Điểm danh các camera 'rinh' về giải Báo Chí Thế Giới năm 2020

Ban tổ chức World Press Photo đã công bố danh sách chiến thắng của năm 2020. Trước hết, dữ liệu của năm nay cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Fujifilm và sau đó đến Sony, Canon và Nikon. Cuộc 'cách mạng' mirrorless cuối cùng đã đạt tới tầm cao của phóng sự ảnh? 

 

 

Trên chuyên trang nhiếp ảnh của Tây Ban Nha, Photolari, đã có chi tiết về các thương hiệu, hệ thống, máy ảnh và cảm biến giành chiến thắng cuộc thi World Press năm nay. Số lượng máy Nikon ghi danh đã giảm từ gần 37% năm ngoái xuống chỉ còn 26% trong năm nay và Canon giảm từ 46% xuống 38%, trong khi Fuji tăng tỷ lệ từ 10% số ảnh chụp đạt giải lên 16% và Sony từ 2,6% đến hơn 7%.

Vượt trội trong bảng danh sách năm nay còn có cả DJI, Mamiya và Hasselblad:

 

 


Điều này được phản ánh trong danh sách các máy ảnh được sử dụng nhiều nhất. Trong khi ba vị trí hàng đầu vẫn được giữ bởi ba máy ảnh tương tự như năm ngoái, Canon 5D Mark IV, Nikon D5 và Canon 5D Mark III, các vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt thuộc về Fuji X-Pro2 và Fuji X100T .

 

 

 

Năm ngoái, máy ảnh mirrorless chỉ chiếm 4,4% số lượng ảnh đạt giải. Năm nay, con số đó đã tăng vọt lên tới 23,7% và hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.


Thống kế cuối cùng cũng là những dữ liệu ít thay đổi nhất. Xét về loại máy, full-frame vẫn chiếm ưu thế với 73,8% số lượng các bức ảnh đạt giải, còn loại máy APS-C đứng thứ hai với mức tăng 16,7% của từ năm ngoái, nhờ Fujifilm, nhưng không phải là một bước nhảy lớn.


Mời độc giả truy cập thêm vào website Photolari để biết thêm chi tiết cho các dữ liệu năm nay. 

 

Theo Photolari/Petapixel

Related Articles