Câu chuyện đằng sau những bức chân dung mạnh mẽ về những phụ nữ quyến rũ nhất hành tinh của Michel Haddi

Lắng nghe những chia sẻ của nhiếp ảnh gia huyền thoại Michel Haddi về việc chụp những người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới cho những tạp chí danh tiếng nhất thế giới với bộ sưu tập sẽ được giới thiệu trong triển lãm Photo London tháng 5/2023.

Từ ngày 10-14/5, Michel Haddi mở triển lãm ảnh tại hội chợ nhiếp ảnh quốc tế Photo London trong bảo tàng Somerset House ở London, Anh. Tại đây, Haddi sẽ trưng bày nhiều ảnh chụp chân dung về nhưng tên tuổi hàng đầu như Uma Thurman, Linda Evangelista…

Đáng chú ý nhất là loạt ảnh bán khỏa thân chưa từng công bố của siêu mẫu Anh Kate Moss. Nhiếp ảnh gia 5X tiết lộ phát hiện những bức ảnh Polaroid (ảnh chụp lấy ngay) về Kate Moss trong khi dọn dẹp kho lưu trữ. Những bức ảnh đen trắng của siêu mẫu này được thực hiện tại British GQ ở New York vào năm 1991. Trong ảnh, Kate Moss để ngực trần khoanh tay ngồi trên mép ghế Sofa. Còn trong một bức khác thì cô nằm dài trên ghế.

 

Kate Moss cho GQ, New York, 1991. (Image credit: Michel Haddi / 29 Arts In Progress) 

Những bức ảnh ngực trần thời trẻ của siêu mẫu Kate Moss do nhiếp ảnh gia huyền thoại Michel Haddi chụp sẽ được trưng bày tại buổi triển lãm ở London (Anh) vào giữa tháng 5. 

Michel Haddi sinh năm 1956 đến từ Paris, Pháp. Ông là nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới, từng chụp ảnh cho những người đẹp tên tuổi đình đám như Jennifer Lopez, Clint Eastwood, David Bowie, Tupac Shakur và Sir Sean Connery…

Michel mở triển lãm ảnh tại hội chợ nhiếp ảnh quốc tế Photo London trong bảo tàng Somerset House ở London, Anh. Ông từng làm việc với những tên tuổi đình đám như Jennifer Lopez, Clint Eastwood, David Bowie, Tupac Shakur và Sir Sean Connery… 

Tại sự kiện, Haddi sẽ trưng bày các tác phẩm chụp những ngôi sao hàng đầu như Uma Thurman, Linda Evangelista… Đáng chú ý nhất là những bức ảnh bán khỏa thân chưa từng công bố của siêu mẫu Anh Kate Moss.

Nhiếp ảnh gia 5X tiết lộ rằng ông tìm thấy những bức ảnh Polaroid (ảnh chụp lấy liền) về Kate Moss trong khi dọn dẹp kho lưu trữ. Ấn tượng với sự mãnh liệt của siêu mẫu sinh năm 1974, ông liền đưa chúng trở thành một phần của cuốn sách mới The Legend - Kate Moss.

Trả lời phóng viên, ông chia sẻ:

Những bức ảnh của tôi đều là về phụ nữ: những người phụ nữ mạnh mẽ, thái độ sống của họ, vẻ đẹp của họ và câu chuyện mà họ kể, những gì họ đại diện trong xã hội của chúng ta và việc nâng cao lòng tự trọng của chính họ. Nếu không có họ, tôi sẽ không bao giờ trở thành con người như bây giờ; phụ nữ đã dạy tôi sự tôn trọng.

Khi phòng trưng bày 29 Arts In Progress xem tác phẩm của tôi, họ đã nhìn ra thứ mà ngay cả tôi cũng không thấy; có một sự tiếp nối trong công việc của tôi mà tôi đã mù tịt về nó. Có lẽ những gì họ nhìn thấy được phản ánh trong sự tôn thờ mà tôi dành cho phụ nữ, và tôi cho rằng họ đã nhìn thấy tâm điểm tinh túy trong công việc của tôi.

 

Cameron Diaz, cho tạp chí Vogue Hommes, Venice Beach, California, 1993. (Image credit: Michel Haddi / 29 Arts In Progress)


Điều thú vị khi chụp ảnh chân dung là bằng cách đặt họ vào một trình tự, vào thế giới của riêng bạn, bạn tạo ra một thứ không tồn tại và nó hoàn toàn là một ảo ảnh. Đây là những gì tôi yêu thích, ghi lại phiên bản của một tài năng ở một góc nhìn khác.

 

 

Linda Evangelista, Party Milan, Vanity Fair Italia, 2010. (Image credit: Michel Haddi/29 Arts In Progress) 

Điều rất quan trọng là phải có một số ý tưởng, bất kể chúng đến từ đâu – các tài liệu tham khảo như phim ảnh, tranh vẽ, bất cứ thứ gì bạn thích – sau đó khi ý tưởng bắt đầu ăn sâu vào suy nghĩ và bạn nghĩ rằng bạn biết mình sẽ phải làm gì… hãy cởi mở với thay đổi mọi thứ vào phút cuối.

