Đánh giá XH-2 - "trùm cuối" của Fujifilm

Đây là chiếc Crop cực mạnh, một 9 một 10 với các full-frame đời mới nhất hiện nay tính tới 2022. Nó hoàn toàn có thể dùng để quay chụp, làm nghề, in phóng khổ to, hoặc phục vụ những người chơi nghiệp dư chuyên sâu và có tài chính tốt.

 

 

 

THIẾT KẾ

Cảm nhận ban đầu thì XH2 là chiếc máy to, nặng, hầm hố. Các đường nét có xu thế chủ đạo là thẳng và vuông mang hơi hướng hoài cổ. Và lưu ý một điều là thiết kế camera ở phía trước không có ký hiệu XH2 mà lại nằm ở phía sau của máy. Chiếc máy có màn hình xoay lật, cảm ứng. Để bật máy, bạn gạt nút ON/OFF ở ngoài. View finder rất to so với máy. Về tổng thể, nó giống chiếc GFX thu nhỏ vậy. 

Trên màn hình phụ hình vuông, ta có tốc độ, khẩu độ, ISO, EV... Viewfinder của máy nhìn cũng rất thích.

Tính năng Live-View nếu bật lên thì ta sẽ thấy màu chuẩn trên thực tế. Khi tắt đi thì nó sẽ hiện màu của máy ảnh. Hơn nữa, model mới này có tới 7 mode (chế độ) custom dành để lưu các thiết lập tùy chọn.

 

  

Đến giờ, mình chưa thấy máy nào có tới 7 mode tùy chọn cho người dùng như này, 4 mode còn lại dành cho người có kinh nghiệm. Tính năng filter vẫn còn, chứng tỏ Fuji vẫn muốn dành chiếc máy này cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, người chơi nghiệp dư sáng tác, chứ không thuần dành cho người làm nghề.

Về các điều chỉnh, bánh răng ngoài là tốc độ, ấn nút ISO và xoay luôn bánh răng này để điều chỉnh ISO. Khẩu độ thì điều chỉnh luôn trên lens. Trên máy còn có một chiếc joystick phụ trợ thêm cho quá trình sử dụng. 

 

Khám phá nút Drive trên máy, bạn có thể chụp liên tiếp nhiều khung hình, hay là HDR, hoặc Panorama, Multi Exposure, Pixel Shift

 

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

XH2 dùng bộ vi xử lý X Processor 5 rất tiên tiến. Nó cho chất lượng hình ảnh 40Mpx rất chi tiết và rõ nét. Để 'đổi gió' trong bài test máy thì mình nghĩ vác đi chụp mẫu bikini là hợp lý nhất. Mình nghĩ đa số anh em cũng tán thành với mình về chủ đề này.

 

 

 

Xem kết quả chụp, ta có thể thấy XH2 cho chất lượng hình ảnh rất chuyên nghiệp. Bạn có thể chụp toàn cảnh và sau đó zoom vào một vị trí bé tí thì chi tiết vẫn lên rất rõ nét.

 

 

Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể cắt cúp ảnh thoải mái mà không sợ ảnh mờ hay vỡ. Màu sắc của Fuji cũng là một nét độc đáo mà ta không thể mô phỏng được khi dùng các hệ máy khác. Ở đây mình tiếp tục test thử chân dung mẫu với các setup đèn phức tạp. Như các bạn thấy ở hình dưới, các chi tiết lên rất tách bạch, rõ nét đến từng sợi lông mày.

 

 

 

Xem kỹ ảnh chụp thấy màu sắc tinh tế, không bị bết. XH2 cũng có chế độ Smooth Skin để làm mịn da khi chụp chân dung. Tuy nhiên chắc chỉ để anh em nghiệp dư xài, còn các anh em làm nghề thì chắc hiếm khi dùng. Như vậy XH2 là chiếc máy bạn có thể mang đi chụp dịch vụ, chụp thời trang, và đặc biệt phóng sự cưới mà không phải ngần ngại gì.

 Fujifilm XH2 56mm f/1.2 II

 

 Fujifilm XH2 56mm f/1.2 II

 

  Fujifilm XH2 56mm f/1.2 II

CHỤP SẢN PHẨM

 

Hình dưới là mình test chụp thử chiếc Seven Friday bằng lens 56mm f/1.2 chứ không hề dùng lens Macro.

 

 

Ta có thể phóng to rõ đến từng mm nhìn kỹ trong chiếc đồng hồ. Mình xin nhắc lại là mình không hề dùng lens Macro. Vì vậy các bạn cứ mạnh dạn dùng XH2 chụp sản phẩm vì nó sinh ra để phục vụ các mục đích chụp ảnh dịch vụ như này.

