Tạm biệt Lightroom & đón chào Lightroom Classic CC tốc độ nhanh hơn

Mới đây, Adobe đã chính thức công bố cho Lightroom “nghỉ hưu” và thay thế bằng bản cloud-base mới có tên là Lightroom CC sử dụng công nghệ đám mây tân tiến. App hiện tại trên desktop mà bạn biết là Lightroom sẽ được đổi tên là Lightroom Classic CC. 

Bài liên quan: 
Hiệu suất import của Lightroom chậm hơn 600% so với đối thủ
[Lightroom] Hậu kỳ làm mịn da trong 5 phút (không dùng preset)

 

Lightroom Classic được định hướng sử dụng trên máy tính bàn, trong khi Lightroom CC lại tập trung vào điện toán đám mây và điện thoại di động. 

Lightroom CC trong Cloud 

Thực chất là Lightroom đã được đổi tên thành Lightroom Classic CC và vẫn hoạt động trên nền tảng desktop, còn Lightroom CC chủ yếu dùng cho các thiết bị di động. Adobe đang đẩy mạnh ứng dụng này vào hệ thống điện toán đám mây nên sẽ cho phép chỉnh sửa, tổ chức, lưu trữ và chia sẻ ảnh từ bất kỳ thiết bị nào, bất cứ nơi nào.

 

Ra đời từ hơn một thập kỷ trước, Lightroom hiện đã trở thành ứng dụng máy tính để bàn hàng đầu phục vụ cho việc chỉnh sửa và tổ chức hình ảnh hữu hiệu của các nhiếp ảnh gia.

"Ngày nay, nhu cầu của người dùng đang tập trung nhiều vào các thiết bị di động, đồng thời với sự phát triển nhanh chóng và những cải tiến của các dòng điện thoại thông minh, Lightroom đang tiếp tục chuyển đổi phù hợp với xu hướng mới của nhiếp ảnh kỹ thuật số." 


Giao diện import của Lightroom Classic CC 

Lightroom CC có cùng sức mạnh như Photoshop và bản Lightroom nhưng được thay đổi về giao diện người dùng với sắp xếp hợp lý hơn và khả năng biên tập mạnh mẽ hơn đối với các hình ảnh có độ phân giải cao trên desktop, di động và Web.



Ngay khi bạn thay đổi trên Lightroom CC trên một thiết bị thì các hoạt động này sẽ được tự động đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị liên quan.


Đồng bộ hóa với Creative Cloud

  

Việc tổ chức, sắp xếp hình ảnh trong Lightroom CC được hỗ trợ bởi các tính năng thông minh, chẳng hạn như tự động gắn thẻ ảnh của bạn bằng các từ khóa tìm kiếm bằng công nghệ machine learning có tên Adobe Sensei.

  
Người dùng chỉ việc gõ vào một từ khóa cụ thể, Lightroom sẽ nhanh chóng tìm ra toàn bộ những bức ảnh liên quan.

Việc lưu trữ các bức ảnh của bạn qua Cloud (bao gồm các tệp RAW) cũng có thể mở rộng để đáp ứng các nhu cầu của nhiều nhiếp ảnh gia. Một khi ảnh nằm trong Cloud của Lightroom CC, việc chia sẻ ảnh và các gallery tùy chỉnh có thể dễ dàng được chia sẻ qua một liên kết. 

 
Việc chia sẻ hình ảnh giờ đã trở nên đơn giản, dễ dàng nhờ công nghệ điện toán đám mây

Bản Lightroom CC dành cho điện thoại di động có thêm một số tính năng mới trên iOS (tích hợp tìm kiếm AI, các từ khoá, album phân cấp, bố cục iPad cải tiến và các file iOS 11) và trên Android (hỗ trợ máy tính bảng, Brush điều chỉnh cục bộ, tìm kiếm AI, từ khóa, và album phân cấp). 

 

Lightroom CC dành cho Web đang nhận các trang gallery public và hòa nhập sâu hơn với Adobe Portfolio.

