Bật mí về kỹ thuật phơi sáng bức ảnh Pepper No.30 nổi tiếng của Edward Weston (1886-1958)

Edward Weston được coi là một trong những nhiếp ảnh gia có sức ảnh hưởng nhất nước Mỹ trong thế kỷ 20. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông - Pepper No.30 là bức ảnh đen trắng của một quả ớt chuông với cách setup ánh sáng vô cùng ấn tượng. 

Bài liên quan:
Bức ảnh chụp củ khoai tây này bán với giá hơn 24 tỷ đồng (€1000.000)
27 tấm hình đắt giá nhất lịch sử nhiếp ảnh thế giới


Tác phẩm Pepper No.30 

Cháu của Edward, nhiếp ảnh gia Kim Westo, cho hay Pepper No.30 đã được phơi sáng hơn 4 - 6 tiếng ở f/240. Câu chuyện được mở ra khi nhiếp ảnh gia Marc Silber, thành viên của trang web Advancing Your Photography, đã đến thăm nhà của Weston ở Carmel, California và nói chuyện với Kim Westo, cháu trai của nhiếp ảnh gia tài năng Edward. Trong khi thảo luận về cuộc đời và công việc của ông nội, Kim chia sẻ về cách tận dụng ánh sáng và quá trình phơi sáng thú vị của Pepper No.30. "Ông tôi cũng gặp phải nhiều vấn đề trong khi chụp những bức ảnh still life", Kim nói. "Bạn càng tiến gần chủ thể, độ sâu trường ảnh càng hẹp. Để chụp hình quả ớt chuông tương đối nhỏ và lấy nét ở cự ly gần, ông cần một khẩu độ cực nhỏ."

Vì vậy, Edward đã tự tạo ra các stop riêng cho ống kính của ông, thậm chí thiết lập ở khẩu độ f/240 - chủ yếu biến camera view thành máy ảnh nhìn qua lỗ kim. Với khẩu độ nhỏ hơn, việc phơi sáng cho Pepper No. 30 phù hợp với ánh sáng tự nhiên đòi hỏi thời gian phơi sáng cực kỳ dài khoảng 4-6 giờ. 

Đây là chuyến tham quan video dài 14,5 phút của Marc khi tới nhà Weston (Kim bắt đầu nói về Pepper No. 30 ở 5’46s và lưu ý: có một vài ảnh khoả thân trong video):

 

Silber cũng chia sẻ, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về khái niệm "tự tạo các stop cho riêng mình", ông ấy có đề cập đến chủ đề này trong cuốn sách mới của mình. Bạn có thể tham khảo tại Advancing Your Photography.

 

Theo Petapixel

Related Articles