Đánh giá Canon EOS-R - Phát đại bác vào thị trường Mirrorless

Giá Canon EOS-R
2018: 49 triệu (chính hãng)
2019: 44 triệu (chính hãng) - 42 triệu (nhập khẩu)

Năm sản xuất: 2018

Phù hợp: Người chơi bán chuyên cho tới chuyên nghiệp

 Giới thiệu 

 

 

 Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/8.0 - 24.0 mm - 1/500 - ISO: 200 

 

Năm 2007, chú ngựa ô Apple cho ra sản phẩm cách mạng Iphone, làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Samsung, LG... vội vã copy bắt chước để bắt kịp xu thế. Nokia khi đó là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới thì bảo thủ không thay đổi. Kết cục ai cũng rõ: Nokia sau đó phá sản, phải bán mình cho Microsoft. Apple, Samsung, LG vững bước tiến trong thị trường điện thoại vô cùng béo bở.

Câu chuyện trong nhiếp ảnh cũng khá giống bên điện thoại. Sony, Fujifilm, Olympus phát triển máy không gương lật (mirrorless) ào ào như vũ bão. Trong khi Canon, Nikon vẫn bảo thủ ôm mảng DSLR. Chỉ đến khi Sony vượt rất xa với loạt siêu phẩm Full-frame A7 Mark III, A7R3, A9, Fujifilm với XT3, XH1, XT30... thì các ông lớn mới cuống lên. Nikon cho ra liền 2 chiếc mirrorless full-frame Z6, Z7. Còn Canon cũng không chậm chễ với 2 chiếc EOS-R và EOS-RP.

 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/22.0 - 24.0 mm - 1/160 - ISO: 100 

 

Tất nhiên nhìn toàn cục thì mọi thứ vẫn còn chưa quá tệ. Canon vẫn vô cùng tự tin vào công nghệ lens của mình. EOS-R mặc dù ra đời chậm nhưng hệ lens hỗ trợ thì cực kỳ phong phú. EOS-R cũng là máy đầu tiên có ngàm mới, lớn hơn ngàm cũ. Hệ lens RF mới của Canon hứa hẹn còn khủng hơn hệ lens L. Những chiếc lens vốn chỉ tồn tại trong truyền thuyết, nay đã có cơ sở khoa học để ra đời: ví dụ 28-70mm f/2... Từ trước đến nay chưa từng có hãng nào giải được bài toán tưởng như đơn giản: 1 chiếc lens chụp đẹp cả chân dung xóa phông lẫn phong cảnh góc rộng. EOS-R và hệ lens RF rất có thể là những viên gạch đầu tiên tiến tới lời giải này.

Về chất lượng, EOS-R hầu như tương đương với 5D Mark IV. Các lens RF mới như 24-105mm f/4 có chất lượng vượt trội 24-105mm f/4L. EOS-R nói không ngoa chính là 5D Mark IV với 1 loạt tính năng bổ trợ mà fan Canon mơ đến bấy lâu: Màn hinh xoay gập, cảm ứng, giúp bạn không phải trườn bò vất vả nữa, triệt tiêu bệnh back/front focus vốn là vấn đề kinh niên trên DSLR. Ngoài ra với quay 4K, wifi, timelapse, HDR, multiexposure... EOS-R thực sự là một lựa chọn bổ sung đáng giá cho các Canonian.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, EOS-R vẫn có những nhược điểm nhất định: Chụp liên tiếp chỉ được 8 khung hình/giây (trong khi các đối thủ đều từ 10-30fps), quay slowmotion chỉ được HD (điểm yếu chí mạng, trong khi ngay cả các máy crop các hãng khác cũng được FULLHD). Lens RF mặc dù tốt nhưng đắt kinh khủng (28-70mm f/2 có giá gần trăm triệu đồng!). Chúng ta cùng chờ những cải tiến mới của Canon trong thời gian tới.

