Lightroom có ​​thể gợi ý mua loại lens nào phù hợp với nhu cầu thường chụp

Lightroom sở hữu ​​một tính năng thú vị có lẽ ít người biết, đó là gợi ý người dùng tìm ra ống kính phù hợp hơn so với thiết bị hiện tại qua meta data. Trong trường hợp cá nhân của Joel Wolfson, tác giả chia sẻ bài viết này, Lightroom đã chứng minh rằng anh không cần tới ống kính 24-70mm. Chúng ta sẽ tìm hiểu xem cách khai thác những "gợi ý" từ Lightroom mà Joel làm ra sao nhé!

Bài liên quan:
Trang web giúp báo giá & theo dõi thị trường máy ảnh đã qua sử dụng
Cách tính tuổi của lens Canon
Video hướng dẫn cách test lens máy ảnh khi mua lens cũ

 

Đây là bức chân dung mà nhiếp ảnh gia Joel chụp với tiêu cự 85mm:

 

“Tôi đã không thành công với ống zoom 24-70mm của mình nên muốn thử dùng một ống kính tiêu cự phù hợp hơn để nắm bắt được nhiều góc chụp cùng những khoảnh khắc đẹp.” 

Tại sao ống kính 24-70mm f/2.8 lại phổ biến? Nhận xét của tác giả là lens này hoạt động tốt và cho người dùng khẩu độ tối đa. Ta cũng có thể chọn một số ống kính khác trong phạm vi hạn chế hơn, tốc độ nhanh hơn ... với mức giá tương đương hoặc thậm chí rẻ hơn - ví dụ: 24-50mm f/2.5 hoặc f/2.0. Đó sẽ là mẫu lens hữu ích và trở thành một cặp đôi hoàn hảo cho ống kính 70-200mm hoặc 70-300mm.

Nếu sở hữu lens 70-200mm, có thể bạn sẽ thường sử dụng ở tiêu cự 70mm để chụp chân dung, hầu hết các nhiếp ảnh gia đồng ý rằng nó sẽ đẹp hơn nhiều khi chụp trong phạm vi zoom 85mm-120mm. Còn nếu bạn không hay chụp ảnh chân dung thì chiếc lens có mức tiêu cự 20mm sẽ không mấy khi cần tới. 

Cách tìm "gợi ý" trong Lightroom

Đây là cách tôi sử dụng siêu dữ liệu (meta data) để tự chứng minh rằng cá nhân mình không cần tới chiếc lens 24-70mm. Lightroom thực hiện việc này rất tốt, chương trình hoạt động trong ON1 Photo Raw hoặc Adobe Bridge.

Các bước trong Lightroom: 

  1. Vào Lightroom Library module và chọn một thư mục thích hợp, trong ổ đĩa hoặc vào All Photographs Catalog panel. Trong Grid view (phím G hoặc menu View > Grid) đưa thanh lọc lên (sử dụng menu View-> Show Filter Bar hoặc \ trên bàn phím) Nếu không dùng Lightroom, bạn có thể sử dụng module Browse (Filters- > Advanced) trong ON1 Photo Raw, chương trình hình ảnh yêu thích thường dùng của tác giả, hoặc bạn có thể sử dụng meta data trong Adobe Bridge

Sử dụng các hàng "Lens""Focal Length" để chọn các bức ảnh chụp chân dung đẹp. Nếu bộ lọc đặt ở phía bên phải, bạn có thể sử dụng trình đơn thả xuống và chọn các nhóm Default hoặc Camera Info filter. Khi di chuột qua thanh tiêu đề của cột, bạn sẽ thấy trình đơn thả xuống để giúp bạn chọn loại meta data của mình. Trong ví dụ này, focal length được đánh dấu bằng màu xanh da trời.

“Một khi đã có hai cột cần đến, ấn CMD/CTRL nhấp chuột để chọn ra các ống kính và độ dài tiêu cự mà bạn muốn xem. Ở đây tôi đã sử dụng CMD/CTRL & nhấp để đánh dấu 24-120mm trong hàng Lens.” 

