Cổ đông của Leica rao bán 45% cổ phần, Zeiss & Huawei cũng muốn thâu tóm?

45% cổ phần sở hữu của Leica sắp được bán, và một trong những công ty lớn đang quan tâm tới việc thâu tóm lượng cổ phần trên chính là công ty sản xuất ống kính huyền thoại của Đức – Zeiss, hãng thông tấn Reuters cho hay.

 

Mới đây, Reuters đã đưa tin về việc công ty Blackstone của Mỹ đang đàm phán với những khách hàng tiềm năng của họ về việc bán 45% cổ phần.

Hãng máy ảnh hạng sang, Leica, hiện có hai chủ đồng sở hữu là tập đoàn Blackstone (Mỹ) và gia đình Andreas Kaufmann (nắm 55% cổ phần) đã mua lại Leica từ Hermes trong năm 2004 với giá 95 triệu USD. Không lâu sau, công ty này đã bán 45% cổ phần cho Blackstone, mà (nếu đúng) giá trị Leica khi đó là 407 triệu USD. 

Blackstone là một trong những công ty đầu tư, tư vấn tài chính hàng đầu thế giới. Ông Andreas Kaufmann, Chủ tịch Ban kiểm soát của Leica từng có nhận xét: "Với Blackstone, chúng tôi đã có được một đối tác chiến lược có kinh nghiệm quốc tế, đồng thời hiểu và đánh giá cao triết lý thương hiệu, mô hình kinh doanh của Leica".

Trước khi việc đàm phán trên diễn ra, chủ tịch hãng Leica - Andreas Kaufmann đã mua lại 95% cổ phần hãng này từ năm 2004 với giá 85 triệu USD.


Chủ sở hữu Leica và chủ tịch Dr. Andreas Kaufmann vào năm 2014, ảnh lấy từ video của Leica Camera.

Blackstone đã có cuộc hội đàm với một số đối tác tiềm năng và Zeiss được cho là một trong những công ty đang rất quan tâm đến việc này, Reuters cho hay. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin thông báo Reuters rằng, Zeiss chỉ thực sự tham gia thỏa thuận nếu họ nắm trong tay được đa số cổ phần của Leica. 

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư tư nhân khác như công ty quang học châu Á, Huawei và CDH, cũng được báo chí đưa tin là đang dành nhiều sự quan tâm đến cổ phần của Leica mà Blackstone sở hữu nhưng họ vẫn chưa đạt được thoả thuận nào.

Gia đình Kaufmann hiện nắm giữ 55% còn lại của Leica và dường như họ quyết không từ bỏ quyền kiểm soát. Kaufmann nói với Reuters rằng gia đình ông "có mục tiêu dài hạn với Leica Camera" thương hiệu này sẽ kéo dài "100 năm tuổi thọ". 

Leica vẫn đang theo sát mức thu nhập khoảng 70 triệu Euro (~ 83 triệu USD) trong năm nay và có giá trị khoảng 828 triệu USD trong bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào, Reuters cho hay. 

Theo Reuters/PhotoRumors/Dpreview

Related Articles