Khi tôi làm việc với Liza Minnelli, tất cả những gì tôi muốn là vẻ ngoài và dáng đi xiêu vẹo, trông giống mẹ cô ấy Judy Garland; nhưng việc đi bộ chỉ vì một lý do đơn giản là lúc đó cô ấy bị đau hông. Và Kate Moss làm tôi nhớ đến Nàng tiên cá ở Copenhagen.

Uma Thurman cho tạp chí Vogue ấn bản Anh, London, 1990. (Image credit: Michel Haddi / 29 Arts In Progress )

Để thành công, bạn cần có đầy tình yêu, sự đồng cảm và bạn phải đủ nhạy cảm để không làm người khác buồn lòng. Bạn cần phải có khiếu hài hước tuyệt vời, nhẹ nhàng trên đôi chân của mình và đừng cho rằng bạn là 'ngôi sao' và vì vậy, bất cứ điều gì bạn làm, bạn cần phải rất nhẹ nhàng, tế nhị.

Trở lại những năm 90 và đầu những năm 1990, các tạp chí có ngân sách khổng lồ; Giai đoạn đó là quãng thời gian đỉnh cao của các buổi chụp hình thời trang, trong khi ngày nay, kinh tế thế giới bị tác động từ dịch bệnh Covid và các tạp chí làm việc với kinh phí rất eo hẹp, hầu hết các buổi chụp hình đều diễn ra chủ yếu trong studio; chi phí tối giản, hạn chế đi lại, có thể nói như vậy.

 

Michel Haddi tại nơi làm việc. (Image credit: Michel Haddi / 29 Arts In Progress)

Tôi đã chụp ảnh phụ nữ trên khắp thế giới, nhưng điều này luôn phụ thuộc vào từng người. Thật may mắn là tôi sống ở Los Angeles, vì vậy để làm việc với Cameron Diaz, việc chụp ảnh cô ấy trong studio của tôi ở Los Angeles là điều bình thường. Các siêu mẫu như Kate Moss và tôi đều sống ở New York, vì vậy khi GQ yêu cầu tôi quay cô ấy, tôi đã ở đó, và Liza Minnelli cũng vậy. Nhưng trụ sở của tôi luôn là nước Anh, vì vậy tôi đã làm việc với Uma Thurman cho tạp chí Vogue của Anh vì lý do đó, và ở Paris với Marisa Berenson. Vì tôi là người Paris và tôi có một nơi để làm việc ở đó. 

Tôi yêu chất lượng của bộ Nikon mà mình dùng. Trong nhiều năm, tôi yêu thích chiếc Nikon F2 khi tôi sử dụng nó với một ống kính đặc biệt, Nikkor 58mm Noct, đây là ống kính tốt nhất từng được sản xuất, nhưng nó đã bị trộm mất trong một khách sạn. Tôi sử dụng máy ảnh không gương lật Z9 với tất cả các tiện ích hiện nay.

Giới thiệu về 29 Arts In Progress

Phòng trưng bày 29 Arts In Progress có trụ sở tại Milan sẽ mở tổ chức tại Photo London 2023 (Stand G27, Courtyard Pavilion, Somerset House, London, 10-14 tháng 5 năm 2023), trưng bày những bức chân dung đen trắng của nhiếp ảnh gia người Pháp Michel Haddi, ảnh Polaroids khổ lớn chụp những người phụ nữ thanh tao của nghệ thuật chiết trung Toni Meneguzzo và những bức ảnh Polaroid hiếm hoi về các siêu mẫu biểu tượng của thập niên 90 của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh Rankin.

Phong cách Chiết Trung hay còn có tên gọi khác là Eclectic Style là lối thiết kế pha trộn giữa nhiều yếu tố tự do khác nhau. Theo khái niệm trong kiến trúc, đây được xem là một tư duy kiến trúc mới và vô cùng thú vị. Phong cách này không bị giới hạn, bó buộc bởi bất kỳ nguyên tắc thẩm mỹ nào. 

Hai từ “chiết trung” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại, hàm ý là “sự lựa chọn”. Chúng được tạo ra bởi những vị triết gia Hy Lạp xưa, nhận thấy bản thân không phù hợp với duy nhất một hệ tư tưởng nào, từ đó, tự tạo thành một hệ thống mới phù hợp hơn. 

Phát triển từ cốt lõi đó, trong kiến trúc, phong cách nội thất chiết trung (Eclectic) đại diện cho sự trung hòa và bình đẳng, không bị bó buộc bởi bất cứ giới hạn thẩm mỹ nào. Đặc biệt, lối thiết kế này lại không tuân theo những luật lệ trước đó mà nó pha trộn, kết hợp cái cũ với cái mới, giữa phương Đông và phương Tây, giữa sự xa hoa và tối giản, giữa quyền quý và mộc mạc. Phong cách này giúp người đam mê thỏa sức sáng tạo, kết hợp những nét đẹp mà họ yêu thích, trực tiếp thể hiện cá tính, cái tôi riêng biệt.

Theo DCW


Related Articles