Đẹp nín thở với loạt ảnh đoạt Giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên Thế giới - World Nature Photography 2024

Bức ảnh chụp trong kỳ nghỉ trên Quần đảo Shetland đã mang về cho nhiếp ảnh gia Tracey Lund giải nhất 1000 USD. Bức ảnh ấn tượng của cô cho thấy hai con Ó biển đang tìm cách bắt cá để có một bữa ăn ngon. Tác phẩm chiến thắng của nhiếp ảnh gia người Anh đã được chọn từ hàng nghìn ảnh tham dự cuộc thi.



Two gannets under the water (Hai con Ó biển ở dưới nước). Ảnh: Tracey Lund (Anh). Người đoạt giải thưởng cao nhất và giải Vàng, Behavior – Birds. Tiêu đề: Hai con Ó biển dưới nước. Vị trí: Quần đảo Shetland. 

Tác phẩm của Lund cũng giành chiến thắng ở hạng mục Behavior – Birds, một trong 14 hạng mục được trao giải trong cuộc thi. Từ chân dung động vật đến hình ảnh con người tương tác với môi trường, cuộc thi là một cái nhìn tích cực về mọi khía cạnh của thế giới tự nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. Cuộc thi năm nay nhận được hàng nghìn tác phẩm dự thi từ các nhiếp ảnh gia trên khắp sáu châu lục.

 Trong số những người đoạt giải ở hạng mục này, nổi bật phải kể đến bức ảnh đáng kinh ngạc của Alexander Brackx ghi lại khoảnh khắc một con báo săn tấn công hai mẹ con ngựa vằn. Hình ảnh sống động, khoảnh khắc đầy kịch tích là cái nhìn chân thực về sự sinh tồn trong tự nhiên.

Lần đầu tiên, cuộc thi còn mang đến cho mọi người cơ hội sở hữu những bức ảnh yêu thích của cuộc thi ngay tại nhà của mình. Tuyển tập những hình ảnh đẹp nhất từ những người đoạt giải năm nay và những năm trước hiện có sẵn để mua trong một cửa hàng trực tuyến chuyên dụng. Để giành chiến thắng vì môi trường, cuộc thi sẽ trồng cây cho mỗi tác phẩm nghệ thuật treo tường được bán ra.

Adrian Dinsdale, đồng sáng lập WNPA cho biết: “Những người chiến thắng của chúng tôi không bao giờ ngừng làm chúng tôi phải 'nín thở' với những hình ảnh tuyệt đẹp của họ”.

“Như mọi khi, thật vui khi thấy tầm cỡ đáng kinh ngạc của các tác phẩm tham gia giải thưởng. Hơn nữa, chúng tôi rất vui mừng vì giờ đây mọi người sẽ có thêm cơ hội mua được cả một trong số những bức ảnh này để trang trí cho ngôi nhà của họ.”

Dưới đây là những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết yêu thích được tổng hợp từ cuộc thi năm 2024, những tác phẩm chiến thắng đáng kinh ngạc của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên Thế giới:

 


Ngựa vằn mẹ và con bị báo săn tấn công tại Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara, Kenya. Ảnh: Alexander Brackx (Bỉ). Vàng, Hành vi – Động vật có vú. Chủ đề: Ngựa vằn mẹ và ngựa con bị báo săn tấn công. Địa điểm: Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara, Kenya.

 

Ở một góc nhìn đối lập, Pavlos Evangelidis lại cho chúng ta cái nhìn nhẹ nhàng, bình yên rất đẹp về cuộc sống của con người dựa vào thiên nhiên. Hình ảnh của nhiếp ảnh gia người Hy Lạp chụp những ngư dân Sri Lanka đang giữ thăng bằng trên cột tre khi họ thả dây câu vào lúc hoàng hôn là một cái nhìn đẹp về truyền thống.

 

Ngư dân đi cà kheo truyền thống thử vận may lúc hoàng hôn ở Sri Lanka. Ảnh: Pavlos Evangelidis (Hy Lạp). Giải Vàng, Con người và thiên nhiên. Đề tài: Ngư dân cà kheo truyền thống thử vận may vào lúc hoàng hôn. Vị trí: Koggala, Sri Lanka.

 


Ảnh: Ivan Pedretti (Ý). Vàng, cảnh quan và môi trường của Trái đất. Chủ đề: Bãi biển và núi Vestrahorn. Địa điểm: Stokksnes, Iceland.

 

Ảnh: Andy Schmid (Thụy Sĩ). Vàng, Dưới nước. Chủ đề: Một con Orca cái đang lao vào phân tán luồng bơi của một 'quả bóng' mồi cá trích khổng lồ. Địa điểm: Skjervøy, Na Uy.

 

Hình ảnh đen trắng của một con báo bên dòng nước ở Thung lũng East Rift, Kenya. Ảnh: Richard Li (Mỹ). Giải Vàng, Black & White. Chủ đề: Leopard

 

Sư tử biển đang bị túi nhựa che mặt. Cuộc thi được thành lập dựa trên niềm tin rằng sự hợp sức của tất cả chúng ta đều có thể thực hiện những nỗ lực nhỏ để định hình tương lai trái đất theo hướng tích cực. Ảnh: Celia Kujala (Mỹ). Giải Vàng, Báo ảnh thiên nhiên. Chủ đề: Sư tử biển con. Địa điểm: Quần đảo Coronado, Baja California, Mexico.

 

Ảnh: Bill Klipp (Mỹ). Giải Vàng, Behavior – Động vật không xương sống. Chủ đề: Cua chân nhẹ Sally. Địa điểm: Đảo Santiago, Quần đảo Galapagos.

