Canon IS vs Sony IBIS: Bộ ổn định hình ảnh nào tốt hơn?

Điều tuyệt vời khi có bộ ổn định ở cảm biến là nó sẽ hoạt động hiệu quả trên hầu hết mọi ống kính bạn lắp vào camera. Tuy nhiên, Canon hiện không cung cấp máy ảnh nào tích hợp bộ ổn định cơ học cho cảm biến nhưng Sony thì lại nghĩ khác. Vì vậy, tôi quyết định so sánh tính năng IS trên Canon với IBIS trên Sony để xem cái nào thực sự tốt hơn - DuyTom biên dịch.

 

Lý do của việc Canon chưa quan tâm tới việc tích hợp bộ ổn định cơ học cho cảm biến máy ảnh là bởi họ tin rằng IS trong ống kính sẽ hoạt động hiệu quả hơn vì khi được thiết kế chuyên biệt trong mỗi lens và nó sẽ thực hiện tốt chức năng riêng của mình.

Sony a7R III là một chiếc máy ảnh sở hữu nhiều tính năng mà tôi chắc chắn hiện nhiều người trong chúng ta sẽ coi đây là một trong những sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Một trong những tính năng rất hữu ích của nó chính là IBIS - In Body Image Stabilization (hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy).

Tính năng này giúp loại bỏ tình trạng chuyển động mờ trong ảnh bằng cách di chuyển cảm biến để bù cho các rung động và chuyển động không chủ ý. Trong ứng dụng thực tế, điều này có nghĩa là bạn có thể chụp với tốc độ màn trập tương đối chậm mà vẫn có được hình ảnh sắc nét dù không tăng ISO

Để bắt đầu, tôi cho Canon 24mm f/2.8 IS lắp vào Canon 5DS R để so với lens Sony 28mm f/2.0 trên Sony a7R III. Cả hai ống kính này đều tương đối nhỏ và nhẹ. 

Sử dụng ánh sáng liên tục, hình ảnh được chụp ở tốc độ 1/10s tại f/2.8. Và sau khi chụp rất nhiều ảnh, tôi đã đạt được tỷ lệ ảnh nét trung bình là 70% cho cả hai.

Sony a7R III và Sony 28mm f/2.0

 

Canon 5DS R và Canon 24mm f/2.8 IS 

Để tiến hành thử nghiệm so sánh mảng chân dung, tôi sử dụng một trong những ống kính mới nhất của Canon là 85mm f/1.4L IS. Còn máy Sony, tôi lắp ống Zeiss 85mm f/1.8 Batis và chụp cả hai lens ở f/1.8 để khớp với độ sâu trường ảnh. 

Kết quả cho thấy, Sony đạt tỷ lệ nhất quán tới 75-80% và Canon đạt được từ 70-75%. Xét về sự chênh lệch về trọng lượng giữa các ống kính, 85mm F1.4 G Master có lẽ sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Thậm chí, tôi vẫn ước tính tỷ lệ ảnh nét sẽ tương tự nếu tôi sử dụng chiếc GM. Về cơ bản, cả IBIS và IS hoạt động mức độ rất giống nhau. 

   

Sony a7R III và Zeiss 85mm f/1.8 Batis

 

Canon 5DS R và 85mm f/1.4L IS.

Tôi cũng đã tiến hành một số thử nghiệm khác, các bạn có thể thấy trong video ở đầu bài viết này. Mặc dù có vẻ như không có “kẻ chiến thắng” rõ ràng, nhưng tôi cho rằng Sony thực sự ở "chiếu trên" trong so sánh này vì một số lý do. Đánh giá chính của bài kiểm tra này là để xác định xem tuyên bố của Canon về IS có đúng hay không, bộ ổn định trên cảm biến có tốt hơn không?

Thực tế cho thấy, Canon không đạt được như những gì mà hãng này tuyên bố, hoạt động hiệu quả của bộ ổn định trên cảm biến trên Sony mạnh hơn hẳn. IBIS có thể được sử dụng trên mọi ống kính kết hợp với máy ảnh và nó hoạt động tốt ngay cả trên các ống kính gắn kèm adapter. Mặt khác, rõ ràng là hệ thống IS sẽ chỉ làm việc được trên các ống kính được trang bị tính năng đó. 

Canon cần phải đổi mới sang hệ thống tích hợp bộ ổn định hình ảnh trong body vì công nghệ này hiện đã tiến ngang hàng với ống kính IS. Tất nhiên, điều quan trọng ta cần lưu ý là các kết quả này chỉ dành riêng cho a7R III vì nó đang là máy ảnh Sony duy nhất được đánh giá có độ bù 5.5 stop.  

P.S. Nếu bạn muốn xem xét kỹ hơn hình ảnh thử nghiệm tôi đã chụp, bạn có thể tải chúng tại đây

Đôi nét về tác giả: Usman Dawood là nhiếp ảnh gia chính của Sonder Creative, một công ty chuyên nhiếp ảnh nội thất và kiến ​​trúc. Các ý kiến ​​được thể hiện trong bài viết này chỉ là những ý kiến ​​của riêng tác giả. Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết của anh trên websiteInstagram, và Twitter.

 

 

Theo Petapixel

>> Có thể bạn quan tâm:

Sony A7R III ngang hàng với Nikon D850, cùng 100 điểm trên DxOMark
So sánh 3 camera full-frame nổi tiếng: Sony a7R III vs Nikon D850 vs Canon 5D IV
So sánh lens chụp chân dung của Sony: 85mm f/1.4 vs 70-200mm f/2.8 
[Video hay] Canon 85mm f/1.2L "đọ sức" Sony 85mm f/1.4 GM

 

[4K video] Đánh giá Sony A7 Mark III - 1 trong những chiếc full-frame tốt nhất

Related Articles