Khả năng tự động tăng chất lượng ảnh nhờ trí tuệ nhân tạo sắp đạt độ ‘đỉnh cao’

Khi AI và nhiếp ảnh kỹ thuật số ‘bắt tay’ nhau thì người dùng sẽ được thưởng thức những công nghệ thông minh đáng ngạc nhiên. Gần đây, các nghiên cứu AI về hình ảnh kỹ thuật số của Max Planck Intelligent Systems đã giới thiệu một website miễn phí phục hồi ảnh chụp ở độ phân giải thấp thành ảnh có độ nét cao bằng trí tuệ nhân tạo khiến con người phải kinh ngạc...

 

Ảnh bạn thấy ở trên không phải là một ví dụ tưởng tượng về một công nghệ nâng cao nào sắp ra mắt trong tương lai mà đó là một thử nghiệm thực tế của sức mạnh trí tuệ nhân tạo được thực hiện bởi thuật toán mới có tên EnhanceNet-PAT phát triển bởi các nhà khoa học của Max Planck Intelligent Systems ở Tübingen, Đức. Ví dụ bắt đầu với bức ảnh gốc chụp một con chim:


Ảnh gốc

  
Các nhà khoa học đã biến đổi bức ảnh trên sang độ phân giải thấp, như ta thấy tất cả các chi tiết đều bị mờ

Sau đó, ảnh được xử lý bởi công nghệ EnhanceNet-PAT và kết quả là một phiên bản nhân tạo đã được tăng cường độ nét, đa số người xem khó có thể phân biệt được những khác biệt giữa kết quả (ảnh dưới) so với ảnh gốc:

  
Ảnh đã được sửa lại bằng trí tuệ nhân tạo

Những chi tiết đã được ‘tô mượt’ rõ ràng là có chút khác biệt so với phiên bản gốc nhưng các pixel bị mất đã được phục hồi khá đẹp nhìn như trên thực tế, và bạn sẽ phải xem rất kỹ mới phân biệt được.

Ngày hôm qua, website có tên Let's Enhance đã áp dụng công nghệ SISR và chính thức cung cấp dịch vụ nâng cao sửa ảnh chụp có độ phân giải thấp miễn phí cho người dùng. 

Trước đây, các công nghệ tăng chất lượng ảnh được giới thiệu thường hoạt động bằng cách ‘lấp đầy’ các điểm ảnh và các chi tiết bị thiếu bằng cách tính toán dựa vào những điểm ảnh xung quanh. Kết quả của các thuật toán trên thường bị mờ và không đạt yêu cầu. Điều hay mà các nhà khoa học khám phá ra công nghệ trí tuệ nhân tạo mới ngày nay là ứng dụng machine-learning cho phép máy ‘học’ và nhận diện được những đặc điểm của các bức ảnh có độ phân giải thấp rồi nghiên cứu để tìm ra các phiên bản độ phân giải cao phù hợp. 

Một khi được 'đào tạo' theo cách này, các thuật toán có khả năng sửa ảnh và cho kết quả dự đoán tốt nhất về một phiên bản 'gốc' có độ phân giải cao chỉ từ một bức ảnh. 

“Bằng khả năng tìm điểm ảnh chất lượng kém và tạo ra các bản mẫu hoàn chỉnh cho một bức ảnh có độ phân giải thấp, công nghệ trí tuệ nhân tạo EnhanceNet-PAT có thể tự phân tích được lông của con chim cần bổ sung những gì để trông cho đẹp hơn và nó sẽ tự thêm các pixel vào hình sao cho hợp lý,” viện Max Planck chia sẻ.

Dưới đây là một số ví dụ về ảnh có độ phân giải thấp (bên trái) và các phiên bản độ phân giải cao được tạo ra bởi thuật toán (bên phải):

 


Ảnh gốc 


Ảnh gốc giảm chất lượng và sửa bằng phần mềm Photoshop 


Ảnh gốc giảm chất lượng và sửa bằng Let’s Enhance
 

 

 

 

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về EnhanceNet-PAT trên trang web dự án tại đây.

Tham khảo Petapixel

Related Articles