Disney sắp sở hữu cổ phần của National Geographic với giá 52,4 tỷ USD từ Fox

Ngày 14/12, Disney đã chính thức công bố mua lại phần lớn cổ phần của Century Fox bao gồm cả National Geographic Partners. Vụ sáp nhập với Century Fox (giá 52,4 tỷ USD) mở ra khả năng biến Disney thành công ty giải trí có tầm vóc khổng lồ chưa từng thấy ở Hollywood.

 

Giám đốc điều hành của Disney, Robert A. Iger, đang lên kế hoạch đưa công ty tham gia các dịch vụ trực tuyến để cạnh tranh với Netflix, Apple, Amazon và Facebook. Ảnh: Drew Angerer/Getty Images
 

Sau thương vụ mua lại Century Fox thành công trị giá 52 tỷ USD này, đồng nghĩa với việc Disney (sở hữu ABC & ESPN) sẽ kiểm soát luôn cả kênh truyền hình National Geographic. Theo suy đoán của giới truyền thông, Lachlan Murdoch - chủ tịch điều hành của Fox, con trai của Rupert Murdoch - sẽ giữ một vị trí quan trọng ở Disney.

National Geographic Society tiếp tục sở hữu 27% còn lại của National Geographic Partners. Là một phần của thỏa thuận mới với Disney, Fox đang sở hữu 73% cổ phần của National Geographic Partners. 

Đây là cuộc chiến giữa các công ty truyền thông, một cuộc "chạy đua vũ trang", theo lời của Mashable. Disney là công ty đang nắm giữ những thứ vũ khí quan trọng khi mua lại khối tài sản của 21st Century Fox với giá 52,4 tỷ USD.

Steve Zeitchik của Washington Post nói vụ sáp nhập gây chấn động thế giới giải trí và truyền thông, tái cơ cấu sự cân bằng về quyền lực trong ngành công nghiệp này. Chuyên gia Steven Cahall của RBC Capital Markets viết: "Disney từ một người khổng lồ đầy quyền lực biến thành một siêu khổng lồ đầy quyền lực".


Disney sắp sở hữu tạp chí nổi tiếng National Geographic thuộc về 21st Century Fox. Ảnh: petapixel

Các nhiếp ảnh gia của National Geographic sẽ sớm làm việc trong cùng một công ty mẹ với các đồng nghiệp Disneyland. Có lẽ, trong kế hoạch vươn xa của Disney thì đây chính là bước đệm để họ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Netflix hay Amazon. National Geographic sẽ gia nhập với Disney, đi theo đó là các thương hiệu nổi tiếng như Pixar, Lucasfilm, Marvel và ABC.

Tạp chí National Geographic hiện có 40 ấn bản địa phương, ~ 3,5 triệu người ở Mỹ thường xuyên theo dõi trên tổng gần 6,5 triệu subscriber, so với tổng số hơn 30 triệu người dùng (trên 18 tuổi) toàn thế giới. 

Có lẽ, 'sân chơi' cho các nhiếp ảnh gia đến với National Geographic trên toàn thế giới sẽ có nhiều thay đổi thú vị trong thời gian tới. Dù vậy, vụ mua bán vẫn cần được giới chức chấp thuận, có thể mất ít nhất một năm mới hoàn tất. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ xem xét liệu công ty mới có thống trị thị trường hay không, có dùng quyền lực để buộc các đối tác trả tiền cao hơn cho các nội dung do Disney và Fox sản xuất hay không.

 

Theo NYTimes/ABC/petapixel/genk/vnexpress

Related Articles