Canon đang phát triển loạt ống kính RF mới ‘chưa ai có thể tưởng tượng được’

Kengo Iezuka, người phụ trách kế hoạch ống kính mới của Canon, cho biết: “RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z được phát triển với mục đích trở thành một ống kính có thể sử dụng theo cách kết hợp cả chụp ảnh và quay phim”.

 


Trong một cuộc phỏng vấn với trang web Nhật Bản Tetsudo do Digicam-Info phát hiện, các thành viên trong bộ phận Kinh doanh hình ảnh của Canon đã thảo luận về ống kính zoom RF 24-105mm f/2.8, lộ trình phát triển và người dùng mục tiêu của họ. Đồng thời, giám đốc điều hành của Canon cho rằng hãng chưa hoàn thành việc phá vỡ khuôn mẫu với các ống kính RF của mình.

Kengo Iezuka, người phụ trách kế hoạch ống kính mới của Canon, cho biết: “RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z được phát triển với mục đích trở thành một ống kính có thể sử dụng theo cách kết hợp cho cả ảnh và video”. Nói riêng về nhiếp ảnh tĩnh, Iezuka nói rằng nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, như những người chụp ảnh cưới và chân dung, mang theo hai máy ảnh để bao phủ tiêu cự 24-70mm tiêu chuẩn và một ống kính dài hơn. 24-105mm f/2.8 được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu này trong một ống kính duy nhất: góc rộng và tele tầm trung.

Ống kính này có các điều khiển riêng biệt cho các ứng dụng video, chẳng hạn như vòng điều chỉnh mống mắt chuyên dụng và nó hoạt động cùng với bộ điều hợp thu phóng nguồn tùy chọn. Nó được xây dựng dành cho các nhóm nhỏ, đảm bảo họ có thể xử lý nhiều tình huống chụp đa dạng hơn chỉ bằng một ống kính.

Iezuka cho biết: “Sau thông báo, chúng tôi đã nhận được phản hồi đặc biệt tích cực từ những khách hàng chuyên sản xuất video. Các videographer đã ca ngợi nó như một ‘ống kính trong mơ.”

Liên quan đến power zoom adapter PZ-E2, cho đến nay Canon chỉ thông báo sản phẩm sẽ hoạt động với ống kính 24-105mm f/2.8. Tuy nhiên, Iezuka cho biết: “Hiện tại, bộ chuyển đổi zoom nguồn chỉ hỗ trợ RF24-105mm f/2.8 L IS USM Z. Chúng tôi dự định bổ sung thêm các ống kính tương thích khác trong tương lai.” Đó là thông tin hấp dẫn.

Cuộc phỏng vấn cũng xem xét cách Canon làm được điều mà trước đây chưa ai làm được: tạo ra một ống kính 24-105mm với khẩu độ tối đa cố định f/2.8. Có rất nhiều ống kính 24-105mm và 24-120mm f/4, và chúng rất tuyệt vời, nhưng nhiều chuyên gia yêu cầu khẩu độ nhanh hơn.

 

 

Ảnh mẫu Canon RF 24-105mm f/2.8 | Canon


Shunji Iwamoto từ bộ phận Quang học của Canon cho biết: “Ngàm RF có ưu điểm là có đường kính lớn và có thể đặt ống kính gần cảm biến hình ảnh hơn (lấy nét sau ngắn). Bằng cách tận dụng tối đa các tính năng này, thiết kế quang học của sản phẩm này có thể mang lại sự tự do hơn trong thiết kế quang học, giúp chúng tôi đạt được các thông số kỹ thuật hấp dẫn ở kích thước này.”

Iwamoto cho biết thiết kế máy ảnh không gương lật cũng mang lại lợi ích cho trải nghiệm người dùng. Với máy ảnh DSLR, các nhiếp ảnh gia sử dụng kính ngắm quang học, có thể trở thành nạn nhân của các vấn đề về biến dạng ống kính. Tuy nhiên, với hệ thống camera không gương lật, hình ảnh trên kính ngắm là điện tử và được lấy từ cảm biến hình ảnh. Nguồn cấp dữ liệu hình ảnh này có thể được xử lý và sửa lỗi biến dạng thông qua phần mềm. Theo Iwamoto, tính năng chỉnh sửa méo kỹ thuật số giúp sử dụng ống kính dễ dàng cũng giúp ống kính trở nên khả thi hoàn toàn.

“Giá đỡ RF cho phép giao tiếp tốc độ cao, âm lượng lớn. Tôi tin rằng việc chỉnh méo là điều chỉ có thể thực hiện được với ống kính RF, một chiếc máy ảnh không gương lật,” kỹ sư điện của Canon, Minoru Uchiyama cho biết thêm.

Cận cảnh mặt trước của máy ảnh Canon EOS R5 cho thấy thân máy không gắn ống kính. Hình ảnh nổi bật cảm biến của máy ảnh và ngàm ống kính bằng kim loại.

 

[Video] Đánh giá Canon EOS R5 - Máy mirrorless quay 8K


Canon cũng cho biết họ đang cân nhắc việc sản xuất ống kính 24-120mm f/2.8. Mặc dù nhóm nghiên cứu cho rằng điều đó là có thể nhưng nó sẽ cần một thiết kế ống kính lớn hơn và nặng hơn nhiều. Ống kính 24-105mm f/2.8 vốn đã khá to và nặng nên Canon tin rằng sự cân bằng tổng thể tốt nhất là dừng ở 105mm ở đầu tele.

Iezuka nói điều gì đó sau đó trong cuộc phỏng vấn mở ra cơ hội cho những suy nghĩ mơ tưởng và suy đoán liên quan đến các ống kính độc đáo khác.

Iezuka trêu chọc: “Vẫn còn nhiều ống kính chưa được ra mắt thế giới. “Tôi không thể nói về thông số cụ thể, nhưng có những ống kính có thông số kỹ thuật cơ bản và những ống kính có thông số kỹ thuật chưa từng thấy trước đây và chưa ai có thể tưởng tượng được. Chúng tôi muốn phát triển những điều này một cách cân bằng.”

Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z. RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z của Canon là một ống kính cực kỳ ấn tượng. Nó cũng rất khác biệt vì đây là lens 24-105mm f/2.8 duy nhất trên thị trường. 


Image credit: Canon

Theo Petapixel

 

Related Articles