Ảnh về hố đen vũ trụ sẽ được chụp trong năm 2017

Các nhà thiên văn học của Event Horizon Telescope đang triển khai dự án ghi lại những bức ảnh đầu tiên về lỗ đen (hay còn gọi là hố đen, một trong những điều kỳ lạ và bí ẩn nhất của vũ trụ). Nơi có mật độ vật chất cực kì dày đặc với lực hấp dẫn mạnh đến mức không một vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát ra khỏi lực hút của nó. Đây chính là một vùng mà trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, cả ánh sáng cũng không thể thoát ra. Theo tin từ The Epoch Times, bức ảnh về hố đen nằm ở trung tâm dải ngân hà sẽ được chụp lại trong năm nay, và tập trung vào Sagittarius A.


Chân trời sự kiện của hố đen sẽ được chụp lại vào năm 2017. Ảnh minh họa: The Epoch Times.

Dự án có tên gọi là Event Horizon Telescope, và nó sử dụng một mạng lưới gồm 9 kính thiên văn vô tuyến được tập hợp trên toàn thế giới, hố đen cách xa 25.000 năm ánh sáng tại tâm dải ngân hà.

Các tính toán và công cụ đã được triển khai, và các nhà khoa học thiên văn đang thực hiện mục tiêu chụp được những bức ảnh đột phá đầu tiên trong năm nay. Nhà khoa học Feryal Ozel của EHT nói với BBC News: "Để hoàn thành dự án này cần phải vượt qua rất nhiều thách thức vì nó cực kỳ nhỏ trong vũ trụ. Nhưng những gì mà chúng tôi hy vọng là sẽ có được bức ảnh quan sát đầy đủ toàn bộ lỗ đen trong đầu năm 2017".


Ảnh minh họa "close-up" của lỗ đen được tạo ra cho bộ phim Interstellar (được dựng lên dưới sự chỉ dẫn của nhà thiên văn học nổi tiếng Kip Thorne) của Paramount Pictures.

Vậy hình ảnh kết quả sẽ như thế nào? Các nhà khoa học dự đoán rằng nó sẽ giống như một lưỡi liềm ánh sáng bao quanh một lỗ đen do hiệu ứng Doppler tạo nên một phần của vòng sáng khác. Cũng theo tin từ The Epoch Times, bức ảnh về hố đen nằm ở trung tâm dải Ngân hà sẽ có trong năm nay, và tập trung vào Sagittarius A.

Nhận định của các nhà khoa học thiên văn, nếu chúng ta có thể chụp được một bức ảnh thực thụ của hố đen thì việc này sẽ đưa loài người tiến sâu hơn vào chứng minh nghiên cứu thuyết tương đối tổng quát của Einstein.

Theo BBC news/wikipedia/petapixel

Related Articles