Canon lên tiếng về EOS R5 quá nóng khi quay video, lý do không có quạt tản nhiệt

Canon đã chính thức gửi thông báo tới giới truyền thông vào hôm qua để giải quyết các tranh luận về một trong hai model mới nhất của hãng - R5 bị tăng nhiệt. Tuyên bố giải thích tại sao mẫu camera này lại không kèm theo quạt, khi máy ảnh quá nóng và bạn có thể làm gì để tránh những vấn đề này.

 

Tuyên bố bao gồm rất nhiều vấn đề, giải thích các bước mà Canon đã thực hiện để tránh cho máy bị nóng lên, tại sao công ty lại chọn giải pháp không lắp quạt để làm mát chủ động, giải thích về tính năng của “Overheat Control” và lời khuyên cho việc giảm nhiệt tích tụ khi quay video. Thông báo thậm chí còn nói tới độ phân giải thấp hơn của EOS R6.

Canon thông báo về thời gian quá nhiệt và phục hồi cho EOS R5:

The EOS R5, one of the latest additions to Canon’s full-frame mirrorless camera line, offers class-leading autofocus with high-resolution and high frame rate video recording options using the maximum width of the full-frame sensor at high bit rates.  Inevitably, this combination of features has the potential to generate some significant heat, which will limit recording time. 

In regard to the installation of a fan: The decision not to install a fan within the body was made in order to maintain the EOS R5’s compact size, lightweight construction and weather resistance.

Before recording starts, the EOS R5 and EOS R6 display an estimate of the recordable time based on the current camera temperature and the set recording mode.

Canon has published and included below the approximate recording and estimated recovery times for 23°C / 73°F environments and ensures that the camera will warn users when it is getting too hot. Additionally, tips to reduce overheating as well as recovering time are listed below.  

Về các mẹo để tránh các yếu tố khiến máy bị quá nóng, Canon đưa ra năm điều khuyên:

  • Đặt chức năng Overheat Control (Kiểm soát khiển Quá nhiệt) thành ON (mặc định). Khi chức năng điều khiển quá nhiệt được bật, kích thước và tốc độ khung hình sẽ tự động thay đổi trong khi máy ảnh ở chế độ chờ để triệt tiêu việc tăng nhiệt độ bên trong.
  • Giữa các bản ghi, nên tắt máy ảnh
  • Không nên để máy ảnh trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời 
  • Sử dụng quạt bên ngoài để tản nhiệt
  • Cuối cùng, liên quan đến EOS R6, Canon thừa nhận rằng, ở độ phân giải và tỉ lệ khung hình cao nhất chắc chắn sẽ tạo ra nhiệt, nhưng các giới hạn dường như không đáng kể để sử dụng ở mức tiêu chuẩn. Theo tuyên bố chính thức của Canon:

"EOS R6 có thể ghi hình giới hạn tối đa 29 phút 59 giây ở chế độ 4K 60p oversampled 5,1K (23°C/73°F) trước khi gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nhiệt trong máy ảnh và tối đa 40 phút 4K ở 30p."

Quyết định không lắp đặt quạt trong thân máy được đưa ra để duy trì kích thước nhỏ gọn của EOS R5, cấu trúc nhẹ và khả năng bền bỉ với môi trường không thuận lợi.

Đã có rất nhiều tranh luận về những băn khoăn tới các hạn chế được mô tả bởi Canon về vấn đề quá nhiệt liệu có ảnh hưởng lớn tới quá trình sử dụng hay không? Dù cho thế nào, chúng ta sẽ sớm biết được vấn đề này nghiêm trọng ra sao cho đến khi có được những đánh giá đầy đủ của các nhiếp ảnh gia uy tín bắt đầu được đưa ra.

Loạt video thử nghiệm mới về khả năng bắt nét theo mắt động vật của Canon (Eye Animal AF) trên máy ảnh EOS R5

Như bạn có thể thấy trong các video dưới đây, xử lý của máy diễn ra khá chính xác trong thực tế. Animal AF hoạt động khá tốt trên hầu hết các đối tượng. 

Cái thứ nhất thử nghiệm quay bắt nét theo mắt của mèo và chó, cái thứ hai dành riêng cho chim và cái thứ ba bao gồm nhiều loài động vật khác như rùa, cá và khỉ ở sở thú. Xin mời cuộn xuống để xem tất cả ba video:

 

 

 

Theo Petapixel

Related Articles