Đón xem mưa sao băng Geminids lớn nhất năm 2017 vào đêm nay

Vào đêm 13 (rạng sáng ngày 14/12/2017), các nhiếp ảnh gia yêu thích thiên văn học có thể ngắm mưa sao băng Geminids lớn nhất trong năm với tần suất khoảng 120 vệt mỗi giờ. Để quan sát mưa sao băng cực lớn này, các nhà thiên văn học khuyên rằng bạn nên nhìn về hướng Đông và chỉ cần dùng mắt thường mà không cần bất cứ thiết bị đặc biệt nào hỗ trợ, quan trọng nơi bạn đứng không bị ô nhiễm ánh sáng ảnh hưởng quá nhiều.

Kính lọc PureNight loại bỏ ô nhiễm ánh sáng cho ảnh bầu trời đêm trong trẻo
Bộ lọc slide-in cho DSLR giúp giảm ô nhiễm ánh sáng trên Canon và Nikon
Kính lọc là gì - các loại kính lọc khác nhau
Inforgraphic: Kiến thức hay về Filter (kính lọc)


Video thông báo về 'trận Mưa Sao Băng' lớn của năm 2017 từ NASA

Theo NationalGeographic, mưa sao băng lớn nhất năm mang tên Geminids xuất hiện thường niên vào khoảng từ ngày 4/12 tới 17/12 hàng năm và có thể quan sát từ nhiều nơi trên thế giới. Vào lúc cực điểm, người yêu thiên văn có thể nhìn thấy 100 - 120 vệt sao băng mỗi giờ tại những nơi quan sát lý tưởng.

Tại Việt Nam, mưa sẽ đạt cực đại vào khoảng 1h00′ rạng sáng 14/12 và kéo dài trong khoảng 1 giờ. Vào lúc cực điểm, người yêu thiên văn có thể nhìn thấy 100 - 120 vệt sao băng mỗi giờ tại những nơi quan sát lý tưởng.

Nếu nơi bạn chụp thường xuyên bị ô nhiễm ánh sáng thì nên chuẩn bị thêm loại kính lọc chống ô nhiễm ánh sáng phù hợp. Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, Những người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ được ngắm trận mưa sao băng lớn nhất năm, Geminids, vào đêm 13 rạng sáng 14/12. 


Mưa sao băng Geminids đêm 13 rạng sáng ngày 14/12/2017 (Ảnh minh họa: American Meteor Society)

Tuy nhiên, thời gian diễn ra cực điểm của trận mưa sao băng này ở Việt Nam cũng là thời điểm không trùng ngày trăng sáng nên người yêu thiên văn Việt Nam có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn mưa sao băng Geminids được dự kiến đạt đỉnh vào đêm 13/12 rạng ngày 14/12. 

Dự báo, mưa sao băng lần này sẽ lớn nhất trong năm đạt 120 vệt mỗi giờ, mưa sao băng Geminids chắc chắn sẽ tạo ra một khung cảnh ngoạn mục với tâm điểm tại chòm sao Gemini (Song Tử). Sao băng không thật sự là "sao". Chính xác hơn, sao băng là những vật thể trong không gian bị bốc cháy ở bầu khí quyển của trái đất. Không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác, mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh 3.200 Phaethon, với quỹ đạo quanh Mặt trời là 1,4 năm.

Để quan sát mưa sao băng lớn nhất năm, các nhà thiên văn học khuyên rằng bạn nên nhìn về hướng Đông và chỉ cần dùng mắt thường mà không cần bất cứ thiết bị đặc biệt nào hỗ trợ.


Mưa sao băng Geminids rất sáng nếu nếu rơi vào ngày không trăng nên sẽ rất dễ để quan sát. Ảnh: Earthsky

Chúng có thể được thấy từ khi hoàng hôn nhưng chỉ thật sự đẹp và đạt đỉnh vào khoảng 1 - 2 giờ sáng ở độ cao trên 100km so với mặt đất. Tại Việt Nam, các bạn trẻ hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kì thú này với điều kiện không bị mây mù, bụi bặm che khuất.

Năm ngoái, sự kiện mưa sao băng Geminids đã gây nhiều tiếc nuốc khi thời điểm đạt đỉnh trùng với thời điểm trăng tròn khiến việc quan sát bị cản trở.

Dù nếu mặt trăng không xuất hiện dễ gây ảnh hưởng tới việc quan sát như năm 2016, song người yêu thiên văn ở khu vực Hà Nội sẽ gặp khó khi xem trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2017 do thời tiết. Ở thời điểm hiện tại, một ngày trước khi trận mưa sao băng đạt cực điểm, khu vực Hà Nội lại đang có nhiều mây và mưa phùn.

Ảnh: The NewYorkTime

Để quan sát mưa sao băng này, người xem cần xác định chòm sao Gemini. Vào những đêm của tháng này, người yêu thiên văn có thể thấy chòm sao Gemini mọc vào khoảng 20 giờ ở hướng Đông và lên rất cao vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về chân trời phía Tây. Điều này có nghĩa mưa sao băng có thể quan sát trong cả đêm, nhưng thời điểm lý tưởng vẫn là sau nửa đêm.

Theo chuyên gia thiên văn học Đặng Vũ Tuấn Sơn, khi người quan sát không thể nhìn thấy những ngôi sao sáng nhất như mô tả trên thì do khí quyển quá ô nhiễm hoặc trời quá nhiều mây.


Ảnh: Businessinsider

Lời khuyên của các chuyên gia thiên văn học để ngắm được trọn vẹn trận mưa sao băng Geminids

Để quan sát trận mưa sao băng này, người xem không cần sử dụng công cụ hỗ trợ nào, nhìn bằng mắt thường vẫn tốt. Nên chọn vị trí có góc nhìn rộng & ít ánh sáng nhân tạo. Hơn hết, người xem cần xác định được khu vực trung tâm của nó. Đó là chòm sao Geminids, hay chính xác hơn là khu vực lân cận sao Castor - ngôi sao sáng thứ hai của chòm sao này.

Bởi vào những đêm của tháng 12, người yêu thiên văn có thể thấy chòm sao Geminids mọc vào khoảng 20 giờ ở hướng Đông và lên rất cao vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về chân trời phía Tây. Điều đó có nghĩa mưa sao băng có thể quan sát trong cả đêm. Mặc dù vậy, thời điểm lý tưởng vẫn là sau nửa đêm.

Tuy nhiên theo ý kiến ông Sơn, với tình hình thời tiết nhiều mây như hiện nay thì nhiều điểm ở Việt Nam sẽ khó quan sát được hiện tượng này. Hãy hết sức lưu ý rằng bạn chỉ có thể quan sát rõ ràng khi trời không mây hoặc rất ít mây. Mặt khác, những khu vực đô thị có mức độ ô nhiễm cao cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tầm nhìn.

-  Không cần sử dụng tới kính thiên văn, bởi mắt thường quan sát trận mưa này sẽ thú vị và chân thực hơn.

- Khoảng thời gian nửa đêm về sáng là thời điểm lý tưởng nhất.

- Đứng ngoài trời đêm trong 5 phút để mắt quen với bóng tối. Nếu đếm được trên 50 ngôi sao trên bầu trời, đó là dấu hiệu trời quang mây và cho phép bạn ngắm sao băng.

- Chọn địa điểm phù hợp, tránh xa nơi có ánh sáng nhân tạo hay ở ngay dưới ánh trăng.

 

 

 

Tổng hợp CNN/Reatimes/VTC/Khoahoc.tv/TuoiTre/VNN

 

Related Articles