Google AI giúp bạn đánh giá 'độ đẹp' của hàng loạt ảnh

Google giới thiệu hệ thống AI đo lường được hai yếu tố đánh giá "đẹp và cảm xúc" hình ảnh cho con người. Nếu như phải chọn giữa hàng chục, thậm chí hàng trăm ảnh tương tự nhau thì việc cố gắng tìm ra những hình hoàn hảo nhất không hề đơn giản cho dù bạn là một nhiếp ảnh gia.


Hơn nữa, quan điểm về vẻ đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gu thẩm mỹ và phong cách nghệ thuật của mỗi cá nhân nên không dễ dàng để chọn ra một bức ảnh hoàn hảo. Khi bạn sở hữu hàng chục tấm ảnh tương tự nhau của bạn bè, thú cưng, hay phong cảnh thì thật khó để tìm ra tấm ảnh tốt nhất, và tại sao?

Quả là câu hỏi khó để trả lời vì rất nhiều yếu tố dùng để xác định tác phẩm đẹp. Đây có thể là bức ảnh hoàn thiện về kỹ thuật, không bị mờ hay nhòa, nhưng, cũng có thể là bức ảnh chụp được khoảnh khắc ánh sáng vào đúng thời điểm, vô cùng nổi bật.

Ảnh: GSM Nation

Dù chúng ta không chú ý, bộ não con người cũng đã có ngầm đánh giá sự cân bằng giữa chất lượng kỹ thuật và độ thẩm mỹ của hình ảnh. Nghĩa là ngay cả những nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng dễ chọn ra tác phẩm ưng ý của họ từ nhiều bức ảnh khác nhau.

Nhưng liệu trí tuệ nhân tạo đủ khả năng & kiến thức để chọn ra bức ảnh tốt nhất cho chúng ta không? Một nhóm nghiên cứu tại Google muốn làm điều này với hệ thống AI mang tên Neural Image Assessment (NIMA).

Giờ con người đã quá quen thuộc tính năng nhận diện vật thể của AI trong hình ảnh. NIMA đi xa hơn thế, sử dụng công nghệ deep learning nhằm luyện tập cho một hệ thống mã chập (CNN) để đạt được khả năng đánh giá hình ảnh không chỉ qua yếu tố kỹ thuật mà còn bằng mức độ thẩm mỹ trong mắt người.

Thay vì phân loại hình ảnh dựa vào chất lượng cao/thấp về kỹ thuật, NIMA còn sử dụng một hệ thống thang điểm riêng về mặt thẩm mỹ (từ 1 đến 10). Bằng cách này, NIMA quét qua từng điểm ảnh để đánh giá về kỹ thuật, và đồng thời vừa xem xét đến cảm xúc và vẻ đẹp trong hình ảnh.

 

Ảnh: Google

Thật tuyệt là hệ thống này đang đưa ra kết quả khả quan. Trong một dự án, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng đánh giá của NIMA gần như tương tự đánh giá thu từ trung bình khoảng 200 người khác trên mỗi hình ảnh. 

Nói về khả năng đưa hệ thống này vào thực tế, không khó để dự đoán đây sẽ là một tính năng mới sẽ chạy trên smartphone – có thể là Google Pixel 2 trong tương lai chẳng hạn. Nhóm nghiên cứu gợi ý là NIMA cũng có thể hỗ trợ người dùng chụp ảnh đẹp hơn từ phản hồi theo thời gian thực, và hỗ trợ chỉnh sửa để tạo ra những tác phẩm vượt trội.


Một bức ảnh với rất nhiều mức distortion. Ảnh: Google

 

Theo The Verge/Tuổi Trẻ

Related Articles