Ảnh chụp từ cảm biến Full Frame vs Crop: Bạn có thể tìm ra sự khác biệt?

Bạn nghĩ rằng mình có thể nhìn ra sự khác biệt giữa hai bức ảnh được chụp từ camera trang bị cảm biến Full Frame với camera có cảm biến Crop trong cùng cảnh và chủ đề? Nhiếp ảnh gia Manny Ortiz trở lại với chúng ta với một shootout thử sức người chơi ảnh xem độ nhạy bén và kinh nghiệm của bản thân với máy ảnh có hai loại cảm biến này.

Bài liên quan:
Thế nào là full-frame, thế nào là crop?
Có nên dùng lens cao cấp full-frame trên máy crop hay không?

Máy ảnh full frame sử dụng ống kính Sony A9 và 85mm f/1.4 G Master - bộ kit có giá khoảng 6.300 USD (camera 4500 USD và ống kính giá 1800 USD). Ảnh chụp từ cảm biến crop sử dụng ống kính Sony A6500 và Sonnar 55mm f/1.8, một bộ giá trị 2.400 đô la (camera 1.400 USD và ống kính 1.000 USD). 

Dưới đây là kết quả ảnh side by side để xem bạn có thể phân biệt được ảnh nào là full frame và crop trước khi nhìn thấy câu trả lời bên dưới không nhé! 

So sánh 1

   

Trả lời: Crop sensor, full frame sensor. 

So sánh 2

 

 

Trả lời: Crop sensor, full frame sensor. 

So sánh 3 

 

 

Trả lời: Full frame sensor, Crop sensor.

So sánh 4

Trả lời: Crop sensor, full frame sensor. 

So sánh 5

  

 

Trả lời: Full Frame sensor, Crop Sensor. 

So sánh 6

 

 

Trả lời: Full Frame, Crop Sensor. 

Kết luận 

Ortiz đã chụp hình với cảm biến full frame ở thiết lập f/2.8, độ sâu trường ảnh tương tự như trên cảm biến crop ở f/1.8 - ngoại trừ những bức ảnh chụp khi trời tối, với bối cảnh như vậy thì anh thường đặt ở f/1.8 để giữ ISO thấp hơn. 

Ortiz chia sẻ, anh đã nhận được kết quả gần như giống hệt nhau từ cả hai thiết lập máy ảnh. Thông điệp chính mà video này muốn nói đến là thực ra không có nhiều sự khác biệt từ hai loại máy, còn nhiều yếu tố khác đóng góp vai trò lớn hơn sự thành công của một tác phẩm đẹp!

"Tôi hy vọng, video này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người, giúp bạn khai phá và sử dụng hết tiềm năng của camera mà bạn đang sở hữu, bởi nếu chịu khó học hỏi thì ta có thể chụp nên những tác phẩm tuyệt vời ngay trong tầm tay."

Theo Petapixel

Related Articles