Ống kính Canon VCM 35mm f/1.4L là mẫu đầu tiên của dòng Prime hybrid mới

Canon mới công bố ống kính một tiêu cự 35mm f/1.4L VCM được thiết kế để hoạt động tốt cho cả công việc sản xuất video và chụp ảnh. Công ty cho biết đây là sản phẩm đầu tiên trong loạt lens Prime mới nhằm thu hút cả hai đối tượng người dùng sáng tạo nội dung.

 

Ống kính máy ảnh Canon 35mm với thiết kế màu đen bóng bẩy. Ống kính có vòng màu đỏ gần phía trên, vòng điều chỉnh tiêu cự và vòng điều khiển. Tên thương hiệu "Canon" và số "35" được in màu trắng ở mặt trước


Lens nặng 555 gram và có kích thước 76,5 mm x 99,3 mm. So với ống kính ngàm RF 35mm f/1.8 của Canon, ống kính prime dòng L mới nặng hơn và lớn hơn, điển hình là khẩu độ nhanh hơn và thương hiệu dòng L; 35mm f/1.8 Macro IS STM nặng 305 gram và có kích thước 2,93 x 2,57 inch (74,4 mm x 62,8 mm).

Đại diện Canon cho biết: “Ống kính này là sự khởi đầu của dòng lens hybrid mới và với tiêu cự cố định sẽ 'lấp đầy khoảng trống' vì chưa có ống kính tiêu cự cố định nào rộng hơn 50mm trong dòng L-series cho đến nay”. 

  

Cận cảnh ống kính máy ảnh Canon: Ống kính có các loại công tắc và dấu hiệu và chủ yếu có màu đen với vòng nhấn màu đỏ ở gần cuối. Có thể nhìn thấy các thành phần kính bên trong và các điểm tiếp xúc điện tử ở phía lắp. Ống kính có phạm vi khẩu độ từ F/1.4 đến F/16 với hệ thống lá khẩu lên đến 11 lá. Thêm vào đó, trên thân ống kính có một nút khóa nét có thể được tùy chỉnh cho các chức năng khác

 

Công ty cho biết thêm rằng lens 35mm f/1.4L VCM lý tưởng để chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và có vòng chỉnh khẩu độ bằng tay (hoặc mống mắt, dành cho nhà quay phim) bên ngoài để khử nhấp chuột. Điều kỳ lạ là tùy chọn này chỉ khả dụng ở chế độ quay video; khi chụp ảnh, khẩu độ chỉ có thể được điều khiển từ máy ảnh. 

Ngoài ra, sản phẩm còn có thiết kế quang học dòng L “nổi bật”. Nút ở bên cạnh ống kính không chỉ dùng để khóa AF mà còn có thể tùy chỉnh cho các chức năng khác, thể hiện tính chất kết hợp của thiết kế.

Ống kính có vòng lấy nét rộng, vòng điều khiển và công tắc ổn định hình ảnh. Nó có một vòng màu đỏ ngay phía trước, biểu thị trạng thái dòng L (Luxury) - dòng ống kính chuyên nghiệp, cao cấp cho các thân máy ảnh SLR cũng như DSLR 

Cấu tạo ống kính gồm 14 thành phần được sắp xếp thành 11 nhóm trong đó có hai thành phần kính phân tán cực thấp và hai thấu kính phi cầu. Nó cũng có ba lớp phủ: ASC của Canon (Air Sphere Coating, SSC (Super Spectra Coating) và lớp phủ Fluorine. Kích thước bộ lọc phía trước là 67mm và có phạm vi khẩu độ từ f/1.4 đến f/16 thông qua màng chắn 11 cánh . Khi kết hợp với EOS R3, Canon cho biết nó có bảy điểm dừng điều chỉnh rung. Ngoài ra, Canon cũng khẳng định rằng mẫu lens này cũng được tối ưu để giảm thiểu hiện tượng ống kính thở khi lấy nét và sở hữu thiết kế quang học cao cấp của dòng Luxury.

