[Video] Timelapse 8K cảnh bầu trời đêm được chụp bằng Nikon D850

Nikon D850 đã chứng tỏ khả năng chụp ban đêm của một mẫu DSLR đạt điểm cao nhất tại DxOmark với bộ phim quảng cáo mới được tung lên thời lượng 1.5 phút (có tựa đề "Hercules Rising") chụp bởi nhiếp ảnh gia người Hà Lan Marsel van Oosten.

 

"Hercules Rising" được chụp trong cảnh đêm, ánh sáng hoàn toàn từ ánh trăng ở Namibia, Nam Phi. Bằng cách sử dụng chức năng Time-Lapse* của D850, những bức ảnh tĩnh 45-megapixel được chụp liên tục trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, chúng được ghép lại bằng phần mềm tùy chọn của nhiếp ảnh gia.


Timelapse của D850 (chụp ở 8K được Nikon tung lên ở định dạng 4K) hồi đầu tháng 9

Time-lapse là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều ảnh cùng thời điểm và ghép thành video) được tua nhanh thời gian thực. Time lapse dịch nôm na là kỹ thuật "tua thời gian" các bức ảnh chụp liên tiếp chạy nhanh nên người xem tưởng như quay video. Đây là sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và quay phim nhằm tạo ra những đoạn clip rút ngắn thời gian.

Time-lapse ngược lại với kỹ thuật time-warp (làm chậm thời gian) hay còn gọi là slow-motion - quay phim với tốc độ hàng nghìn khung hình mỗi giây rồi phát lại với tốc độ thông thường (30 fps) để chúng ta có thể thấy rõ những chuyển động cực nhanh mà bình thường mắt người khó thấy rõ như chuyển động của ly nước vỡ, đạn bắn, … 

Nhiều người thắc mắc tại sao chúng ta cần tới kỹ thuật time-lapse, sao không quay phim luôn cho đơn giản? Bởi vì, ưu điểm đầu tiên là chất lượng ảnh chụp timelapse luôn đẹp hơn so với quay phim. Ưu điểm tiếp theo chính ở kỹ thuật này là còn giúp tăng tốc cho sự việc diễn ra so với thời gian thực. Cảnh thực tế sẽ được 'tua nhanh' những chuyển động bình thường vốn chậm.

Nó giúp nhấn mạnh, hay nói cách khác là, phóng đại sự chuyển động, tạo cảm giác rõ ràng sự chuyển biến của thời gian bên trong khung cảnh, ví dụ như cảnh mây trời trôi nhanh, xem hoa nở, mặt trời lặn/mọc... Rất nhiều cảnh đẹp ấn tượng được ghi lại bằng kỹ thuật time-lapse mà quay phim không thể có được, đặc biệt là việc khắc họa nhanh những khoảnh khắc đẹp, 'tua' nhanh từ hàng loạt ảnh chụp liên tiếp.

Kỹ thuật time-lapse đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn so với quay phim bình thường để có được shot đẹp ảnh ấn tượng mà kỹ thuật quay phim thông thường không thể làm được như kỹ thuật chụp ảnh. Hơn nữa, khi làm time-lapse, bạn có thể thoải mái sáng tạo với từng bức hình do thừa hưởng được nhiều mẹo nhiếp ảnh mà những clip đơn thuần không có được như timelapse light-painting như video ở dưới.

 

Tham khảo Nikon/Nikonrumors

Related Articles