[NAG Tài Năng] Trò chuyện cùng NAG Tuấn Nguyễn – người ‘thổi hồn’ thị giác góc nhìn của loài chim

DuyTom đã may mắn có buổi trò chuyện với nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn (TP HCM) để hiểu rõ hơn về 'tay chơi' nhiếp ảnh trên không đầy tài năng này, một trong ba người Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế ảnh chụp bằng drone trong cuộc thi SkyPixel năm 2018, vượt qua 44.000 bức ảnh tham dự từ hơn 140 quốc gia trên thế giới.

 

 

Chân dung nhiếp ảnh gia (NAG) Tuấn Nguyễn 

 

  • Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nhiếp ảnh, đặc biệt là lĩnh vực chụp từ trên không với nhiều tác phẩm đặc sắc & đạt giải thưởng lớn trên thế giới? 

NAG Tuấn Nguyễn: Dịp Tết năm 2015 mình mượn máy của đứa em để chụp cho gia đình chuyến du xuân Đà lạt, và đó là cơ duyên đưa mình đến mới đam mê nhiếp ảnh.

Về nhiếp ảnh trên không: vì được sống và làm việc ở Tp. HCM nên mình thường xuyên chụp ảnh skyline thành phố và từ đó mình có thiên hướng thích nhìn cảnh vật từ trên cao, và khi có flycam nó như chắp cánh cho đôi mắt của mình. Sau vài năm sử dụng flycam mình nhận thấy nhiếp ảnh trên không luôn cho ta những bức tranh trừu tượng và thị giác siêu thực đầy mê hoặc. 

  • Hình tượng nhiếp ảnh gia nào khiến anh ngưỡng mộ và tạo cho anh nhiều cảm hứng? 

Đến với nhiếp ảnh, mình toàn tự mày mò và học hỏi từ các anh chị em, khai thác những cái hay của nhiếp ảnh. Riêng ở VN thì mình học được nhiều từ anh Andre Luu qua những bài viết và chia sẻ của anh, chính những bức ảnh của anh đã làm mình 'ngã' vào đam mê này. 

 

 

Bình minh hồ Suối Vàng. Tác giả: NAG Tuấn Nguyễn cùng anh Andre Luu


  • Anh có thể chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là lần chụp bức ảnh "Burden Salt Harvest"đạt giải trên SkyPixel 2018 gần đây?

Mỗi chuyến đi sáng tác đều mang lại từng kỷ niệm đáng nhớ, nó giúp mình hiểu và biết nhiều hơn về cuộc sống vùng miền cũng như thắng cảnh nơi mình đến. Riêng bức ảnh "Burden Salt Harvest" đến với mình rất tình cờ, nó ko có trong chủ ý trước khi đi sáng tác. Trong khi chụp bằng máy ảnh cầm tay cảnh các cô công nhân gánh muối, mình thấy các sóng nước trên mặt cánh đồng muối lan toả theo nhịp chân rất đẹp và nghỉ ngay phải chụp từ trên cao để chụp được sóng nước đó, và cũng may mắn hôm đó bình minh nắng đẹp nên bóng đổ của các cô trên cánh đồng muối trải dài thật đẹp mắt.

 

 

Tác phẩm "Burden Salt Harvest" (Thu hoạch muối trên đồng) đạt giải nhỉ hạng mục Vui Vẻ của cuộc thi Skypixel 2018. Anh đã ghi lại khoảnh khắc này tại Hòn Khói, cánh đồng muối lớn nhất Việt Nam nằm ở tỉnh Khánh Hòa, vào thời điểm các công nhân đang vận chuyển muối về kho chứa. 

 

  • Anh nghĩ nhân tố nào quan trọng nhất để tạo nên 'phần hồn' của bức ảnh?

Theo mình, một bức ảnh đẹp là bức ảnh hội tụ được nhiều yếu tố đẹp, như khoảnh khắc đẹp, ánh sáng đẹp trong một bố cục chuẩn truyền tải được nội dung và mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Mình mê ảnh phong cảnh và đời thường nên với mình thì sức mạnh của nhiếp ảnh là khoảnh khắc và cảm xúc.

 

 

Một sớm bình yên – Tác giả: NAG Tuấn Nguyễn 

 

Nhiều khi mình thường nín thở vài giây để bắt nhịp không gian trước khi bấm máy, mình muốn có sự đồng điệu và chung nhịp với cảnh vật để có một tấm ảnh có cái hồn riêng của nó, từ đó người xem cảm nhận bức ảnh là động chứ ko phải tĩnh. 

 

 

 

Ban mai ở hồ Tuyền Lâm – Tác giả: NAG Tuấn Nguyễn 

 

  • Anh thường sử dụng loại máy ảnh và ống kính nào khi tác nghiệp?

Dạo này mình hay dùng máy Canon 5D mark IV, len 24-70 và Mavic 2pro khi đi tác nghiệp. 

  • Sau khi tham dự các cuộc thi ở nước ngoài, anh cảm nhận thế nào về những khó khăn, và những thiệt thòi của các nhiếp ảnh gia Việt?

Mình thấy chúng ta thua thiệt về thiết bị cũng như ít được đào tạo chính quy nên kém về kỹ năng, và NAG Việt Nam đa phần chơi theo đam mê nên ít được đi sáng tác và cũng ít chất liệu để chụp.

 

 

Vươn tầm cao mới. Tác giả: NAG Tuấn Nguyễn 

 

  • Anh đã có kế hoạch gì trong thời gian tới chưa?

Vì chơi theo đam mê nên mỗi lần được đi chụp là hạnh phúc của mình nên chưa dám ra kế hoạch cụ thể. Vẫn cứ chụp khi được chụp và tham gia các cuộc thi khi có ảnh phù hợp. 

Cảm ơn anh đã bớt thời gian trò chuyện cùng DuyTom hôm nay và chúc anh gặt hái được nhiều thành công trên con đường chinh phục những giải thưởng nhiếp ảnh lớn trên thế giới.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm, follow nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn qua kênh facebook của anh tại đây.

 

Thực hiện phỏng vấn: duytom.com

 Cảm ơn anh Nguyễn C. Cường đã đồng hành cùng DuyTom 

 

 

Related Articles