 

Lens 35mm f/1.4L VCM có sự kết hợp giữa Nano USM (động cơ siêu âm) của Canon và VCM (dây giao động) để điều khiển hệ thống lấy nét tự động và khi được trang bị trên máy ảnh EOS R5 hoặc R6, bao phủ khoảng 90% mặt phẳng ngang của Dual Pixel và 100% mặt phẳng dọc. VCM chịu trách nhiệm di chuyển bốn thành phần thấu kính tương đối nặng và hoạt động song song với Nano USM để tạo ra một hệ thống kép phối hợp thay vì một nhóm lấy nét chính duy nhất.

Đây là lần đầu tiên Canon ra mắt một ống kính có VCM — và điều này cũng khác thường nhờ thiết kế mới của chuyển động phối hợp với USM — rất giống với hệ thống lấy nét tự động truyền động tuyến tính của Sony (khả năng vận hành êm, phản hồi nhanh và phanh kịp thời). 

Canon cho biết họ sử dụng thiết kế này vì nó hoạt động tốt cho cả ứng dụng ảnh và video. Để lấy nét thủ công, vòng điều khiển có chức năng kép là có thể điều khiển cũng như được lập trình để thực hiện các tính năng khác (chẳng hạn như thay đổi ISO) từ menu của máy ảnh đính kèm.

Ống kính Canon 35mm f/1.4L VCM dự kiến ​​sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 6 với giá 1.500 USD. Điều đó khiến nó trở thành một trong những ống kính lấy nét tự động không gương lật 35mm đắt nhất trên thị trường sau Leica Summicron-SL 35mm f/2 và Leica APO-Summicron-SL 35mm f/2 ASPH.

 

Thông số kỹ thuật nổi bật

  • Tiêu cự: 35mm
  • Dải khẩu độ: F/1.4 – F/16
  • Hệ ngàm: RF và RF-S
  • Vòng khẩu độ: có
  • Khoảng lấy nét gần nhất: 0.28mm
  • Hệ thống quang học: 14 thấu kính chia thành 11 nhóm
  • Thấu kính đặc biệt: 2 thấu kính tán sắc thấp (UD), 2 thấu kính phi cầu
  • Lớp phủ: ASC, SSC và Fluoringe
  • Đường kính bộ lọc: 67mm
  • Số lá khẩu: 11 lá
  • Ổn định quang học: 7.2
  • Động cơ lấy nét: Canon Nano USM và VCM
  • Kích thước: 99.3mm (dài) x 76.5mm (đường kính)
  • Trọng lượng: 555g 

Một tín hiệu cho thị trường? 

35mm f/1.4L VCM được coi là tùy chọn ống kính tiêu chuẩn hiệu suất cao dành cho người dùng video và chụp ảnh; chẳng hạn như hiệu suất giống nhau trên cả dòng R5 và R6 cũng như máy ảnh C70 và C400 mới. Trong khi Canon đã ra mắt các ống kính zoom ngàm RF được đóng khung theo cách này — 24-105mm f/2.8 là một ví dụ  — thì 35mm f/1.4L VCM là ống kính một tiêu cự đầu tiên được hãng ra mắt với mô tả này kể từ khi chuyển sang tập trung phát triển dòng máy ảnh không gương lật.

Tất nhiên, Canon đã sản xuất các ống kính một tiêu cự phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng video, nhưng động thái của công ty xung quanh ống kính 35mm f/1.4L VCM cho thấy rằng đây là lần đầu tiên công ty phát hành một ống kính một tiêu cự “lai” có hiệu suất khi được sử dụng để chụp ảnh và quay video là như nhau. Có thể thấy sự nhấn mạnh vào quay phim ở thiết kế quang học, nút tùy chỉnh, vòng khẩu độ bên ngoài có chức năng khử nhấp chuột và thực tế là Canon sẽ công bố nó cùng với C400 tại CineGear, một triển lãm dành riêng cho các nhà quay phim.

Đồng thời, nó không phải là một “ống kính Cinema” và cũng là sản phẩm lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia. Nếu không có gì khác, điều này cho thấy rõ hơn định hướng của Canon về ý tưởng “hybrid” một cách nghiêm túc hơn trong tương lai — đặc biệt khi hãng đã báo hiệu rằng đây chỉ là sản phẩm đầu tiên trong một loạt sản phẩm quang học sắp ra mắt.

Theo Petapixel

Related Articles