Cảm biến full-frame Leica M10 chỉ đạt điểm cao nhất của máy Crop trên DxOmark

Leica M10 có lẽ là giấc mơ của nhiều nhiếp ảnh gia nhưng cảm biến full frame stack–up không tốt hơn so với các bộ cảm biến hình ảnh cùng phân khúc thị trường. Hơn nữa, sản phẩm lại chỉ đạt hiệu suất cao nhất ngang với các cảm biến crop APS-C hàng đầu, đó là những gì DxOmark kết luận trong bài đánh giá mới.

Từ đầu năm 2013, kết quả thử nghiệm cảm biến Leica trên DxOmark có lẽ đã làm buồn lòng các fan Leica. M Type 240 là model đầu tiên sử dụng cảm biến CMOS full-frame bị dòng máy DSLR bỏ xa và thậm chí còn kém một số model Micro Four Thirds. 

Kết quả đánh giá của DxOmark khiến Leica M bị đứng sau nhiều model DSLR đang 'nổi' lên lúc đó như Nikon D4 (89 điểm), Canon 1D X (82 điểm), Canon 5D Mark III (81 điểm) và Nikon D800 là 95. Không chỉ vậy, nếu đem so sánh với hai camera không gương lật khác là Panasonic GH3 và Olympus OM-D EM-5, sản phẩm của Leica cũng kém điểm dù không nhiều. 

Đến năm 2017, M10 được công bố ra mắt vào tháng 1, đây là chiếc máy rangefinder M series kỹ thuật số sở hữu thiết kế mỏng hơn và tính năng tương tự các máy ảnh dòng M của Leica. Mẫu camera này đạt tổng cộng 86 điểm trên DxOmark, đứng ở vị trí thứ hai trong 'gia đình' Leica ngay sau máy ảnh Full-frame Leica SL (Typ 601) 88 điểm.

 

Bộ cảm biến của M10 lại thua cảm biến full frame trong số các máy ảnh đời mới như Sony a7R IIINikon D850, cả hai đều đạt điểm số đột phá là 100. M10 lại bị vài điểm yếu kéo xuống ở cả mục đánh giá về độ sâu màu và dải động.

"Trên thực tế, điểm số cảm biến của Leica M10 tương đương với các chip APS-C tốt nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm trong các máy ảnh không gương lật, chẳng hạn như Samsung NX500 và Sony A6300. Điểm phụ về độ sâu màu (Chân dung) và dải động ( Phong Cảnh) tương tự tốt hơn cả Samsung NX500 và Sony A6300. Dynamic range cũng tốt hơn ở ISO cơ bản cho các chip APS-C hàng đầu, cung cấp trội hơn 2/3 hiệu suất hoạt động so với M10 ở ISO cơ bản."

"Vì vậy, dù bộ cảm biến CMOS full-frame 24 Mp của M10 có các thông số kỹ thuật tuyệt vời, nó không hoàn toàn đạt được đầy đủ tiềm năng vốn có."


Leica M10 so sánh với các máy ảnh cảm biến full-frame. (Ảnh: DxOmark)


Leica M10 so với camera APS-C crop sensor.

 

DxOmark cũng chỉ ra rằng một trong những ưu điểm của Leica M10 là sở hữu bộ cảm biến thuộc hàng 'khủng' nên có thể thu về được nhiều ánh sáng hơn, mang lại hiệu năng ISO tốt trong điều kiện ánh sáng yếu.

 

DxOmark kết luận: "Với hiệu năng cảm biến thuần khiết, chip CMOS 24Mp của Leica M10 có thể xếp hàng đầu trong cùng sân chơi các chip Leica đình đám gần đây. Tuy nhiên, "so với các cảm biến full-frame đầu bảng chúng tôi đã thử nghiệm, M10 lại lùi một chút ở mức ISO cơ bản và trong phạm vi nhạy sáng với chất lượng hình ảnh tương đương với các chip APS-C tốt nhất."

Bên cạnh nhiều cải tiến trong thiết kế, Leica M10 sở hữu những nâng cấp đáng giá: Cảm biến 24MP và bộ xử lý Maestro II danh tiếng giúp người dùng có thể nâng độ nhạy sáng (ISO) đạt mức 50.000.

Thông số chi tiết của máy

* Cảm biến CMOS 24 Megapixel được phát triển riêng cho phiên bản Leica M10

* Cảm biến “LEICA MAESTRO II” thế hệ mới nhất

* Có thể thiết lập độ nhạy ISO trong phạm vi 50 – 50.000

* Bộ nhớ đệm 2GB

* Tốc độ chụp liên tiếp lên đến 5 fps

* Phần tuỳ chỉnh ISO được tích hợp phía trên đỉnh máy

* Đây là chiếc máy ảnh có thiết kế mỏng nhất giữa các dòng máy ảnh M kỹ thuật số cho đến thời điểm này, độ dày phần đỉnh máy chỉ 33,75mm

* Thiết kế của Viewfinder quang học có góc nhìn rộng hơn 30%, độ phóng đại 0.73x, giúp giải phóng tầm mắt tới 50%

* Phía sau máy ảnh được tối giản chỉ còn 3 phím: Menu, Live view, phím điều khiển và play

* Qua mục “My camera menu” cho phép tuỳ chỉnh menu từ menu chính

* Chức năng wifi

* Chuyển ảnh trực tiếp các file RAW ở định dạng DNG

* Có thể điều khiển chụp ảnh từ xa

* Tương thích với kính ngắm điện tử “Visoflex”

* Kích thước:”139 x 80 x 38.5 mm

* Trọng lượng: 660g (gồm cả pin)

 

Theo DxOmark & DPReview

Related Articles