Chính phủ Nhật đề nghị Fujifilm mua lại cổ phần của Nikon?

Có lẽ, đây sẽ là tin đồn lạ nhất (và gây tranh cãi nhất) của tin tức về ngành ảnh gần đây. Theo một báo cáo xuất bản bởi tạp chí Sentaku nổi tiếng Nhật Bản, chính phủ Nhật đang cố gắng thuyết phục Fuji 'giúp đỡ' Nikon bằng cách mua lại cổ phần trong công ty này.

Chính phủ Nhật muốn Fujifilm giải cứu Nikon - Ảnh 1.Trong số báo phát hành vào tháng 6 mới đây, Sentaku đưa tin rằng Fujifilm chính là “người hùng” của Nikon. Hiện chính phủ Nhật đang tìm một công ty nội địa có đủ khả năng để giúp Nikon, và Fujifilm là “ứng cử viên” sáng giá. 

Nikon đang thực sự gặp khó khăn về tài chính, bởi doanh thu chủ yếu của họ chỉ dựa vào mảng kinh doanh thiết bị máy ảnh. Nikon cũng mới công bố cắt giảm 10% nhân sự tại Nhật Bản và ngừng sản xuất dòng máy compact cao cấp DL. Không chỉ vậy, tại một số thị trường lớn, doanh số của Nikon còn đứng sau cả Sony. Báo cáo lợi nhuận năm 2016 của Nikon cũng giảm 8,2% so với năm 2015.


Sự ra đời của tin đồn này xuất hiện trong số ra tháng 6 của Sentaku. Tuy nhiên, bài báo này KHÔNG có trên trực tuyến. Bạn chỉ có thể tìm thấy một đoạn trích nhỏ trên web, được dịch từ Google Translate:


“Nikon relief” FUJIFILM emerged
“Beginners” are Mitsubishi UFJ and the Ministry of International Trade and Industry
June 2017 issue
Reconstruction observation of Nikon and Fujifilm Holdings (HD) prestigious precision equipment including single lens reflex cameras is rapidly emerging. It is said […] that the Ministry of Economy, Trade and Industry, the main bank of Nikon, Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ

Đây là phần trích dẫn còn lại của bài báo trên Sentaku, báo cáo từ FR: "Mitsubishi Tokyo UFJ and the Ministry of International Trade and Industry are intermediating and are trying to attract them [Nikon] to Fujifilm."


Động thái này có ý nghĩa gì? Phân tích từ nhiều trang lớn đều cho rằng, chính phủ Nhật Bản có thể đang lo lắng các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan sẽ bắt đầu tiến hành mua lại cổ phần của Nikon, vì thế họ đang khuyến khích FujiFilm mua lại để giữ công ty này trong tay người Nhật.


Mitsubishi Tokyo UFJ và Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế đang cố gắng làm trung gian tạo sự thu hút cho Nikon đến Fujifilm. Thực tế của vấn đề, ngay cả khi Fuji mua được một số cổ phần lớn trong Nikon, hai công ty này sẽ có thể vẫn là những thương hiệu riêng biệt. Có rất nhiều giá trị và đặc tính riêng khác nhau tồn tại trong Nikon và Fuji để có thể kết hợp chúng vào làm một, và nếu có thì cũng sẽ hợp nhất theo một cách khác.

Related Articles