Hơn 5,5 tỷ đồng là giá ước tính cho bức ảnh cũ nhất còn tồn tại của cố tổng thống Mỹ đời thứ 6

Vị tổng thống Mỹ thứ VI (1825-1829), John Quincy Adams, đã ngồi chụp một bức ảnh chân dung trong một studio ở Washington hồi tháng 3 năm 1843. Điều quý là nó vẫn còn cho đến nay và được coi là bức ảnh lâu đời nhất còn sót lại của một vị tổng thống Hoa Kỳ và giá trị ước tính sẽ khoảng 3,4 tỷ - 5,6 tỷ đồng khi đem ra đấu giá.

 

Bức ảnh được chụp khi tổng thống Adams đang trong nhiệm kỳ của ông ở Quốc Hội Mỹ và dùng để làm quà tặng cho chính trị gia Horace Everett, đại biểu Quốc hội của bang Vermont. Con cháu của vị này đã giữ gìn nó qua nhiều đời trong gia đình, và sự tồn tại của bức ảnh mới được biết đến trong vài năm gần đây.

 

 Phía mặt sau của khung ảnh là dòng chữ: “Presented by J.Q.A. to his Kinsman H.E. 1843.”

Bà Emily Bierman, giám đốc của trụ sở Sotheby, đã bày tỏ suy nghĩ về bức ảnh với tờ New York Times: "Tôi không nghi ngờ gì về tấm hình chân dung mang giá trị lịch sử trong 20 năm qua này nếu được đưa ra đấu giá".

Sotheby's là một công ty bán đấu giá nổi tiếng, đồng thời là hãng lớn lâu đời thứ ba của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực này. Ngày nay, thu nhập của Sotheby's khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm và có các chi nhánh tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. 

Bức ảnh cực kỳ hiếm hoi này vẫn không phải là tấm hình đầu tiên của Adams. Bức chân dung đầu tiên của ông được chụp năm 1842, nhưng giờ vẫn chưa thấy thông tin về bản gốc.

 

 

Trích Sotheby & New York Times

Related Articles