 

 

 

Không ngừng ở đó, DuyTom lên kế hoạch đến Tuy Hòa, Phú Yên chụp để test sản phẩm này được kỹ hơn. Đến 4h sáng, mình bắt đầu phi xe máy 36km từ Tuy Hòa tới Ghềnh Đá Đĩa trong thời điểm trời tối như mực và vô cùng vắng vẻ.

Thành thật khuyên các bạn, nếu định chụp thì thuê khách sạn gần đó mà đi cho gần và lưu ý thêm là chạy xe tầm sáng tinh mơ như vậy cũng khá lạnh và nên mang theo một cái áo khoác mỏng không sẽ dễ bị cảm vì có thể chưa thích ứng được thời tiết nơi đây, thế nhưng đến trưa trời lại nắng to khá nóng.

Đến 5h30 sáng, DuyTom đã đến nơi kịp lúc để chụp bình minh. Với tùy chọn tông màu Velvia, XH2 cho chất lượng ảnh rực rỡ và đầy màu sắc.

Buổi chiều, mình leo nhà cao tầng để chụp toàn cảnh thành phố. Cái mình cực kỳ thích ở XH2 là tính năng HDR plus.

 

 Đây là chụp thẳng mặt trời ở chế độ bình thường, kết quả trông bầu trời 'cháy' như trên ảnh

 

 Còn đây là dùng HDR plus, XH2 xử lý quá tốt khi cân bằng ánh sáng cả khung ảnh, giữ được cả mặt trời lẫn chi tiết dưới mặt đất. 

 

 Từ khi có HDR plus, mình hoàn toàn không cần dùng kính lọc GND hay chụp Bracketing 3 tấm nữa. Nói sâu hơn, Bracketing là thao tác chụp cùng lúc 3 hay 5 bức ảnh có các mức phơi sáng khác nhau (trị số thời chụp hay trị số phơi sáng) nhằm chọn ra bức ảnh có trị số phơi sáng tốt nhất.

 

 

Đến sẩm tối, DuyTom ra tháp Nghinh Phong, Phú Yên để khám phá. Đây là một tòa tháp có kiến trúc nghệ thuật rất đặc biệt. Tuy nhiên chụp được một lúc thì mưa rào rất to. Dù XH2 chống chịu thời tiết rất tốt nhưng chụp trong mưa cũng không đẹp nên mình quyết định đi về. Sáng hôm sau ra chụp lại và tính năng HDR plus một lần nữa không làm mình thất vọng. XH2 đã cho mình những tấm ảnh bõ công ra tận đây.

 

 

 

Đến tối là lúc mình có thể test thử khả năng xử lý ban đêm của XH2. Như chúng ta thấy, trước mắt là màn đêm đen xì, ngay mắt thường cũng không nhìn rõ. Nhưng XH2 có thể nhìn xuyên bóng tối, thậm chí còn lên được màu xanh rêu biển. Nó còn ghi lại cả 1 cơn giông phía tít xa. 

 

 Đoạn Timelapse cảnh cơn giông trong video đánh giá được dùng bằng lens Fuji 150-600mm giúp chúng ta có những hiệu ứng mãn nhãn

 

 XH2 & lens 8-16mm f/2.8 

 

Thực sự là rất đáng ngạc nhiên khi XH2 có thể xử lý ban cảnh tối đỉnh như này. Và sau đây mình sẽ lên Pleiku. 5h30 sáng mình ra bến xe Tuy Hòa và bắt được con xe nát tươm rung ầm ầm như sắp long ra từng mảnh. Nhưng lái xe cam kết đi 4h tiếng là lên Pleiku. Vậy nên, mình đi luôn. Đến với phố Núi, đây là lúc tuyệt vời để test các loại màu XH2 cung cấp.

 

Ảnh chụp minh họa trên là màu cơ bản, màu gốc của máy

 

Còn đây là bộ lọc Filter Pop Color, nó đẩy màu sắc lên rực rỡ bắt mắt hơn nhiều

 

 Nếu các bạn đã dùng quen Fuji có thể nhận ra ngay đây là màu Velvia, tông màu rực rỡ trong trẻo rất quen thuộc với dân Fuji từ những ngày đầu

 

Thiết lập màu Nostalgic Neg, loại màu mô phỏng film ngả màu cỏ úa  

 

Khi đi qua đập Tân Sơn Nghĩa Hưng, DuyTom đã chọn thiết lập màu Classic Neg tông rất trầm và cổ điển để nhấn mạnh sự tĩnh lặng lạnh lẽo của buổi sớm tinh mơ.

