Tác phẩm chụp 4.000 con chim chết ở Toronto giành giải thưởng Bird Photographer of the Year 2024

Bức ảnh ấn tượng cho thấy xác một con gà tây hoang dã đặt nằm ở trung tâm, xếp xung quanh là những vòng tròn đồng tâm gồm xác của các loài chim với kích thước ngày càng nhỏ hơn bao gồm Diều hâu, Cú, chim Họa mi, chim Giẻ cùi xanh và nhiều loài khác.

  

Patricia Seaton Homonylo - nhiếp ảnh gia được vinh danh Bird Photographer of the Year 2024 với bức ảnh chụp vòng tròn xác của 4.000 con chim, tất cả đều chết do lao vào kính cửa sổ các tòa nhà ở Toronto. Bức ảnh này cũng giành giải Vàng ở hạng mục Bảo tồn của cuộc thi. (Patricia Seaton Homonylo/Nhiếp ảnh gia chim của năm)

Những người chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh gia chụp chim của năm 2024 đã được công bố! Patricia Homonylo đã giành giải thưởng chung cuộc. Bức ảnh chụp vòng tròn tập hợp toàn bộ xác của những chú chim đã chết do va chạm với cửa sổ và bề mặt kính ở các khu vực đô thị.

"Tôi muốn mọi người bị sốc khi xem bức ảnh này", Homonylo nói với người dẫn chương trình As It Happens Nil Köksal. "Tôi muốn họ thực sự suy nghĩ về những gì họ đang nhìn thấy".

Tất cả 4.000 con chim trong bức ảnh đoạt giải của Patricia Homonylo đều chết vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa được, nhiếp ảnh gia bảo tồn của Toronto chia sẻ. 

'Đẹp và bi thảm'

Xác của các con chim không may mắn đó đã được thu thập và sắp xếp bởi các thành viên của Chương trình Nhận thức về Ánh sáng Chết người (FLAP), một tổ chức từ thiện của Canada, nơi Homonylo làm tình nguyện viên, giúp đỡ những chú chim bị thương trong những vụ va chạm như thế này.

"Thật không may, hầu hết những chú chim mà đội tình nguyện tìm thấy đều đã chết. Nhưng những xác chết đó không bao giờ bị bỏ lại", Homonylo nói.

"Mỗi năm một lần, các tình nguyện viên lại tụ họp và tạo ra hình ảnh đẹp nhưng bi thảm này về những chú chim có tên là The Layout. Và đó chính là những gì bạn đang nhìn thấy".

Khi những chú chim bay về phương nam, và các ô cửa sổ của nhiều nhà cao tầng lại đang cản trở khiến nhiều con bỏ mạng. Cơ quan Môi trường Canada ước tính có tới 42 triệu chú chim chết vì không may lao vào cửa sổ nhà cao tầng mỗi năm ở quốc gia này. Chỉ tính riêng trong năm nay, FLAP đã ghi nhận 331.718 vụ va chạm gây thiệt hại lớn về số lượng chim ở Bắc Mỹ.

Và một nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí Plos One cho thấy va chạm với cửa sổ thậm chí còn gây tử vong cho chim nhiều hơn so với những gì chúng ta từng nghĩ và chỉ có 40% số chim bị thương theo cách này ở vùng đông bắc Hoa Kỳ sống sót. 

Bạn có thể làm gì?

"Điều tôi thực sự hy vọng mọi người hiểu và rút ra được là có điều gì đó họ có thể làm", bà nói.

Trên khắp Canada, các tình nguyện viên, nhà bảo tồn và nhà khoa học nghiên cứu về chim đang nỗ lực ngăn chặn những vụ va chạm này, CBC News đưa tin vào tuần trước trong bài viết đặc biệt, Flight Risk.

"Tôi biết rằng có sự giết chóc trong tự nhiên, nhưng điều này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được và nó thực sự rất đáng buồn", người dân Montreal Doris Potter nói với phóng viên Benjamin Shingler.

Potter đã giúp vận động cho một luật lệ mới tại quận Saint-Laurent của Montreal, buộc các công ty phải giảm độ phản xạ của bề mặt kính trên tất cả các tòa nhà lớn mới xây.

Homonylo chia sẻ rằng bức ảnh của cô có thể gây khó chịu, nhưng cũng có nhiều khía cạnh tích cực nữa.

"Đây là về việc tôn vinh những sinh mạng đã mất", cô nói. "Tôi hy vọng mọi người cũng dành một khoảnh khắc trang trọng để suy ngẫm về điều đó. Chúng ta sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu mất đi những chú chim của mình". 

‘Tôi muốn mọi người bị sốc khi xem bức ảnh này’, người chiến thắng giải Bird Photographer of the Year 2024 cho biết. Tác phẩm có tên When Worlds Collide (tạm dịch Khi các thế giới va chạm) cho thấy xác của những con chim đâm vào các tòa nhà ở Toronto năm ngoái. Bức ảnh đã mang về cho Homonylo giải thưởng Nhiếp ảnh gia chim của năm 2024.

 

 

Kaitlin Brough của FLAP Canada kiểm tra bên ngoài tòa nhà văn phòng Scarborough có kính giảm thiểu va chạm với loài chim vào ngày 13 tháng 9 năm 2024. (Evan Mitsui/CBC)
FLAP cho biết người dân Canada lo ngại cho chúng nên noi gương Potter và thúc đẩy các nhà lập pháp ban hành luật thực thi các tiêu chuẩn xây dựng an toàn cho loài chim.

Và ở cấp độ cá nhân, tổ chức từ thiện này kêu gọi mọi người tự làm cho cửa sổ và các công trình kính của mình an toàn cho chim bằng cách phủ sơn, đề can, dây, màng hoặc các vật liệu khác.

Nhưng có lẽ điều dễ nhất mà mọi người có thể làm, Homonylo nói, là tắt đèn. Chim di cư sử dụng ánh sáng sao làm hướng dẫn và ánh sáng phát ra từ các thành phố có thể khiến chúng mất phương hướng.

Theo CBC & AmateurPhotographer

Related Articles