  1. Là một bước tùy chọn nên bạn có thể thu hẹp lựa chọn hình ảnh của mình thành một nhóm, ví dụ là ảnh chân dung. Bạn có thể sử dụng từ khóa, bộ sưu tập hoặc thư mục tùy thuộc vào cách tổ chức ảnh của mình. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi cách nhấp chuột, chọn một loạt ảnh ở chế độ xem dạng lưới (grid view). 
  1. Hai thông số chính bạn sẽ cần là Lens và Focal Length. Nếu bộ lọc của bạn ở phía bên phải bị tắt, bạn có thể sử dụng trình đơn thả xuống và chọn Default hoặc Camera Info filter groups. Khi di chuột qua thanh tiêu đề của cột, bạn sẽ thấy trình đơn thả xuống, hãy chọn các loại LensFocal Length gợi ý. 

Sử dụng hai cột này, giữ CMD/CTRL và nhấp chọn vào độ dài tiêu cự từ chế độ thu phóng có phạm vi từ 70mm-105mm để xem bạn nên chụp chân dung với dải tiêu cự nào. Số lần bạn chụp sẽ được hiển thị ở bên phải nhưng điều quan trọng là chọn chúng để bạn có thể xem các bức ảnh thực tế. Tác giả cho biết, anh đã làm được điều này với 9.000 bức ảnh từ Nikon AF-S 24-120mm f/4.0 của mình. 

“Trong dải tiêu cự 50-75mm, tôi không có nhiều ảnh chân dung nào khác ngoài vài bức chụp bán thân hoặc toàn thân. Ở mức tiêu cự 85-105mm, hầu hết là các bức ảnh chân dung. Có lẽ mức 85 mm là tiêu cự dài nhất sử dụng cho chân dung của tôi so với lựa chọn thứ hai là 105mm. Tôi tìm thấy một sự tương đồng khi nhìn vào 11.000 bức ảnh được chụp trên ống kính Sony FE 24-240mm của mình.”

 

Đây là hộp thoại lọc từ mô-đun ON1 Photo RAW. Đảm bảo đánh dấu chọn Filters và nhấp vào Advanced triangle. Trong Advanced, bạn có thể thêm nhiều tiêu chí (trong trường hợp này là LensFocal Length) như bạn muốn. Ở phần này, tôi gõ ba độ dài tiêu cự từ ống kính 24-120mm của mình.

Tôi chỉ quan tâm nhìn qua kính ngắm để có khung nhìn tốt nhất, thậm chí cũng không để ý nhiều tới độ dài tiêu cự. Trong trường hợp này, meta data còn giúp tôi nhìn ra các mức tiêu cự mà mình sử dụng nhiều nhất. 

Kết quả không ngạc nhiên cho lắm, mức tiêu cự tôi sử dụng nhiều nhất cho chân dung là các lens ở 85mm trên camera full frame hoặc lens 56mm f/1.2 cho máy Fuji full frame tương đương 85mm.

 

Đây là hộp thoại Adobe Bridge để lọc kết quả phù hợp cho các ống kính và tiêu cự của bạn. Đi tới thanh trình đơn và đảm bảo bạn đã chọn View-> Show Items từ Subfolders.

Ngoài sự thất vọng, tôi luôn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng tiêu cự 70mm, Sony, Canon và Nikon đều bỏ ra khoảng 2.000 USD trong dải f/2.8-24.7mm. Với cùng một khoản tiền bỏ ra, bạn có thể mua một ống kính có phạm vi zoom hữu ích hơn và mua riêng một chiếc lens 85mm để chụp chân dung. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí còn để lại được một ít tiền.

"Đối với máy ảnh Sony full frame Sony, tôi có một ống zoom 24-240mm và một Zeiss Batis 85mm f/1.8. Sigma lại không có ngàm 24-105mm f/4 Art để gắn Sony vào thời điểm đó. Tôi đã thiết lập tương tự với Canon (24-105mm f/4, 85mm f/1.8) và Nikon (24-120mm f/4, 85mm f/1.8)."

Nếu bạn có một máy ảnh full-frame và chưa có ống kính 24-70mm, hãy suy nghĩ kỹ trước khi bạn mua lens ở 2 mức tiêu cự này. Hãy thử phương pháp của tôi ở trên để giúp bạn lựa chọn ra ống kính thích hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của bản thân để không lãng phí túi tiền của bạn."

Việc sử dụng meta data sẽ thật tuyệt vời để giúp bạn quyết định mua thêm những chiếc lens phù hợp. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều có ít nhất một ống kính zoom. Khi bạn đã sẵn sàng mua lens dùng chính, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tìm ra cái nào có thể hữu ích nhất cho nhu cầu sử dụng của bản thân.

Theo Joel Wolfson/Petapixel

Related Articles