánh dấu kỷ niệm 100 năm tuổi, Nikon Europe tung đoạn time-lapse quay cảnh trái đất nhìn từ tàu vũ trụ kéo dài 3 phút lên kênh youtube. Lần đầu tiên thiết lập mối quan hệ kinh doanh với NASA vào tháng 1 năm 1971, Nikon đã hoàn thành hợp đồng đưa một số camera Nikon Photonic FTN cải tiến lên Apollo 15. Kể từ đó, thiết bị của Nikon đã được đồng hành trên mỗi chuyến bay có người lái của NASA.

 

 

Trong video time-lapse được làm bởi SmugMug Films, lịch sử kết nối với NASA của Nikon lại được bước tiếp lên một “bậc thang” với chuyến thăm dò không gian cũng là một phần của lễ kỷ niệm 100 năm tuổi của hãng máy ảnh nổi tiếng của Nhật này.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 100 năm của Nikon có chứa tất cả các loại thông tin thú vị giúp người đọc có thể tìm hiểu sâu về bề dày phát triển qua một thế kỷ của hãng. Nhìn lại quá khứ, liên quan đến 9 chiếc máy ảnh đặc biệt chế tạo cho NASA, Nikon đã phải nghiên cứu thiết kế sao cho chúng có thể chống lại các điều kiện khắc nghiệt trong không gian và có thể chụp rõ trái đất qua cả tầng ozon và tia cực tím bao quanh.

Để làm được điều này, loạt máy ảnh được thêm vào một lớp dầu bôi trơn đặc biệt, khả năng chống sốc tốt, gắn kèm ống kính 55mm f/1.2 non-reflective matte black. Chỉ một tháng sau đó, ngày 26 tháng 7, phi hành đoàn (ba người) của Apollo 15 đã phóng từ trạm Không gian Kennedy để hạ cánh xuống mặt trăng.

Thông tin về chiếc camera được sử dụng trên chuyến tàu của NASA để làm nên timelpase kỷ niệm 100 năm của Nikon không được nói rõ nhưng theo một thành viên đăng tin trên trang Fstoppers đã tìm hiểu và cho hay: các file EXIF từ ảnh cho thấy chủ yếu là chụp với Nikon D3S (12mpx) - camera từng được coi là "kẻ phá vỡ mọi giới hạn", chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới có độ nhạy sáng tăng cường ISO 102.400 được trình làng vào tháng 10/2009 và một số ít ảnh khác được thực hiện với Nikon D2x và D4. Dường như D5 đã không thấy xuất hiện hoặc có thể các bức ảnh không có sẵn trên trang web.

 

Nikon D3S (mặt trước)

 

Nikon D3S (mặt sau)

Tìm hiểu kỹ hơn về D3S: Đây là sản phẩm DSRL cao cấp đầu tiên trên thế giới có độ nhạy sáng lên tới 12.800 và khi được sử dụng trong các chế độ kích thì ISO sẽ lên mức 102.400 và quay video theo chuẩn HD. Ngoải ra, với mục đích ra đời dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, D3s có cảm biến ảnh CMOS FX 12.1 megapixel. Tính năng 'High-Sensitivity Movie' còn giúp người chụp có thể nâng độ nhạy sáng lên mức cao nhất ngay cả khi đang bấm máy.

Mẫu camera này có thể quay video ở độ phân giải 1280x720 tốc độ 24 hình/giây và hệ thống microphone / stereo microphone cho phép thu tiếng trực tiếp. Ngoài ra, D3s có khả năng chụp liên tiếp 82 ảnh (ở chuẩn JPEG) hoặc 36 ảnh (chuẩn 14-bit raw NEF) chỉ bằng một cú bấm máy, còn có thêm 3 chế độ tự động làm sạch cảm biến: tự động khi bật máy, tự động khi tắt máy hoặc làm sạch bằng tay.

Tham khảo Fstoppers


{fcomment}

Related Articles