Thử nghiệm "tra tấn" hệ thống kính lọc MECO - sản phẩm ngon bổ rẻ cho dân nghiệp dư

Kính lọc Meco bao gồm 1 loạt kính 'ngon bổ rẻ' hướng tới các bạn chơi ảnh nghiệp dư tài chính còn hạn hẹp. Filter Meco rẻ hơn hẳn các hãng khác nhưng chất lượng vẫn rất ổn. DuyTom sẽ thử khả năng chống nước, chống xước và va đập mạnh...

 

Video đánh giá chi tiết hệ thống kính lọc Meco

 

 

1. Test kính lọc Meco UV

Bài test thứ 1: Khả năng chống nước

Lắp filter vào lens, bài test đầu tiên là ta nhúng thử đầu lens có lắp filter xuống nước. Lắc lắc lắc thêm cho nước dễ vào. Kết quả đạt được là lens không bị lọt tẹo nước nào vào bên trong. Như vậy filter có khả năng chống thấm nước rất tốt.

Bài test thứ hai: Khả năng chống xước 

 

 

Để test, Duytom dùng dao cạo vào filter. Thử từ cào nhẹ rồi cào mạnh tay nhưng chiếc filter này có vẻ khá lì và không bị hề hấn gì. Mình còn thử cạo tiếp vào đầu gỗ của chiếc ghế xem thế nào, coi như đánh bóng gỗ bằng filter.

 

Xong xuôi mình lau sạch filter đi, kết quả là chúng ta thấy vẫn còn khá nguyên vẹn. Chứng tỏ lớp phủ của filter thuộc loại tốt, có thể bảo vệ lens trước những xước xát thông thường.

Bài test thứ ba: Khả năng chịu lực

Và sau đây mình sẽ thử thả rơi luôn cả chiếc máy ảnh xuống đất xem thế nào. Với độ cao từ hơn 1m và sức nặng hơn 1 kg của combo máy ảnh DSLR, mình chắc chắn sẽ thiệt hại không ít!

Kết quả thu được như dự đoán, như các bạn thấy với chấn động này thì filter vỡ hoàn toàn.

 

 

Filter này vỡ thành những miếng kính khá sắc mà bạn sẽ phải cẩn thận khi thu dọn. Các kính lọc dùng cho máy ảnh loại rẻ, kể cả HOYA, MARUMI khi vỡ đều ra những mảnh kính sắc như vậy.

Kiểm tra thiệt hại, điều rất tốt là lens hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Bật máy lên, ta vẫn lấy nét, chụp hình bình thường.

 

 

Cuối cùng, chúng ta cùng so sánh hai bức ảnh trước và sau khi lắp kính lọc. Theo như mình thấy và soi kỹ thì nó cũng không có gì khác nhau cả.

 

 

Như vậy kính lọc UV của Meco có tác dụng bảo vệ tốt trước các va đập, tai nạn thông thường với máy ảnh. Đây là kính lọc khá là ngon bổ rẻ dành cho lens của bạn. 

2. Kính lọc ND-X 

Ở phần 2, chúng ta cùng xem xét filter ND-X của Meco. Nói đơn giản, filter ND giúp bạn phơi sáng lâu ban ngày để có những tấm hình nước mượt như nhung.Tính năng rất hay của ND-X so với filter ND thông thường là: nó thay đổi được độ tối của filter. Bạn xoay sang Max: nó sẽ tối đen. Quay sang phía Min, nó sẽ sáng dần lên.

Với kính lọc, bạn có thể phơi sáng lâu để được những tấm hình mượt như thế này. Điều rất tốt là kính lọc Meco giữ nguyên màu sắc, không bị ám, không làm giảm chất lượng ảnh. 

 

 

 


 

Có 1 điều cần lưu ý là khi vặn đến gần mức tối đa, kính lọc sẽ không còn tối đồng đều mà tạo hiệu ứng vùng tối vùng sáng khác nhau, như hình chữ X ở giữa. Mình thấy tầm giảm sáng từ 8 Stops trở lên là nó bị lỗi như vậy. 

