Đánh giá D780 - 'đầu tàu' fullframe của Nikon

D780 là chiếc máy chuyên nghiệp, hầm hố, dành cho các bạn chụp dịch vụ, báo chí, thời trang, chân dung, phong cảnh, yêu cầu rất cao về chất lượng hình ảnh. 

 

THIẾT KẾ

D780 là đối thủ của Canon 5D mark IV và Sony A7 mark III, nhưng việc ra đời sau khiến nó có ưu thế rất đáng gờm. Chắc hẳn Nikon đã nghiên cứu kỹ về các hãng khác, để đưa ra sản phẩm tối ưu nhất với nhiều tính năng, công nghệ tiên tiến. 

Model này là một trong những đỉnh cao của full-frame: chiếc Nikon D780, full-frame cao cấp chỉ nằm dưới D6 D850. Chiếc full-frame đầu tàu này đã được loại bỏ đèn flash 'cóc', thiết kế body cứng cáp, nhiều góc cạnh hơn các phiên bản trước.

Ký hiệu FX ở góc trái của máy biểu thị rằng đây là chiếc máy full-frame 

Nhìn tổng thể, thì đây là chiếc máy to lớn, hầm hố, với nhiều góc cạnh, nút bấm, nhìn rất chuyên nghiệp và hiện đại. Đó là cảm nhận đầu tiên của DuyTom. Bên phải là gù với viền đỏ đặc trưng và nó cũng rất, rất to. Phía trên, ta lại có 1 loạt nút bấm kèm màn hình phụ và chi chít nút bấm khác.

Về hình dáng bên ngoài, nó xứng đáng với danh hiệu "đầu bò đầu bướu", "vai u thịt bắp". Đây quả là chiếc DSLR khổng lồ nếu bạn đem so sánh với một chiếc máy mirrorless bên cạnh, trông nó sẽ như là "bố" với "con" vậy.

 

Chiếc Nikon D780 đặt cạnh DSLR Canon 400D

 

Nikon D780 đặt cạnh chiếc camera mirrorless Fujifilm X-A7

Có nút phóng to thu nhỏ riêng để hỗ trợ lấy nét rất tiện lợi. Một lưu ý đây không phải là flash, bình thường Nikon 'nhét' luôn cả flash cóc lên full-frame, khác biệt hẳn so với Canon hay Sony. Nhưng D780 giờ không còn flash cóc nữa. 

Về màn hình, D780 vẫn là màn hình cảm ứng lật truyền thống  

Khi bật máy lên thì màn hình không hiện gì cả, bạn cần ấn nút info (i) để xem các thông tin cần thiết. Cái đầu tiên cần nhấn mạnh là gần như mọi chức năng đều có phím tắt ở ngoài. Ta thay đổi khẩu ở bánh răng bên ngoài, thay đổi tốc độ ở bánh răng này, ấn nút ISO và xoay để thay đổi ISO. Ấn EV và xoay để thay đổi sáng tối. Tương tự, ấn nút WB và xoay để thay đổi cân bằng trắng.

D780 là máy chuyên nghiệp nên đương nhiên sẽ được trang bị 2 thẻ nhớ. Về pin, D780 dùng loại pin mới, và cực kỳ 'trâu'. Bạn có thể dùng 1 pin này cho hơn 2000 kiểu ảnh, nguyên ngày tác nghiệp thoải mái.

 

Về các khe cắm, ta có HDMI và khe cắm ra máy tính, có chỗ cắm dây bấm điều khiển từ xa, chỗ cắm mic và tai nghe và hai slot thẻ nhớ, và đều là SD 

TÍNH NĂNG

Về các chế độ chụp

Đây là máy chuyên nghiệp nên nó khá là tối giản. Ta có Full Auto là tự động hoàn toàn, chế độ Effect, chúng ta có 1 loạt hiệu ứng khác nhau như Kính nhìn đêm, màu sặc sỡ, POP color, hiệu ứng tranh vẽ, toy-camera, sa bàn đồ chơi, Các chế độ còn lại M, A, S, P là các chế độ chuyên nghiệp. U1, U2 lưu lại các thiết lập tùy chỉnh để truy cập nhanh sau này. Như vậy là các chế độ được co gọn và không phong phú như các máy bán chuyên, nghiệp dư. 

Chiếc máy có hệ thống lấy nét mạnh mẽ chuẩn xác sẽ là "phụ tá" đắc lực cho bạn trong công việc hàng ngày & hành trình sáng tác. Nâng cấp đáng giá nhất chính là hệ thống live-view AF thừa hưởng từ Z6. 

Ngay trong tình huống tối om hầu như không có tí ánh sáng nào, chỉ cần bật tính năng low-light AF lên, thì máy có thể lấy nét được luôn. Nói chung, chiếc máy hoạt động rất nhạy. 

Bức ảnh bầu trời đêm trên đỉnh Tà Xùa này được chụp bằng D780 với kỹ thuật chồng hình (stacking)

Gear: Nikon D780 - 24-120mm f/4 theo kĩ thuật phơi sáng (ISO12800 và tốc 25-30s), thường thì noise rất nhiều khi ở ISO 12800 nhưng với d780 thì ở mức ISO này ảnh vẫn rất ổn. 

Các bạn chụp thể thao, báo chí, dịch vụ, hoặc chụp thiên văn, milky way, chụp đêm... sẽ thấy D780 đáng tin cậy hơn nhiều so với các máy khác.

