Top 10 công ty công nghệ có bằng sáng chế nhiều nhất năm 2016

Theo số liệu được thống kê bởi IFI CLAIMS Patent Services, IBM & Samsung đứng đầu bảng về số bằng sáng chế trong năm 2016, còn Apple thậm chí không nằm trong Top 10. Xét trong lĩnh vực công nghệ máy ảnh thì Canon chiếm vị trí đầu tiên rồi đến Sony, tiếc là Nikon lại không thấy xuất hiện trong danh sách này.

Bài liên quan:
Canon mới nộp bằng sáng chế lens siêu zoom EF 28-560mm f/2.8-5.6?
Canon mới đăng ký bằng sáng chế ống kính kèm mount ở cả hai đầu
Canon nộp thêm bằng sáng chế lens siêu zoom EF 28-560mm f/2.8-5.6L USM 

Trong năm vừa qua, Canon có số lượng bằng sáng chế đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau IBM và Samsung. Nhiều hơn Google, Intel, LG, Microsoft, và gần gấp đôi Sony. Nhìn trên đồ thị thống kê, IBM & Samsung đứng đầu bảng về số bằng sáng chế trong năm 2016, còn Apple thậm chí không nằm trong top 10. Xét trong lĩnh vực công nghệ máy ảnh thì Canon chiếm vị trí đầu tiên rồi đến Sony. IBM là một lần nữa ở đầu danh sách khi họ kiếm được tổng cộng 8.088 bằng sáng chế của Hoa Kỳ trong năm ngoái với tốc độ 22 bằng sáng chế mỗi ngày, đánh bại "đối thủ" gần nhất (Samsung) với hơn 2.500 bằng sáng chế. 

IBM lại một lần nữa ở đầu danh sách khi họ có tổng cộng 8.088 bằng sáng chế của Hoa Kỳ trong năm ngoái với tốc độ 22 bằng sáng chế mỗi ngày, 'đánh bại' đối thủ gần nhất (Samsung) với hơn 2.500 bằng sáng chế.

 

Như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, IBM ở đầu bảng, còn vị trí thứ hai chính là Samsung. Nếu xét kỹ hơn về số lượng, IBM nộp 22 bằng sáng chế mỗi ngày, trong khi công ty Hàn Quốc (Samsung) là 15 bằng sáng chế một ngày. Theo sau đó là Qualcomm, Google và Intel đều hơn kém nhau khoảng 8 bằng sáng chế / ngày, trong khi LG, Microsoft, TSMC và Sony là 5-6 bằng sáng chế / ngày. 

Trong năm vừa qua, Canon có số lượng bằng sáng chế đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau IBM và Samsung. Nhiều hơn Google, Intel, LG, Microsoft, và gần gấp đôi Sony. Các bằng sáng chế của Canon tập trung trong lĩnh vực xử lý hình ảnh, ống kính quang học, scan ảnh, in ấn, chụp Xquang, thiết bị quang học sử dụng trong y tế.

Microsoft đã có 2.398 bằng sáng chế vào năm 2016 tại Mỹ và được xếp hạng thứ 8 trong danh sách để leo tiếp lên hai bậc so với năm ngoái. Điều quan trọng đáng nói là Microsoft luôn giữ vững, đều nằm trong danh sách những công ty hàng đầu trong vài năm trở lại. Hy vọng rằng, sự thay đổi trong chiến lược xung quanh việc quanh nghiên cứu của công ty nay sẽ không ảnh hưởng đến số lượng bằng sáng chế của họ trong tương lai.

IBM là một lần nữa ở đầu danh sách khi họ thu về được tổng cộng 8.088 bằng sáng chế của Hoa Kỳ trong năm ngoái với tốc độ 22 bằng sáng chế mỗi ngày, vượt lên "đối thủ" gần nhất (Samsung) hơn 2.500 bằng sáng chế. Ngoài ra, IBM đã trở thành công ty đầu tiên được nhận hơn 8.000 bằng sáng chế của Hoa Kỳ trong một năm.

Có một lời giải thích cho việc tại sao lại có quá nhiều bằng sáng chế, trong khi thực tế lại không thấy sản xuất ra tất cả. Các công ty không phải lúc nào cũng đưa tất cả các công nghệ mà họ sáng chế ra thực tế do nhiều vấn đề phải đối mặt trong thực tế. Cái quan trọng là họ chỉ muốn chắc chắn rằng không có ai sử dụng ý tưởng mà họ đã đưa ra đầu tiên. Sáng chế đó họ sẽ chờ đến thời điểm thích hợp sẽ thi hành. Và, tất nhiên, biểu đồ này cho chúng ta thấy số lượng tất cả các bằng sáng chế này vượt xa so với lĩnh vực di động.

Tham khảo gsmarena


{fcomment} 

Related Articles