 

Một con thằn lằn đứng trên đầu của con kỳ nhông biển ở Quần đảo Galapagos. Ảnh: John Seagar (Anh). giải Vàng, Behavior – Động vật lưỡng cư và bò sát. Chủ đề: Một con thằn lằn dung nham đứng trên một con kỳ nhông biển. Vị trí: Quần đảo Galapagos.

 

Ảnh: Chatree Lertsintanakorn (Thái Lan). Vàng, Thực vật và nấm. Chủ đề: Thismia thaithongiana. Địa điểm: Khu bảo tồn động vật hoang dã Umphang, tỉnh Tak, Thái Lan.

 

Ảnh: Roy Wiesner (Israel). giải Vàng, Động vật hoang dã đô thị. Chủ đề: Female sunbird. Vị trí: Be'er Ora, Israel.

 

Ảnh: Amit Eshel (Israel). giải Vàng, Động vật trong môi trường sống của chúng. Chủ đề: Nubian Ibex. Địa điểm: Sa mạc Negev, Israel.

 

Ảnh: Miki Spitzer (Israel). Vàng, Nghệ thuật tự nhiên. Chủ đề: Những mạch nước màu xanh, những dải băng và trầm tích vàng. Địa điểm: Iceland.

 

Ảnh: Philip Hamilton (Anh). Bạc, Dưới nước. Chủ đề: Cá voi lưng gù non. Vị trí: Vương quốc Tonga

 

Ong cúc cu hay còn gọi là ong ngọc lục bảo (Chrysis angolensis). Ảnh: Kevin Blackw

 

Ảnh: Thomas Vijayan (Canada). Bạc, Động vật trong môi trường sống của chúng. Chủ đề: Linh miêu Canada. Vị trí: Canada.

 


Con cáo đi giữa đống đổ nát ở Thụy Sĩ. Ảnh: Roman Willi (Thụy Sĩ). giải Bạc, Urban Wildlife. Chủ đề: Fox. Vị trí: Lucerne, Thụy Sĩ.


Một số lựa chọn các hình ảnh đoạt giải có sẵn để mua tại cửa hàng trực tuyến đặc biệt: 

 

Ảnh: Elizabeth Yichen Shen (Mỹ). Bạc, Hành vi – Động vật có vú. Chủ đề: Một con hươu la chết được bảo vệ bởi linh miêu. Địa điểm: Công viên quốc gia Yellowstone, Mỹ.

 

 

Bức ảnh đen trắng về voi mẹ và voi con tại Vườn quốc gia Amboseli ở Kenya
Ảnh: Tom Way (Anh). Bạc, Black & White. Chủ đề: Voi mẹ và voi con. Địa điểm: Vườn quốc gia Amboseli, Kenya.

>> 30 tác phẩm chân dung xuất sắc nhất từ Giải thưởng Nhiếp ảnh đơn sắc Monochrome Photography Awards 2023

 

 


Cậu bé đuổi theo đàn châu chấu ở Ấn Độ
Ảnh: Hira Punjabi (Ấn Độ). giải Đồng, Con người và thiên nhiên. Chủ đề: Một cậu bé đuổi theo đàn châu chấu. Địa điểm: Jaisalmer, Rajasthan, Ấn Độ.

 

 

Bức ảnh nghệ thuật về cây Dương ở Colorado
Ảnh: Robert J. Ross (Mỹ). Giải Bạc, Nghệ thuật tự nhiên. Chủ đề: Cây Aspen. Địa điểm: Aspen, Colorado, Hoa Kỳ.

 

Ảnh: Lakshitha Karunarathhna (Sri Lanka). Giải Bạc, Behavior – Chim. Chủ đề: Chim gõ kiến mỏ vàng đậu trên lưng một con trâu nước Châu Phi. Vị trí: Kenya.

 



Ảnh: Karthik Ak (Mỹ). Giải Bạc, Behavior – Động vật lưỡng cư và bò sát. Chủ đề: Một con ếch đêm đực kêu trước một ổ trứng. Vị trí: Amboli, Maharashtra, Ấn Độ.

 

Ảnh: Michael Stavrakakis (Úc). giải Bạc, Chân dung động vật. Chủ đề: Mẹ và khỉ đột con. Địa điểm: Rừng bất khả xâm phạm Bwindi, Uganda.

 



Ảnh: Partha Roy (Singapo). Giải Đồng, Chân dung động vật. Chủ đề: Kền kền chim ưng Himalaya (Gyps himalayensis). Địa điểm: Chopta ở Uttarakhand, Ấn Độ.

 


 Ảnh: Lennart Stolte (Hà Lan). giải Đồng, Báo ảnh thiên nhiên. Chủ đề: Loài cầy mực Binturong được nhốt trong lồng để sản xuất cà phê kopi luwak. Vị trí: Sulawesi, Indonesia.

Theo wikipedia, cầy mực (tiếng Mường: tu dân, tiếng Thái: hên mi, tiếng Nùng: hên moòng, tiếng Dao: điền chiến, danh pháp hai phần: Arctictis binturong) là loài động vật ăn thịt thuộc họ Cầy (Viverridae). Môi trường sống của chúng là các khu rừng mưa ở Nam Á và Đông Nam Á. Chúng được liệt vào danh sách loài sắp nguy cấp bởi IUCN do xu hướng suy giảm số lượng cá thể ước tính hơn 30% trong ba thập kỷ qua.

Theo 121clicks

Related Articles