Nhiếp ảnh gia, khách du lịch tiếc nuối cây phong ba 'biểu tượng Lảo Thẩn' ở Y Tý bị chặt đổ

Cây phong ba nổi tiếng vốn thường xuyên xuất hiện trong những bức ảnh của dân phượt, các nhiếp ảnh gia thích chinh phục đỉnh Lảo Thẩn (xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai) đã bị đốn hạ. Tâm trạng chung của mọi người khi nghe được hầu hết đều là sốc và tiếc nuối.

 

Hình ảnh chị Hồng Khanh chụp bên cây phong ba Lảo Thẩn trong chuyến đi ngày 19 - 20/11 vừa qua (Ảnh:NVCC)


“Tôi đã sốc khi nghe tin cây phong ba trên đỉnh Lảo Thẩn bị đốn hạ. Tôi mới tới đó tham quan, chụp ảnh vào ngày 19 - 20/11. Đây thực sự là địa điểm ấn tượng trong hành trình chinh phục Lảo Thẩn”, chị Hồng Khanh (Hà Nội) chia sẻ.

Bất ngờ, nuối tiếc không chỉ là cảm xúc khi biết được tin này của chị Khanh mà còn là tâm trạng của rất nhiều du khách, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia khi biết thông tin cây phong ba Lảo Thẩn đột ngột "mất tích".

Đại diện phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bát Xát xác nhận: cây phong ba trên đỉnh núi Lảo Thẩn đã bị cưa đến gần sát gốc vào ngày 21/11. Người đại diện cũng cho biết, cây đã tồn tại lâu năm, sức sinh tồn đáng nể dù trải qua nhiều diễn biến thời tiết khắc nghiệt, cháy rừng, cây vẫn có sức sống mãnh liệt.

Theo điều tra ban đầu, người chặt cây là người dân địa phương. Cây bị đốn hạ bằng công cụ cưa xăng, hiện chỉ còn lại một đoạn gốc cao khoảng 70cm.

Nhóm công tác liên ngành bao gồm cơ quan Kiểm lâm khu BTTN Bát Xát, Kiểm lâm huyện Bát Xát, Ban Quản lý rừng phòng hộ, UBND xã Trịnh Tường, Y Tý Tổ đã kiểm tra thực địa sau khi điều tra sơ bộ xác định có 03 người liên quan tới vụ việc này.

Hiện tại cơ quan chức năng đã thông báo mời 03 người trên lên làm việc với lãnh đạo địa phương. Buổi điều tra đã diễn ra hôm 24/11 để làm rõ mục đích đốn hạ cây của người dân. Có thể, người dân đốn hạ để làm củi đốt hoặc, có thể do tập quán canh tác cây Xuyên Khung - một loại dược liệu người dân trồng nhiều thế hệ, gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình bảo vệ, phát triển rừng.

 

Kiểm tra tại lô 1, khoảnh 3, tiểu khu 67, thuộc thôn Trung Chải, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), lực lượng chức năng phát hiện một cây bị chặt hạ bằng cưa xăng chỉ còn gốc cao 70cm, đường kính gốc 40cm - doisongphapluat (Ảnh: Sùng A Hờ)

 

Từng tới chinh phục Lảo Thẩn vào năm 2019 và 2021, chị Huyền Nguyễn (Hà Nội) không giấu được sự tiếc nuối, thậm chí bức xúc khi cây phong ba biểu tượng của nơi này bị đốn hạ.

“Vài năm qua, cây phong ba nổi tiếng với du khách khắp trong nam ngoài bắc, vậy tại sao chính quyền địa phương không có biện pháp bảo vệ? Cây phong ba này không chỉ đẹp mà còn có sức sống phi thường, mang nhiều ý nghĩa”, chị Huyền chia sẻ.

 

Cây phong ba đẹp nhất biển mây Lảo Thẩn từng là điểm nhất định phải đến của du khách mỗi khi đến với Y Tý (Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm) 

Đối với những du khách yêu Y Tý như chị Hồng Khanh, cây phong ba này có hình dáng và vị trí rất đặc biệt. Cây có dáng cong cong, hướng về phía mặt trời, phía dưới là biển mây trôi lững lờ, đầy ấn tượng.

“Du khách di chuyển từ đỉnh xuống các lán nghỉ ngơi có thể dễ dàng bắt gặp cây phong ba này. Đây là điểm nhấn, biểu tượng đẹp của Lảo Thẩn”, chị Khanh chia sẻ.

"Mình thì có niềm tin, cây phong ba này vẫn có thể tiếp tục vươn mình sống dậy vì nó có sức sống rất kiên cường", chị Hồng Khanh lạc quan chia sẻ.

Hình ảnh cái cây biểu tượng giờ chỉ còn lại gốc đang được chia sẻ nhiều trên các hội đam mê leo núi, yêu chụp ảnh đang có hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ. Rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối vì một điểm thu hút đặc biệt của Lảo Thẩn nay đã biến mất. Hội yêu ảnh đẹp cho biết, điểm ấn tượng của nơi này chính là hình ảnh mùa mây Lảo Thẩn và cây phong ba nhưng rất tiếc nay không còn.

Cây phong ba nằm gần khu vực lán nghỉ trên đỉnh Lảo Thẩn. Theo người dân địa phương, cây thuộc họ dẻ, đã héo khô trong một trận cháy rừng, song có những nhánh vẫn đâm chồi nảy lộc. Cây có sức sống phi thường, thế uốn cong về hướng mặt trời, nằm gần bờ vực. Vì thế, trong những ngày mây, du khách thường đi "săn mây" rất hay tìm đến và đã có nhiều bức ảnh đẹp ấn tượng tại đây.

 

Theo Vietnamnet/Vnexpress

Related Articles