Về điều chỉnh lấy nét 1 tấm, liên tục, hay bằng tay thì nó cũng có điều khiển riêng dưới này. Về chụp tự động liên tiếp thì điều chỉnh ở đây, chỗ CH hoặc CL, D780 chụp được 7 tấm/giây.

Về các preset màu có sẵn

Trong Picture Control, D780 có cực nhiều, nhiều hơn hẳn các đối thủ: có tới 20 preset khác nhau, các máy khác thường có dưới 10. Mặc dù cảm biến chỉ 24 MP, nhưng Nikon thể hiện triết lý rất hay đó là: Chúng tôi không tăng độ to cảm biến, vốn đem lại sự nặng nề cho dàn máy tính hậu kỳ, mà sẽ tập trung tăng chất lượng từng pixel, có nghĩa là màu đẹp hơn, mịn hơn, dynamic range tốt hơn. Thực tế là D780 cho chất lượng hình ảnh rất tốt, hoàn toàn đủ đáp ứng chụp dịch vụ, kiếm tiền.

Tính năng tinh chỉnh tự động lấy nét được tăng cường sẽ hỗ trợ lấy nét với độ chính xác cao hơn trên toàn phạm vi tiêu cự đối với các ống kính thu phóng. Để chụp qua kính ngắm, máy ảnh D780 sử dụng tính năng lấy nét tự động 51 điểm cùng 15 điểm giao, chạy thuật toán tương tự với Nikon D5 – dòng máy định dạng FX hàng đầu của Nikon, từng đạt giải thưởng với hiệu suất ghi hình mạnh mẽ.

Về số điểm lấy nét

D780 có 51 điểm. Các điểm có thể chọn trực tiếp trên màn hình hoặc thông qua joy-stick. Mặc dù có chỉ có 51 điểm, nhưng khả năng bắt nét của D780 thì cực đỉnh.

 

Về màu da

Lưu ý Nikon làm màu chủ yếu cho thị trường thế giới nên màu nó sẽ không nịnh mắt ngay từ đầu. Vì vậy các bạn muốn da trắng hồng theo thị hiếu Việt Nam thì chỉnh lại picture control như sau:

Chọn Portrait, saturation +1 hoặc 2 tùy màu sắc môi trường, Hue chuyển xuống -1. Chúng ta sẽ có màu da hồng hồng các bạn nữ đang ưa chuộng hiện nay. 

 

Model có chế độ HDR, và phải nói rằng HDR của Nikon xử lý rất mượt và tự nhiên. Máy có chụp time-lapse thành nhiều tấm ảnh riêng rẽ, gọi là inteval timer shooting và quay time-lapse movie, tự gộp thành một đoạn phim.

 

Focus shift shooting để chụp chồng hình stacking, chủ yếu dùng khi chụp macro. Silent live view photography là tính năng rất thú vị, bạn bật live view lên và máy sẽ chụp mà không phát ra bất cứ tiếng động gì. Tính năng này quá tiện khi chụp họp báo, nhà thờ, lễ thành hôn... nơi cần sự trang trọng và không tiếng động.

 

Về các tính năng phụ trợ thêm, ta có chồng hình multi-exposure, chồng tới 10 tấm lên nhau. Tuy nhiên cũng chưa thật ấn tượng nếu so với con số 15-20 tấm của các "đồng nghiệp" mirrorless. Dynamic range & khả năng lấy nét tự động mạnh mẽ, chính xác. Live-view &  khả năng quay video cải tiến. 

Máy có chế độ airplane mode dùng trên máy bay, y như 1 chiếc điện thoại. Các kết nối không dây với điện thoại bao gồm bluetooth và wifi. Bạn sẽ dùng app riêng của Nikon cho việc kết nối này. Về hậu kỳ trên máy, menu khá đơn giản chỉ gồm những tính năng cơ bản như cắt ảnh, chỉnh kích thước, chỉnh méo ảnh, D lighting,...

Nikon mặc định bạn đã dùng máy chuyên này thì phải biết hậu kỳ bằng phần mềm. Về quay video, D780 quay đc 4K 30 khung hình/giây, FullHD 120 khung hình/giây. Slow-motion chậm 5 lần. Xuất định dạng MOV hoặc MP4. Máy cũng có chống rung điện tử riêng.

Lên đỉnh Tà Xùa để săn mây là chuyến đi rất cực nhọc và hên xui. Có nhiều nhiếp ảnh gia "săn" cả tuần, đi vài lần mà vẫn không có kết quả. Team DuyTom lên đó cũng phải mất 4 ngày mới quay được biển mây như này.

 

 

KẾT LUẬN

D780 là chiếc máy chuyên nghiệp to lớn, hầm hố, dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên chụp dịch vụ, báo chí, hoặc chụp thời trang, chân dung, phong cảnh nghiêm túc, yêu cầu rất cao về chất lượng hình ảnh. Chiếc full-frame "đầu tàu" này được trang bị dynamic range rộng, hệ thống lấy nét mạnh mẽ chuẩn xác, sẽ là phụ tá đắc lực cho bạn trong công việc hàng ngày cũng như các chuyến đi sáng tác.

Đây là máy dành cho pro, dân chơi hardcore, không phải dành cho người mới chơi, nghiệp dư. Nếu các bạn muốn tập chụp, hãy chọn Nikon Z50 hoặc Z6 thay thế.

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status


Related Articles