 

Video review chi tiết EOS-R

Giá

2018: 49 triệu (chính hãng)
2019: 44 triệu (chính hãng) - 42 triệu (nhập khẩu)

Thông số kỹ thuật

Sensor

30.1 megapixel full-frame
DIGIC 8

Image sizes
6.720 × 4.480 pixels

Flash
Không

ISO
100 – 40,000 mở rộng đến 102,400

Frame Rate
8 khung hình/giây

Hệ thống lấy nét
5,655 điểm, phủ 88% chiều ngang, 100% chiều dọc

Thẻ nhớ
1 khe cắm SD tốc độ cao

Sử dụng

Cảm giác sử dụng:   

 

Mặc dù là mirrorless, EOS-R cũng không phải nhỏ gọn thực sự. Nó tương đối to, ngang ngửa A7 Mark III và to hơn các máy của Fuji. Đặc biệt phần ngàm gắn lens khổng lồ choán gần hết mặt trước của máy. EOS-R có màn chắn cảm biến, bảo vệ cảm biến khỏi xước, bụi khi thay lens.

Về cách điều khiển, EOS-R hoàn toàn không có tính năng hỗ trợ người mới. Giao diện thiết kế lại gần như hoàn toàn. Màn hình phụ rất lớn thể hiện thông số. Cách sử dụng có phần lạ lẫm ngay cả với người dùng Canon quen bên DSLR.

Màn hình của EOS-R cực kỳ nịnh mắt, và bạn đừng ngạc nhiên khi ảnh xem trên máy một kiểu, đổ ra máy tính lại nhạt nhòa và gây thất vọng hơn.

Với cách thiết kế như vậy, EOS-R lai nhiều dòng 5D, hướng tới người dùng bán chuyên và chuyên nghiệp. Nó không thân thiện lắm cho người mới chơi.

Chụp chân dung

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/4 - 56.0 mm - 1/160 - ISO: 100 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/4 - 58.0 mm - 1/160 - ISO: 100 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/22 - 53.0 mm - 1/50 - ISO: 125 

 

Chụp chân dung với EOS-R là điều bạn không cần phải nghĩ, vì nó thừa hưởng 100% thế mạnh từ dòng chuyên nghiệp 5D. Màu da rất đẹp, sáng, nịnh mắt. Nếu bạn dùng các lens RF chuyên chân dung như 50mm f/1.2 thì chất lượng ra cực tốt.  Thực sự là không có gì đáng phàn nàn khi chụp chân dung với EOS-R. Nó có thể đáp ứng những nhu cầu chụp rất chuyên nghiệp như thời trang hoặc phim ảnh.

Chụp phong cảnh

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/4 - 58.0 mm - 1/160 - ISO: 100 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/8 - 85.0 mm - 1/400 - ISO: 200 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/8 - 65.0 mm - 1/160 - ISO: 160 

 

Canon EOS R - RF24-105mm F4 L IS USM - ƒ/8 - 24.0 mm - 1/160 - ISO: 160 

 

EOS-R có dynamic range thuộc hàng khủng long, đặc biệt là khi dùng file RAW. Bạn có thể chụp thẳng mặt trời lúc chói chang, về cứu sáng ảnh vẫn sạch và mịn. Khi chụp, màu sắc lên rất trong trẻo, tinh tế, nổi khối. EOS-R sẽ phục vụ bạn đắc lực trong những đề bài rất khó như chụp thiên văn, chụp biển mây, ngược sáng...

Chế độ HDR được cải tiến đáng kể trên EOS-R. Nó nhìn tự nhiên hơn nhiều so với các máy đời trước. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hậu kỳ lại một chút nếu muốn ảnh đẹp hẳn.

Khả năng xử lý ISO của EOS-R cũng rất tuyệt vời, khi bạn có thể sử dụng chụp từ 25600 trở xuống. Các mức ISO cao hơn nữa chỉ dùng chữa cháy mà thôi.

