Đánh giá Fujifilm X-T50: Nhiều thay đổi táo bạo!

Fujifilm XT50 là chiếc máy nhỏ gọn sở hữu thiết kế mới tròn trịa cách tân, nổi bật là có thêm cả vòng chỉnh giả lập màu film, nhiều chức năng đa dụng, nhỏ gọn rất tiện dụng mang theo toàn thời gian. XT50 phục vụ hầu hết mọi nhu cầu chụp quay của người chơi bình thường, trong đó thiên về chụp nhiều hơn.

[Video] Đánh giá Fujifilm X-T50 - Nhiều thay đổi táo bạo 

CẢM GIÁC CẦM TAY

 

Cái đầu tiên về cảm quan bên ngoài khi DuyTom cầm vào máy, đó là Fujifilm đã thay đổi thiết kế, sản phẩm bo tròn các góc. Báng cầm cũng được thay đổi gọn hơn. Vô hình chung, ta thấy giao diện của máy xuất hiện nhiều đường cong, không vuông thành sắc cạnh như các máy đời trước của hãng. Hơn nữa, phiên bản XT50 có 3 màu, và màu Char coal mình đang cầm có vẻ là đẹp nhất. 

Chiếc máy có sẵn vòng xoay chỉnh tốc độ. Ở bên ngoài là một bánh răng nữa để chỉnh ISO. Khẩu độ thì quay ngay trên lens. Chiếc máy có cả cần gạt để chỉnh khẩu tự động hay bằng tay.

 

THIẾT KẾ

Về màn hình, màn hình này chỉ lật được lên, chứ không xoay được ra như XT5. Phía trên là viewfinder của máy, và viewfinder này là thuần điện tử.

 

Về các nút điều khiển, ta có bánh răng EV ở ngoài cùng, vị trí thuận tiện nhất. Đây là vòng xoay tốc độ. Đẩy cần gạt sẽ chuyển máy sang chế độ tự động hoàn toàn. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là vòng xoay này: vòng xoay giả lập màu. Khi xoay vòng xoay giả lập thì trên màn hình cũng hiển thị tương ứng, cũng cần nói luôn là XT50 cũng có Reala Ace giống X100 mark VI.

 

  

Để chọn các chế độ chụp khác nhau, ta ấn nút Drive. Đây là chụp 1 tấm, đây là chụp liên tiếp với tốc độ max lên 20 khung hình/giây. Ba chế độ tiếp theo là chụp chồng hình Bracketing.

Tiếp nữa là chụp HDR huyền thoại. Đây là chế độ giúp bạn không bao giờ cần kính lọc GND nữa. Ở dưới là chụp Multi Exposure. Tiếp theo là chụp Panorama. Bên cạnh là Advance Filter, với các bộ lọc màu kinh điện Toycamera, Miniature, Pop color v.v... Cuối cùng chế độ quay phim.

Trên máy còn có một joystick nhỏ nhưng sờ rất thích. Nó dùng để điều chỉnh điểm lấy nét hoặc để lướt qua các menu. Còn nút Q được bố trí khá xa ở ngoài rìa, giúp hiển thị các thông số thường xuyên sử dụng. Ở tít mặt ngoài  là lẫy chuyển lấy nét: M là lấy nét bằng tay, C là lấy nét liên tục, và S là lấy nét một lần khi bấm nửa cò chụp.

 

 

 

 

Về flash

Ta gạt nút để mở flash cóc trên máy. Đây là flash nhỏ nhắn xinh xắn và khá hiệu quả. Ta có thể điều khiển flash này trong menu flash.

Tiện thể mình nói về cái lens gắn kèm trong khi review máy luôn. Đây là lens 16-50mm, và nó có 2 khẩu. Ở 16mm khẩu f/2.8, và khi zoom lên 50mm thì khẩu thành f/4.8. Phi của lens là 58mm. Cái hay nhất lens này không phải lens thò thụt. Thực ra cơ chế của nó khi xoay vẫn là thò thụt, nhưng trong nội bộ cái lens, chứ nó không thò ra bên ngoài. Về điều chỉnh thì đây là điều khiển khẩu. Ngay phía trên là zoom, và trên cùng này là lấy nét. 

 
 Ở dòng X-T50 mới, Fujifilm cũng nâng cấp luôn ống kính theo máy (ống kính kit) 16-50mm f/2.8 - 4.8 để thay thế cho chiếc 18-55mm thế hệ cũ 

Về cảm biến

XT50 có cảm biến tới 40 Mpx, giống các máy hàng top của Fujifilm, kích thước ảnh là: 7728 x 5152 px. Đây là kích thước ảnh rất lớn. Máy có thêm tùy chỉnh Film Simulation Dial Setting. Trên vòng xoay chỉ có 12 giả lập màu, trong khi XT50 có đến 20 giả lập, nên sẽ có những màu không nằm trên vòng xoay. Ta chọn màu trên vòng xoay ở setting này.

Máy có Monochromatic color, Grain effect, Color chrome effect, Color chrome fx blue, làm mịn da Smooth skin effect, v.v... Như vậy trong menu chụp XT50 đầy đủ tính năng giống những máy top như XT5.

