Danh sách máy ảnh tốt nhất năm 2022 của TIPA Awards

Hiệp hội Báo chí Hình ảnh Kỹ thuật (TIPA) đã công bố những model chiến thắng năm nay và trong một sự tương đồng đáng ngạc nhiên là các nhà sản xuất lớn đều được vinh danh ở ít nhất một hạng mục máy ảnh.

 



TIPA 2022 (Ảnh chụp màn hình)

 

Mới đây, Hiệp hội Báo chí Hình ảnh kỹ thuật số TIPA* (Technical Image Press Association) đã đưa ra danh sách tổng hợp những máy ảnh và ống kính tốt nhất ở nhiều cấp độ. Năm ngoái, Nikon và Sony dẫn đầu bảng và Canon chỉ giành được một danh mục máy ảnh low-end. Năm trước nữa, Canon và Nikon đã chiến thắng ở nhiều hạng mục nhất. TIPA là cái tên luôn được mong chờ bởi người hâm mộ công nghệ nhờ sự khách quan của chương trình. 

 

Năm nay, các giải thưởng TIPA 2022 Awards được phân bổ đều hơn, có lẽ một phần là do có thêm một số hạng mục mới và khá đặc thù. Trong khi tổng số danh mục không thay đổi, so sánh danh sách giữa các năm cho thấy sự khác biệt đáng kể. Ví dụ, TIPA đã thêm danh mục Micro Four Thirds và Rangefinder và OM-Digital và Leica đã giành chiến thắng.

Nó cũng bổ sung sự khác biệt giữa máy ảnh hybrid 4K vs 8K và tạo ra danh mục “camera innovation” mới, cả ba đều được nhiều công ty khác nhau giành chiến thắng. Để tạo khoảng trống, tổ chức đã nén ba danh mục APS-C trước đó thành một và loại bỏ cấp độ người dùng “nâng cao”, vốn đã khó tách biệt với “chuyên gia” , “chuyên nghiệp”.

Olympus OM-1

Danh sách chiến thắng trong hạng mục Camera

Máy ảnh MFT tốt nhất - OM System OM-1
Máy ảnh APS-C tốt nhất - Nikon Z fc
Máy ảnh expert full frame tốt nhất - Sony Alpha 7 IV
Máy ảnh professional full frame tốt nhất - Nikon Z9
Máy ảnh cải tiến tốt nhất - Canon EOS R3
Máy ảnh Rangefinder tốt nhất Camerea - Leica M11
Máy ảnh hybrid 4K chuyên nghiệp tốt nhất - Panasonic Lumix GH6
Máy ảnh hybrid 8K chuyên nghiệp tốt nhất - Canon EOS R5 C
Máy quay video chuyên nghiệp tốt nhất - Panasonic Lumix BS1H
Máy ảnh medium format tốt nhất - Fujifilm GFX 50S II
Máy ảnh Vlogger tốt nhất - Sony ZV-E10

TIPA không chỉ trao giải cho máy ảnh, mà còn nêu tên những ống kính tốt nhất trên nhiều danh mục. Năm nay, Sigma, Sony và Tamron giành được nhiều chiến thắng nhất, nhưng nhìn chung cũng có nhiều nhà sản xuất được nêu tên trên "bảng vàng".

 

 Nikon 400mm f/2.8 TC VR S

 

Những model chiến thắng trong hạng mục Ống kính

Ống kính lấy nét bằng tay tốt nhất - Laowa Argus FF II 35mm f/0.95
Ống kính một tiêu cự APS-C tốt nhất - Tokina atx-m 56mm f/1.4
Ống kính zoom APS-C tốt nhất - Sigma 18-50mm f/2.8 DC DN Contemporary
Ống kính góc rộng Prime full frame tốt nhất - Sigma 20mm f/2 DG DN Contemporary
Ống kính tiêu chuẩn Prime full frame tốt nhất - Voigtländer NOKTON 50mm f/1 Aspherical VM
Ống kính tele full frame Prime tốt nhất - Nikkor Z 400mm f/2.8 TC VR S
Ống kính zoom góc rộng full frame tốt nhất - Canon RF 14-35mm f/4L IS USM
Ống kính zoom tiêu chuẩn full frame tốt nhất - Sony FE 24-70mm f/2.8 GM II
Ống kính zoom tele full frame tốt nhất - Sony FE 70-200mm f/2.8 GM OSS II
Ống kính zoom siêu tele full frame tốt nhất - Tamron 150-500mm f/5-6.7 Di III VC VXD
Ống kính macro tốt nhất - Canon RF 100mm f/2.8L Macro IS USM
Ống kính zoom du lịch tốt nhất - Tamron 35-150mm f/2-2.8 Di III VXD


Thật khó để đưa ra tuyên bố cố định danh sách các giải thưởng này vì hạng mục thay đổi hàng năm. Một số người có thể cho rằng những thay đổi được thực hiện để trao giải cho hầu hết các công ty lớn, nhưng một quan điểm ít hoài nghi hơn có thể là ngành nhiếp ảnh đang trải qua sự ngang bằng giữa các đối thủ cạnh tranh, điều này có lợi cho ngành và người tiêu dùng.

Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về toàn bộ những model chiến thắng Giải thưởng TIPA 2022 trên trang web của tổ chức.

Theo Petapixel


TIPA*: Được thành lập vào năm 1991, TIPA quy tụ 28 nhà xuất bản ngành ảnh nổi tiếng trên toàn thế giới. Các thành viên của TIPA gặp gỡ nhau ít nhất một lần mỗi năm để thảo luận về nhiếp ảnh cũng như ngành công nghiệp ảnh/máy ảnh, và một trong các hoạt động xuyên suốt buổi họp mặt là bình chọn những sản phẩm ảnh xuất sắc nhất của năm — sản phẩm thắng cuộc nhờ bình chọn của đa số. 

Đây là giải thưởng rất thu hút với các nhiếp ảnh gia, vì những cái tên được vinh danh trong đây đều là những máy ảnh hoặc ống kính tốt nhất đối với các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới. Các đề cử ban đầu được thu thập bởi các biên tập viên của Ủy ban Kỹ thuật TIPA – bao gồm các thành viên của những tạp chí nhiếp ảnh lớn trên khắp thế giới, các thiết bị sau đó được kiểm tra và đánh giá. Mọi công nghệ mới hoặc xu hướng mới nổi đều được xem xét và các danh mục được điều chỉnh cho phù hợp.

 

Related Articles