Tính năng phụ trợ Timelapse / HDR / multi-exposure

Đây là điểm EOS-R vượt hơn so với đối thủ Sony A7 Mark III. Trong khi A7 Mark III là bản base đúng nghĩa như Sony mô tả, không có timelapse, multiexposure... thì EOS-R đầy đủ tất cả. Timelapse của EOS-R có chất lượng rất cao, nhưng nó cũng xuất ra đoạn video cực lớn, lên tới 400Mb/giây. Bạn không chỉ cần thẻ nhớ khủng, mà máy tính của bạn cũng phải rất mạnh mới xử lý được.   

Hệ thống lấy nét, chụp tốc độ cao

Canon quảng cáo là EOS-R có đến 5,655 điểm, nhưng nó chỉ phủ được 88% theo chiều dọc và 100% theo chiều ngang. Điều này có nghĩa là nếu bạn lấy nét ở sát rìa thì nó sẽ không được.

EOS-R có lấy nét vào mắt và tracking theo chủ thể, nhưng cảm giác tính năng này không bén nhạy như đối thủ Sony A7 Mark III hoặc thậm chí crop A6400 vừa ra mắt. Canon sẽ phải cải tiến nhiều ở các thuật toán này.

Chụp ảnh tốc độ cao của EOS-R không thực sự ấn tượng, với chỉ 8 khung hình/giây. Trong khi A7 Mark III là 10, XT3 còn lên tới 30 fps.

Wifi

Wifi là thế mạnh của Canon. App Canon Connect trên điện thoại chạy rất mượt, ổn định. Hơn nhiều so với app Nikon.

quay video

Chất lượng quay 4K của EOS-R cực tốt, cực mịn. Màu sắc tuyệt đẹp. Và tất nhiên nó cũng kèm theo việc kích thước file vô cùng lớn. Khuyến cáo thẻ nhớ của bạn phải có tốc độ 200MB/s và máy tính phải tầm core i7, 16GB trở lên.

Điều rất đáng buồn là quay slowmotion của EOS-R chỉ được độ phân giải HD nghèo nàn. Thực sự là không hiểu sao Canon lại thiết kế như vậy, trong khi ngay cả chiếc crop binh thường của Sony cũng quay được slowmotion FullHD

Thẻ nhớ 

EOS-R sử dụng thẻ nhớ SD, khuyến cáo tốc độ ít nhất 100MB/s trở lên

Pin  

EOS-R dùng chung pin với dòng 6D, 5D và các máy crop 2 số của Canon. Đây là thiết kế rất thông minh. Tuy nhiên do nó là crop, hoàn toàn sử dụng điện cho màn hình, view finder, v.v... nên rất ngốn pin. EOS-R trung bình ăn pin gấp đôi các máy DSLR khác. 1 ngày chụp bạn sẽ cần ít nhất 2 viên. 

Khuyên dùng 

 EOS-R là viên gạch đầu tiên, thuộc loại rất chất lượng và cạnh tranh được sòng phẳng với các đối thủ Sony A7 Mark III, Fujifilm XT3. Thế mạnh của nó là chất lượng ảnh, quay phim, timelapse tuyệt vời, thuộc hàng số 1 trên thị trường hiện nay. Kèm thêm hệ lens RF khủng đang được bổ sung liên tục, EOS-R chắc chắn là chiếc máy rất đáng cân nhắc với những người nhiều tiền.

Bạn sẽ mua EOS-R nếu:


- Bạn tương đối thoải mái về tài chính. Combo EOS-R hiện nay sẽ ngốn của bạn từ 70 -> hơn trăm triệu
- Bạn ưu tiên chất lượng ảnh và video, bạn đang làm dịch vụ, kiếm tiền
- Bạn cần màn hình xoay lật, cảm ứng, wifi
- Bạn có trình độ khá về nhiếp ảnh

Bạn sẽ không chọn EOS-R nếu:


- Quỹ của bạn chưa cho phép, chỉ có trong tầm 40 triệu trở xuống
- Bạn là người mới tập chơi

 

 DMCA.com Protection Status 


DuyTom Youtube

Bản quyền nội dung và hình ảnh thuộc về duytom.com. 

 

Related Articles