 

Thiết lập tông màu Classic Neg  

 

 

 

 

Và còn 1 loạt Preset màu rất đẹp khác như Bleech By Pass, Eternal Cinema... rất nhiều lựa chọn để các bạn có thể sáng tác.

Buổi chiều đến mình lại bắt được một cơn dông siêu khổng lồ đang tới. Gặp mưa tưởng 'xịt' nhưng lại thành 'hốt đậm' các bạn ạ. 

 

 Fujifilm XH-2 & lens 8-16mm F/2.8

 

Đến với điện gió DakDoa, mình sử dụng lens Fuji 8-16mm để chụp góc siêu rộng. Mình nghĩ, có lẽ người ta đã cho một kiến trúc sư yêu nhiếp ảnh đi thiết kế khu điện gió này chăng? Ai chọn nơi đây đúng là có con mặt nghệ thuật, phong cảnh thực sự là quá đẹp giống như ở một số nước Châu Âu - Pháp hay Thụy Sĩ. Mình nghĩ đây chắc chắn là điểm rất hot trong thời gian tới.

 

  Fujifilm XH-2 & lens 8-16mm F/2.8

 

 

Và đây là ảnh chụp với lens fix 56mm f/1.2. Ai nói 56mm không chụp được phong cảnh nào!

 

Fujifilm XH-2 với lens 56mm f/1.2

 

 Fujifilm XH-2 với lens 8-16mm f/2.8 (dùng HDR plus)

 

 

Fujifilm XH2 & lens 150 -600mm

 

 

Fujifilm XH2 & lens 150 -600mm

 

 

Hệ thống lấy nét

XH2 có 425 điểm lấy nét, có thể lấy nét chạm trên màn hình hoặc dùng joystick để lấy nét cho nhanh.

Interval shooting là chụp timelapse. Và bạn vẫn phải chụp và ghép lại bằng phần mềm chứ máy chưa tự ghép thành video cho bạn. Wireless Communication là giao tiếp điều khiển giữa máy ảnh và điện thoại thông qua Fuji app.

 

 

Quay phim

Fujifilm XH2 có thể quay tới 8K nên các đoạn phim này cực kỳ nặng. Bạn sẽ cần thẻ nhớ CF Express có mức giá khoảng 4,6 triệu (năm 2022) mới có thể quay 8K mượt mà được.

Ngoài ra, khâu hậu kỳ cũng rất tốn kém. Mình dùng tới core i9, 32GB Ram, card đồ họa GTX 3060 mà vẫn ì ạch, lag. Anh em cần lưu ý ví tiền khi chơi dòng máy 'nặng đô' này. Về quay slow-motion, máy có thể quay 4K, tới 120fps. Đây là thông số cực kỳ bá đạo, vượt trội luôn so với hầu hết full-frame hiện nay, tính tới 2022.

Khi quay Full HD thì nó còn được tới 240fps. XH2 có tính năng rất hay ho là Digital Zoom, cho phép zoom số hai lần.

Chống rung

XH2 có thể chống rung tới 7 stop. Tức là các bạn có thể cầm trên tay, phơi sáng cỡ 1 giây mà ảnh vẫn không bị nhòe. Đặc biệt, XH2 cho phép thu được RAW Audio, tương tự giống chụp ảnh RAW. Ta có thể thu âm thanh dạng thô với đầy đủ thông tin nhất, đem về xử lý hậu kỳ tốt hơn nhiều.

Các khe cắm

 

Sản phẩm có HDMI, phone, mic, chỗ sạc điện. Còn có thêm cả hai khe cắm thẻ: 1 là CFExpress, khe còn lại là SD tốc độ cao.

 

 

Pin

Pin của máy cũng siêu 'trâu', DuyTom toàn dùng một cục pin để solo cả buổi quay chụp. Đến trưa pin gần cạn, mình tranh thủ khi ăn để sạc đầy rồi chiều lại chụp thoải mái mà không phải lo thay pin.

Ảnh sản phẩm XH-2: binhminhdigital

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, XH2 là chiếc crop mạnh khủng khiếp với độ phân giải 40MP, một 9 một 10 với các full-frame đời mới nhất hiện nay, tính tới 2022. Nó hoàn toàn có thể dùng để quay chụp, làm nghề, in phóng khổ to, hoặc phục vụ những người chơi nghiệp dư chuyên sâu và có tài chính mạnh. XH2 giống như một trùm cuối mà nhiều người chơi mong đạt tới khi chơi Fuji. 

 


 

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

 

 Đánh giá Fujifilm XS 10 - Dòng máy lạ của Fujifilm 

.................................

 

....................................

 

 Đánh giá Fujifilm XA-10 kèm lens kit 16-50mm - lựa chọn đáng giá trong dòng máy nghiệp dư

 

....................................

 

Related Articles