Bức ảnh cháy rừng mang tính biểu tượng nhất từng được chụp

 Bức ảnh truyền tải đầy cảm xúc và phản ánh tai ương nặng nề của thảm họa thiên nhiên. Bức ảnh do John McColgan chụp đã được Tạp chí Time chọn là một trong những Bức ảnh của năm và in trong ấn bản đặc biệt. Gần đây nhất, bức ảnh đã được chia sẻ lại trên cộng đồng lớn Reddit, nhận được hơn 17.000 lượt bình chọn trên sub-Reddit r/BeAmazed.

 

Bức ảnh — có tên là Elk Bath — cho thấy một cặp nai sừng tấm cái đứng trên Sông Bitterroot khi McColgan đứng trên một cây cầu trong Rừng quốc gia Bitterroot, phía tây trung tâm Montana

Một khu rừng chìm trong biển lửa dữ dội vào ban đêm. Hai con nai đứng trong một con sông ở phía trước, nổi bật trên nền sáng rực. Mặt nước phản chiếu ánh sáng màu cam của ngọn lửa, tạo nên một cảnh thiên nhiên sống động và ấn tượng đang bị báo động giữa thảm họa.

Bức ảnh lo-fi này do một lính cứu hỏa chụp vào ngày 6 tháng 8 năm 2000 bằng máy ảnh Kodak DC280 ở Montana được coi là một trong những bức ảnh cháy rừng nổi tiếng nhất từng được chụp.

Bức ảnh do John McColgan chụp đã được Tạp chí Time chọn là một trong những Bức ảnh của năm và được in trong ấn bản đặc biệt The Year in Pictures 2000/2001. Gần đây nhất, bức ảnh đã được chia sẻ lại trên cộng đồng cực lớn của giới trẻ trên thế giới - Reddit và nhận được hơn 17.000 lượt bình chọn trên sub-Reddit r/BeAmazed.

"Tôi không thể không nghĩ đến những loài động vật bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Thật đau lòng", một người bình luận. 

Câu chuyện đằng sau bức ảnh

McColgan đã chụp bức ảnh này bằng máy ảnh Kodak DC280 đi kèm với cảm biến CCD 2 MP. Đó là chiếc máy ảnh mà anh ấy mới mua và anh đã mô tả bức ảnh là "một lần trong đời".

Nhưng ban đầu, không ai biết bức ảnh này là do McColgan chụp. Nó đã lan truyền rộng rãi — vào năm 2000, được coi là được chia sẻ vô tận qua email — nhưng thông tin về bức ảnh đã bị mất cùng với tên của nhiếp ảnh gia.

Công chúng còn suy đoán rằng bức ảnh được chụp bằng máy ảnh dùng một lần của lính cứu hỏa, hoặc được chụp trong vụ cháy Công viên quốc gia Yellowstone năm 1988, hoặc có lẽ đó là ảnh giả kỹ thuật số.

Nhưng một nhà báo gan dạ tên là Rob Chaney của tờ Missoulian đã gọi điện đến các văn phòng thông tin và khu phức hợp kiểm lâm để tìm ra McColgan và xác nhận rằng anh đã chụp bức ảnh đó.

"Tình cờ có mặt đúng lúc đúng chỗ, tôi đã làm việc này trong 20 năm rồi nhưng đây là vụ cháy rừng ba ngày liền, thật kinh khủng nhất mà tôi từng chứng kiến", McColgan nói với Chaney vào năm 2000.

Anh giải thích rằng nhiệt độ lửa lúc đó có thể nóng hơn 800o F (~ 426.666667C). 

Nhiều người trên Reddit lo lắng về những con vật trong bức ảnh nhưng McColgan nói rằng chúng vẫn ổn và bình tĩnh đón nhận mọi chuyện.

"Chúng biết phải đi đâu, biết vùng an toàn của chúng ở đâu", McColgan nói với tờ Missoulian. "Rất nhiều động vật hoang dã đã bị dồn xuống sông. Có một số con cừu sừng lớn ở đó. Một con nai nhỏ đang đứng ngay bên dưới tôi, dưới cây cầu".

McColgan bày tỏ sự ngạc nhiên của mình khi bức ảnh được lan truyền qua email. Người ta tự hỏi liệu ông có biết rằng bức ảnh vẫn đang lan truyền trên internet sau 24 năm không.

"Tôi không thể hưởng lợi từ nó, nhưng tôi cảm thấy mừng vì có rất nhiều người thích bức ảnh này", McColgan nói thêm.

Ảnh: John McColgan, Cục Quản lý Đất đai, Cục Cứu hỏa Alaska.

Theo Petapixel

Related Articles