 

 

CHỤP MẪU 

Để test máy, mình đến với workshop của group Khoảnh khắc đẹp. Đây là group ở HN tổ chức rất nhiều workshop hay có thu phí, các bạn có thể đăng ký tham gia để chụp những tấm hình đẹp theo nhu cầu. XT50 có tới 20 giả lập phim. Ở đây mình dùng giả lập Astia (Soft), cho màu sắc rất dịu mắt, nhẹ nhàng, và hợp bối cảnh. Bước đầu, chất lượng ảnh cũng như sự tinh tế về màu sắc của XT50 là khá thuyết phục.

Phóng to ảnh hết cỡ, chi tiết của XT50 sắc nét, tách bạch, không kém dòng máy cao cấp nào, hoàn toàn đủ để bạn hậu kỳ. Về phần xóa phông, mình thấy mặc dù khá mịn nhưng so với XT5 hoặc XH2 thì nó vẫn hơi gợn gợn, không mịn bằng.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

 

 

 Ảnh chụp màn hình

 

Với một ngày không nắng, màu xỉn, có lẽ thích hợp nhất là chuyển sang đen trắng. XT50 có giả lập phim đen trắng Acros rất đặc sắc. Và Mình lập tức bị mê hoặc bởi giả lập phim đầy cảm xúc này. Mời các bạn xem loạt ảnh gốc đen trắng không chỉnh sửa trên video. Và, dưới đây là một số bức ảnh chụp màn hình mà vẫn rất sắc nét, ấn tượng:

 

Ảnh chụp màn hình

 

Ảnh chụp màn hình

 

Ảnh chụp màn hình

 

 

Tạm biệt các em nữ sinh yêu kiều, mình quay 180 độ sang với concept sexy cùng siêu xe. Ở đây mình dùng giả lập màu Vivid, và màu da mẫu lên cực tốt. Anh em thường nói trước đây màu da Fuji bị bết không chi tiết, nhưng hiện nay thì mình thấy xử lý da của Fuji rất là đỉnh luôn. Nó đầy đủ chi tiết mà làm mịn da vẫn đâu ra đấy. Hơn thế nữa là file ảnh JPEG đẹp sẵn, mình về cũng không phải hậu kỳ gì thêm, chỉnh 1 tí là dùng được ngay.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

 

 Ảnh chụp màn hình

 

 Ảnh chụp màn hình

 

 Ảnh chụp màn hình

 

Ảnh chụp màn hình 

Ở phần tiếp theo mình test Dynamic Range. Ở đây mình có 1 tấm ảnh cần xử lý cứu sáng hết sức điển hình. File RAW của XT50 rất tốt, nó đủ để hậu kỳ bức ảnh thành được như thế này, với chất lượng ảnh mịn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, khi ta kéo sáng trực tiếp, vùng tối lên sẽ bị nhiễu.

 

 

Mình thấy hầu hết các máy crop đều bị như vậy. Để xử lý, bạn hãy vào Lightroom, chọn đến tính năng Denoise (tức là giảm nhiễu). Và đây là kết quả, trước xử lý, và sau xử lý. Bằng cách này, ta sẽ tận dụng được toàn bộ sức mạnh của máy ảnh, tạo được những tấm hình ấn tượng và mịn như được chụp từ full-frame.

 

 

 

Về xử lý ISO

Ở 6400, XT50 có chi tiết và độ mịn khá tốt. Có thể sử dụng được.
Ở 12800, nhiễu sạn đã xuất hiện nhiều.
Ở 25600, chi tiết bết và rất nhiễu. Như vậy XT50 quay tốt ở ISO 6400 trở xuống. Ví dụ như ở đây, ta thấy máy bắt nét vào xe rất thông minh, dù đây chỉ là đuôi xe chứ không phải góc dễ nhận diện.

Về số điểm lấy nét

XT5 có 425 điểm. Ta có thể di chuyển điểm lấy nét bằng joystick hoặc bấm chọn trên màn hình.

Máy có lấy nét vào mắt và mặt. Hoặc có thể dùng trí tuệ nhân tạo để nhận biết vật thể gồm: Thú, chim, ô tô, xe máy, máy bay và tàu.

Máy có timelapse dưới cái tên Interval timer shooting. Tuy nhiên với cách này ta vẫn phải chụp ảnh rồi về ghép lại bằng phần mềm.

Về kết nối

Máy có kết nối với điện thoại thông qua blue tooth, wifi. Có thể kết nối máy in Instax. Hoặc dùng framework IO để kết nối tới điện toán đám mây.

Về quay phim, ta ấn nút drive và chọn quay phim ở dưới cùng. XT50 quay hẳn được 6.2K giống XH2s. hoặc phổ biến hơn là quay 4K 60 khung hình/giây. Về quay chậm, máy chậm đc 10 lần ở độ phân giải FULLHD. XT50 cũng có Flog và HLG Recording. Về chống rung, XT50 hỗ trợ chống rung lên tới 7 stop.

