Đây là ống kính quang học lớn nhất thế giới: Rộng 1.5m, sản xuất suốt 5 năm mới xong

Ống kính chất lượng lớn nhất thế giới giúp cho con người tìm hiểu những miền đất xa xôi ngoài Vũ trụ đã ra đời. Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) cho hay, đây là ống kính"có chất lượng quang học cao nhất mà con người từng sản xuất từ trước tới nay".

Vào năm 2011, dự án LSST (Kính thiên văn khảo sát quy mô lớn) được chấp thuận, và đến 2015 thì nhận được vốn đầu tư. Dự án này có sử dụng cảm biến hình ảnh CCD lớn nhất Thế giới, là sự lắp ghép của 189 cảm biến nhỏ để cho độ phân giải cuối cùng lên tới 3.2-gigapixel, dùng để chụp những bức hình phơi sáng lâu tới 15 giây để khám phá Vũ trụ bao la.

Và không bất cứ hệ thống chụp hình nào có thể hoàn thiện được mà thiếu đi ống kính. Và với cảm biến lớn nhất Thế giới, thì cũng cần có một ống kính lớn nhất Thế giới - đó chính là câu chuyện đằng sau ống kính rộng tới 1.5m, được sản xuất trong suốt 5 năm trong ảnh trên. 

Hai thành phần ống kính được sử dụng được sản xuất bởi Công ty hàng không Vũ trụ Ball và công ty hợp tác với họ là Hệ thống quang học Arizona trong suốt 5 năm, sau đó được ghép với nhau bằng một khung vỏ sợi carbon bền chắc. Ống kính sau đó được chuyển từ Tucson tới Phòng thí nghiệm máy gia tốc quốc gia tại Menlo Park, Mỹ; sau đó sẽ được lắp ghép vào kính thiên văn tại Chile vào đầu năm 2021.

Sau đây là những hình ảnh về chiếc ống kính đạt kỷ lục này:

 

 

Các kỹ sư đứng sau ống kính đã tạo nên thời khắc lịch sử của loài người này là Lynn Seppala, Brian Bauman, Vincent Riot, Scott Winters và Justin Wolfe, họ đã "làm việc không ngừng nghỉ trong suốt 2 thập kỷ qua, để biến ống kính của hệ thống LSST trở thành hiện thực."

Theo Trí Thức Trẻ/Petapixel

Related Articles