Tuy nhiên thì đó cũng không quá là vấn đề, vì với mức độ này thì bạn vẫn có thể phơi sáng đến 30 giây khá thoải mái. ND-X dùng tốt ở mức giảm 8 stop trở xuống. 

 

3. Kính lọc Meco CPL

 

 

Tiếp theo là thử đánh giá kính lọc CPL. Meco cũng có 2 loại, loại CPL thường và loại cao cấp MC CPL. CPL có nhiều tác dụng. Nó có 1 vòng xoay và khi xoay vòng này thì các hiệu ứng sẽ xảy ra. Cái hiệu ứng đầu tiên chính là mây nổi khối cuồn cuộn và làm bầu trời xanh ngắt.

 

  

 CPL giúp triệt tiêu bớt độ chói và làm mây đẹp hơn. 

Cái đáng kể thứ hai là nó loại bỏ bớt phản chiếu trên gương, mặt nước. Ví dụ như ở đây, ta có thể xoay CPL khiến mặt nước không còn phản chiếu nữa, có thể nhìn xuyên tới đáy nước. 

 

 

Bức ảnh khi chưa gắn kính lọc nhìn mặt nước sẽ bị phản chiếu ánh sáng nhìn phía mặt nước trông khá lóa mắt 

 

 

Sau khi lắp thêm kính lọc, ta đã có thể nhìn thấy ở dưới nước rõ hơn hẳn

 

Hiệu ứng này rất thú vị và vô cùng cần thiết với các nhiếp ảnh gia phong cảnh. Tuy nhiên thì bạn cũng lưu ý filter CPL này nó có 7 sắc cầu vồng và khi dùng qua 1 lớp kính khác như cửa sổ máy bay, nó có thể bị ám màu 7 sắc cầu vồng này.

 

 

4. BỘ FILTER VUÔNG CAO CẤP (SQUARE KIT)

 

 

Square kit được nằm trong hộp đựng bọc vải cứng lịch sự 

 

 

Phía bên trong là thêm một hộp đựng bằng da, filter nằm giữa lớp xốp đặt trong hộp sắt bắt mắt, bên trong có sẵn khăn lau

Bộ Square kit này giá khoảng 3.5 triệu. Các hãng khác có thể đắt gấp đôi gấp ba, nhưng giá Meco thì mềm hơn nhiều. Ta có túi đựng khá xinh xắn, với móc treo và dây đeo. Mở ra, phía bên trong là một túi da đựng các miếng kính lọc vuông. chiếc holder Meco bằng kim loại cực kỳ chắc chắn. 

Các miếng kính lọc vuông của Meco cũng rất tốt, không bị ám màu, không làm giảm chất lượng ảnh. Ngoài ra kính còn được phủ chống xước để bạn thao tác thoải mái không phải lo lắng khi cầm nắm. 

 

Hệ thống này cho phép lắp chồng thêm 2 hoặc 3 kính lọc nữa để tạo các hiệu ứng khác nhau.

 

 

Ví dụ sử dụng trên thực tế với kính lọc GND này. Khung cảnh hiện tại tương phản rất cao, ngay những máy ảnh đời mới nhất cũng chưa xử lý được. Khi lắp kính lọc vào, ta sẽ lập tức thấy tác dụng, bầu trời được dìm sáng xuống, khiến tia mặt trời hiện rõ hơn hẳn, giúp chi tiết ảnh lên tốt hơn rất nhiều.

 

 

KẾT LUẬN

Và như vậy, ta thấy kính lọc Meco là lựa chọn khá ổn cho các bạn sinh viên, các bạn mới ra trường hoặc thu nhập còn thấp. Chỉ với 1 - 200 nghìn là có thể có kính lọc UV bảo vệ lens. 300-600 nghìn là có kính lọc ND-X và CPL để chụp phơi sáng các kiểu. Những bạn khá hơn có thể đầu tư khoảng 3.5 triệu để mua cả bộ holder và kính lọc vuông để chụp phong cảnh rất tốt. Một bộ như vậy của các hãng khác có thể ngốn từ 6 tới cả chục triệu.

Xin chân thành cảm ơn shop máy ảnh Hoàng Tô đã hỗ trợ thiết bị cho bài review này


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

Related Articles