Những điều cần biết để trở thành một nhiếp ảnh gia đường phố đầy tự tin

Bạn đang có ý định tham gia vào thể loại nhiếp ảnh đường phố mà chưa biết bắt đầu từ đâu? Đây là những điều mà Frederik Trovatten - một nhiếp ảnh gia đường phố sống ở Mexico thường làm. 

Thú vui nhiếp ảnh đường phố đã vô tình đến với anh vào một ngày đẹp trời, khi Trovatten đi dạo ở Xochimilco (Mexico) trên một chiếc thuyền nhỏ, hình ảnh đôi vợ chồng già lọt vào mắt và làm anh chú ý.

Thời điểm đó, Trovatten đã chụp một bức ảnh bằng chiếc điện thoại trên tay, vì lúc này Trovatten chưa theo đuổi môn nhiếp ảnh, và rồi dần dần anh đã nhận ra cảnh đường phố tạo ra rất nhiều hứng thú và muốn theo đuổi cho đến hôm nay.
 

 
 

Hình ảnh này đã khơi dậy niềm đam mê của Trovatten giúp anh trở thành nhiếp ảnh gia đường phố

Sau vài tháng lăn lộn, không bỏ một cơ hội chụp ảnh nào quanh thành phố Mexico, Trovatten mua chiếc máy ảnh đầu tiên của mình - chiếc Ricoh GR II, một cái máy nhỏ và kín đáo, hợp với phong cách chụp không phô trương của Trovatten, và sau đó 6 tháng, anh nâng cấp lên chiếc Fuji X100F compact cũng nhỏ gọn không kém nhưng chất lượng ảnh được nâng tầm.

Trovatten đã sống với đam mê, anh quyết định khởi động dự án 365 - có nghĩa là mỗi ngày anh chụp ít nhất 1 tấm ảnh trong vòng 1 năm. Điều này cũng khiến cho Trovatten tích cực tìm hiểu thêm về máy ảnh hơn và tìm cách khai thác hiệu quả với chiếc camera để đạt được mục tiêu.
 
 
Đây là bức ảnh đường phố đầu tiên của Trovatten được in.


Việc tạo cho mình một mục đích rõ ràng như vậy sẽ mang lại cho bạn một khuôn khổ, hướng đi cụ thể và khiến bạn tập trung hoàn toàn vào mục tiêu cải thiện những kỹ năng cần thiết, thay vì liên tục tham khảo tìm kiếm ý tưởng mới hoặc mang máy đi chụp bâng quơ theo cảm hứng.

Thông điệp này được Trovatten liên tục nhắc đến khi anh trích dẫn lời của Ira Glass - người sáng lập ra This American Life đã nói: "Điều quan trọng nhất bạn cần để phát triển là làm rất nhiều việc. Làm một khối lượng lớn công việc. Bằng những trải nghiệm thực tế qua một khối lượng công việc sẽ giúp bạn bắt kịp và thu hẹp khoảng cách giữa đam mê và kỹ năng".
 

Quan sát, học hỏi và không xâm phạm

Để tâm quan sát, lắng nghe, và thu thập thông tin môi trường xung quanh thay vì vội vã hành động là điều mà Trovatten học được từ rất sớm trong gia đình của mình. Là con thứ, Trovatten luôn lắng nghe và lưu lại thông tin khi anh trai mình đang nói chuyện.
 
Hòa mình vào không gian xung quanh bạn là điều mà bạn nên thực hành mỗi khi đi ra ngoài. Không cần thiết phải vội vàng chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Thay vào đó, hãy dành thời gian để chú ý hơn về những gì bạn đang làm và tại sao.
 
 
 
Tàu điện ngầm ở Mexico

Ứng phó khi bị từ chối

Đã xác định theo đuổi lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố, bạn nên xác định rằng không phải ai cũng thân thiện thoải mái cho bạn chụp ảnh và đương nhiên sẽ không tránh khỏi nhiều lời từ chối. Nhưng không có gì phải lo, đây là chuyện thường xuyên xảy ra giống như trong công việc bạn thường xuyên tiếp xúc với nhiều người và hỏi xin ý kiến của họ, và Trovatten đã lưu ý: "nỗi lo sợ bị từ chối thường tệ hơn nhiều so với việc bị từ chối".

 
 

Tương tự như việc dành thời gian học bố cục chụp ảnh và kỹ năng chọn thời điểm chụp tốt, việc nâng cao khả năng giao tiếp cũng quan trọng đối với nhiếp ảnh gia đường phố. Sợ bị từ chối có thể cản trở tinh thần hăng say muốn thử nghiệm những tác phẩm thú vị hoặc ngăn bạn nói chuyện với người lạ để có thể thuyết phục họ tham gia tạo ra một bức ảnh tuyệt vời. 
 
Cảm xúc này không chỉ có ở bạn, bởi vì nhiều người trong chúng ta thường cảm thấy lo lắng, cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên phố. Và để cải thiện điều này, trước tiên hãy soi gương, chuẩn bị trang phục phù hợp với nơi mình sẽ đến và hãy xuống phố và thực hành thật nhiều.
 
Mời theo dõi thêm về Trovatten tại kênh Instagram và web cá nhân của anh không chỉ trưng bày các tác phẩm đẹp mà còn có nhiều tài liệu học tập cùng thông tin thiết bị dành cho street photography ở nhiều cấp độ. 
 
 
Theo Camerabox

Related Articles