 

Giờ Lightroom Classic đã nhanh hơn và mạnh mẽ hơn 

Nếu bạn vẫn thích dùng Lightroom Classic CC, Adobe cũng sẽ không ‘bỏ rơi’ bạn. Ứng dụng được biết đến với tên gọi là Lightroom đang được tăng cường workflow Embeded Preview (cuộn con chuột qua những bộ ảnh lớn để chọn một set ảnh nhỏ mà bạn thích) và có thêm các công cụ edit mới (Color Range và Luminance Masking dành cho các chỉnh sửa chuẩn xác). 

Hơn nữa, Lightroom Classic cũng được giới thiệu là sẽ đạt hiệu năng đáng kể về tốc độ. Adobe thừa nhận từ hồi đầu năm nay rằng Lightroom đã gặp vấn đề về hiệu suất, và bây giờ hãng này đang tung ra một bản cập nhật lớn để sửa lỗi đó. 

"Qua nhiều quá trình nâng cấp, mặc dù các tính năng của Lightroom đã phát triển rất nhiều nhưng hiệu suất của nó cũng giảm đi đáng kể. Chúng tôi hiểu những lo lắng về hiệu suất của người dùng, và sự thay đổi này chủ yếu để giải quyết những vấn đề trên." 

Lightroom Classic đang được cập nhật với tốc độ cải thiện trong các công việc chính, bao gồm thời gian khởi chạy, tạo bản xem trước, lựa chọn import, chuyển đổi giữa LibraryDevelop, điều hướng giữa các bức ảnh trong Develop, responsive brushing và còn nhiều hơn thế.

 

 

Adobe cũng cho biết: "Chúng tôi cũng đã bổ sung thêm các công cụ mới để thực hiện các lựa chọn màu sắc và tông màu chính xác cho Local Adjustments. "Giờ đây, bạn có thể sử dụng bộ lọc điều chỉnh, các bộ phận xuyên tâm, hoặc các bộ lọc đã được phân loại để xác định mặt nạ thô, sau đó tinh chỉnh lựa chọn thông qua các lựa chọn Masking Range mới được tìm thấy ở cuối mỗi bảng Local Adjustment."

 

 

Sẽ không có thêm bản Lightroom cập nhật nào

Adobe cũng thông báo rằng Lightroom 6 sẽ là phiên bản độc lập cuối cùng mà bạn chỉ mua một lần và sử dụng mãi mãi. Sẽ không có Lightroom 7. Hơn nữa, nếu bạn muốn sử dụng các update và tính năng mới nhất của Lightroom, bạn sẽ cần phải bắt đầu đăng ký thuê bao thường xuyên (giống như trong Photoshop CS). Lightroom 6 sẽ không còn được cập nhật sau năm 2017, vì vậy các phiên bản máy ảnh mới hơn trong tương lai sẽ không còn được hỗ trợ. 

Giá cả và thời gian ra mắt thị trường 

Adobe Lightroom CC và Classic CC hiện đã có mặt qua 3 kế hoạch ra mắt khác nhau. Kế hoạch Creative Cloud Photography bao gồm cả hai tùy chọn: Photoshop và dung lượng lưu trữ 20GB với mức phí 10 USD/tháng. Nếu bạn chỉ cần Lightroom CC và bộ lưu trữ, bạn có thể đăng ký dùng Lightroom CC và 1TB dung lượng lưu trữ với cùng mức 10 USD/tháng. Đối với tất cả ứng dụng ảnh và bộ nhớ 1TB, bạn sẽ phải trả 20 USD/tháng. 

 

Cách nhanh gọn hơn là bạn có thể đăng ký tất cả các ứng dụng của Adobe với giá 50 USD/tháng. Nếu không cần dùng trên máy tính desktop nào cả, bạn có thể sử dụng Lightroom Mobile gồm 100GB với giá 5 USD/tháng. 

Theo DPreview/Petapixel

Related Articles