Khảo sát từ một số báo lớn của Mỹ cho thấy nghề báo ảnh tự do là không bền vững

Một cuộc khảo sát với các phóng viên ảnh cho thấy phần lớn trong số họ tin rằng công việc tự do này là không thể xác định lâu dài được. Trong số 48 nhiếp ảnh gia được khảo sát, chỉ có 4 người trong số họ nói rằng, trong tình trạng hiện tại, nghề báo ảnh tự do là bền vững.

 

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi Rob Haggart, người điều hành @aphotoeditor nổi tiếng trên nền tảng Instagram. Những người được hỏi đều xác nhận “các hợp đồng giữ bản quyền” và “tỷ lệ chuyển nhượng thấp” là những nguyên nhân khiến nghề báo ảnh gặp khó khăn.

Trang Petapixel trích lời từ một người có 25 năm kinh nghiệm và hiện đang sống chật vật với nghề này đã viết rằng: “Tôi ghét bi quan vì chúng ta cần báo chí chất lượng hơn bao giờ hết, nhưng bạn đang tự hạ thấp mình đến với nghèo đói và tệ hơn nữa khi trở thành một phóng viên ảnh. Tôi đã hy sinh sự ổn định tài chính và sức khỏe của mình cho công việc này.”

 

Ảnh chụp màn hình


Phóng viên ảnh tự do được trả bao nhiêu?

Theo cuộc khảo sát, những tờ báo quốc gia như The Washington Post, The New York Times The Wall Street Journal trả lương theo ngày dao động từ 400 USD đến 500 USD. Tỷ giá được cho là đã trì trệ trong nhiều năm.

Những khoản phí đó không tính đến công việc tiền sản xuất như họp với nhóm biên tập và công việc hậu kỳ như biên tập và phụ đề.

Theo @aphotoeditor, tờ New York Times trả 450 USD cho một ngày nhưng 25% (113 USD) là thuế và 30% (135 USD) là chi phí hoạt động kinh doanh.

Để so sánh, một nhiếp ảnh gia nhân viên của The New York Times có mức lương hàng năm khoảng 120.000 USD nhưng đi kèm với các đặc quyền bao gồm phúc lợi hưu trí, bảo hiểm y tế, xe hơi của công ty và thiết bị máy ảnh.

Với những lợi ích bổ sung, giá trị hàng năm của một công việc nhân viên được ước tính là gần 200.000 USD mà những người làm việc tự do với mức lương 450 đô la ngày sẽ cần phải làm việc 445 ngày một năm để đạt được và một cách điều khiển thời gian để đạt được con số đó.

“Thật trớ trêu khi chúng tôi được yêu cầu kể lại những câu chuyện về những người đang vật lộn, đau khổ, những nạn nhân của sự lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, liệu tờ báo của chúng ta có bao giờ đăng một câu chuyện về cách họ bóc lột và lạm dụng các nhà thầu của chính họ không? Tôi không nghĩ vậy,” một người trả lời có 8 năm kinh nghiệm viết.


Cuộc khảo sát đã thu hút sự chú ý của các nhiếp ảnh gia, những người đã để lại hàng trăm bình luận khen ngợi cuộc khảo sát đồng thời tiết lộ trải nghiệm của chính họ.

Một nhiếp ảnh gia tự do làm việc tại thành phố New York cho biết việc nâng cấp lên máy ảnh không gương lật là một “giấc mơ xa vời” đối với cô trong nền kinh tế này. Nói đùa rằng cứ thế này thì cô ấy sẽ “bị chôn vùi cùng với [Nikon] D800 của tôi.”

Nhiều người chỉ ra rằng rất nhiều người làm việc tự do tồn tại nhờ sự hỗ trợ của các đối tác hoặc cha mẹ, người thân, đồng thời cũng tranh cãi về quyền đối với ảnh của họ do các cơ quan hoặc ấn phẩm ảnh lớn sử dụng.

Bài viết đầy đủ có thể được tìm thấy ở đây.

Image credit: Depositphotos.

Theo Petapixel

Related Articles