 

ĐÁNH GIÁ NGOÀI THỰC ĐỊA

Và sau đây mình sẽ phi lên Tà Xùa để test quay phim. Chuyến đi của mình bắt đầu trong đêm. Mình sẽ đi 5 tiếng từ HN và đến Tà Xùa lúc 3h sáng. 6h30, mình đã có mặt tại điểm chụp. Lần này đi mình sẽ không tới sống lưng khủng long vì chỗ đó quá quen thuộc và quốc dân rồi.

Tà xùa cũng là nơi "test nhân phẩm" thuộc loại khắt khe nhất Việt Nam. Có người lên đây tới 5 lần vẫn không săn đc mây. Như mình lên thì ngày đầu tiên cũng không có mây. Xịt toàn tập!

Tuy nhiên dù không có mây nhưng Tà Xùa vẫn có những nét duyên dáng rất riêng. Tối đến, mình thử test quay trong môi trường thiếu sáng, và XT50 cho ra những kết quả khá thuyết phục.

Hôm đó, Tà xùa mưa nguyên cả đêm sang đến sáng. Đỉnh Gió hoàn toàn nằm trong mây mù. Tuy nhiên, ở điểm săn mây chính giữa thị trấn thì mây lại kéo về tầng tầng lớp lớp, bất chấp trời mưa. Mây vờn quanh ruộng bậc thang tạo cảnh tượng rất nên thơ. Điều hay ho hơn nữa đây là mây 2 tầng. Chúng ta có mây tầng thấp bao phủ thung lũng và ruộng bậc thang, và một tầng mây thứ 2 cao hơn tạo tia rất đẹp. Để có mây 2 tầng như này là điều rất khó gặp. Và mời các bạn cùng chiêm ngưỡng biển mây rất kỳ thú này.

 

Mưa rất to nhưng vì cảnh rất hiếm gặp nên mình quyết tâm dầm mưa, máy ướt như đổ nước luôn, nhưng Fujifilm sản xuất máy rất trâu bò nên mình cứ kệ thôi. Nói vậy chứ đây không phải là máy chống chịu thời tiết. Các bạn không nên làm như mình nhé. Dễ hỏng máy.

Tạm biệt Tà xùa với những ruộng bậc thang, mây vờn núi vô cùng hùng vĩ. Việc "test nhân phẩm" của mình tạm gọi là thành công. Nhưng chắc chắn mình sẽ còn quay lại vì Tà Xùa còn rất nhiều điều thú vị. Và mời quý độc giả xem test chụp ảnh nhanh và quay slow-motion trên video.

 

 

Do chụp nhanh đc tới 20 khung hình/giây nên chụp chuyển động với XT50 là đơn giản. Khi quay slow-motion, XT50 quay đc chậm hẳn 10 lần nhưng chỉ được độ phân giải full-HD. Vì vậy ta sẽ có những thước phim chậm ấn tượng nhưng không đc nét như 4K.

 

  Ảnh chụp màn hình

Về khe cắm, cái trên cùng là mic hoặc dây bấm mềm. Ở dưới là sac pin hoặc kết nối máy tính.

 

Tiếp nữa là HDMI. Mở nắp pin, Máy chỉ có 1 khe cắm thẻ nhớ SD.

Còn bàn về pin, là thứ nhiều anh em đang rất quan tâm. Đây là pin dành cho máy crop nghiệp dư, không phải loại pin trâu bò. Mình chụp liên tục 1 buổi 4 tiếng thì cần tới 2 cục pin như này.

 

 

Anh em có thắc mắc là việc quá nhiệt của máy như thế nào. Thực tế test trên Tà Xùa với nhiệt độ từ 20-27 độ, mình không gặp quá nhiệt. Ở HN với nhiệt độ 36-38 độ. Mình chụp tầm 20 phút là máy hiện cảnh báo. Tuy nhiên mình vẫn tiếp tục chụp liên tục thêm 2 tiếng nữa thì máy vẫn chưa tắt, chỉ hiện cảnh báo mà thôi.

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, XT50 là chiếc máy nhỏ gọn, có thiết kế mới bo tròn cách tân, là chiếc máy đa dụng mà bạn sẽ mang theo toàn thời gian. XT50 phục vụ hầu hết mọi nhu cầu chụp quay của người chơi bình thường, trong đó thiên về chụp nhiều hơn. XT50 có đầy đủ tính năng, giả lập phim của những chiếc máy cao cấp nhất.

Với dân nghiệp dư thì như này là quá đủ. Còn nếu bạn cần thời lượng pin lớn hơn, 2 khe cắm thẻ nhớ. khả năng xử lý dynamic range, ISO cao hơn 1 chút, thì có thể nghiên cứu XT5 hoặc XH2. 

 

 Lưu ý: Toàn bộ hình ảnh đăng trên bài (ngoài ảnh sản phẩm) đánh giá của DuyTom là ảnh chụp màn hình từ video. Bài đánh giá này cho thấy sức mạnh của chiếc máy dù hình ảnh được cắt chụp từ đoạn phim.


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

 DMCA.com Protection Status      

Related Articles