500px cấm nhiếp ảnh gia nếu ảnh của họ 'không đủ tính nghệ thuật'

Gần đây, nhiếp ảnh gia Tim Gamble, người thường xuyên chia sẻ các tác phẩm của anh trên 500px đã phát hiện ra tài khoản của mình bị xóa mà không hề báo trước. Anh đã nhanh chóng liên lạc với 500px để tìm hiểu rõ nguyên nhân. 

>> Bài liên quan:
500px đã thuộc về VCG - Getty Images của Trung Quốc
SmugMug mua lại Flickr, CEO tiết lộ mong muốn tạo nên cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới

 

Tim Gamble, hoạt động online với tài khoản Blaclightart, là một nhiếp ảnh gia sống tại Manchester, Anh, đam mê các kỹ thuật light-painting và yêu thích ảnh nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Ảnh của anh hầu như là sản phẩm chụp hoàn toàn từ máy ảnh, nhưng điều bất ngờ đã xảy đến với Gamble khi 500px đã thực hiện lệnh cấm với lý do đưa ra rằng những gì anh gửi lên không thuộc về nghệ thuật nhiếp ảnh.

'"Có vẻ như ảnh của anh ấy đã bị báo cáo và đưa vào danh sách cấm vì lý do đăng nội dung không thuộc về nhiếp ảnh", đó là phản hồi của đại diện 500px. "Minh họa và thiết kế đồ họa không được chấp nhận tại thời điểm này vì vậy chúng tôi sẽ không khôi phục tài khoản của bạn." 

Anh đã nhanh chóng liên lạc với 500px để tìm hiểu lý do. 

Gamble yêu thích Light Paint Brush, ước tính rằng 99% các bức ảnh của anh được xử lý từ máy ảnh, ứng dụng các công cụ và kỹ thuật vẽ tranh bằng ánh sáng (light-painting).

Tôi chủ yếu sử dụng máy ảnh của mình để chụp, đôi khi cũng kết hợp với nhiều loại công cụ khác nhau (có thể dẫn đến một số kết quả trông thật khó tin).

Xin khẳng định rằng, 99% các tác phẩm của tôi được tạo nên từ máy ảnh, thực hiện phơi sáng dài với một số chỉnh sửa Lightroom cho RAW. Đôi khi tôi muốn tạo mức phơi sáng tăng gấp đôi trong Photoshop cho một số ảnh chụp trong 365 dự án của mình...


Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

 

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

 

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

 

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

 

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

 

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng của Tim Gamble.

Hơn nữa, các dữ liệu của Gamble tải lên 500px tất cả đều có EXIF gốc, vì vậy các thiết bị và chi tiết phơi sáng có thể đã thông báo cho 500px rằng các bức ảnh được tạo bằng máy ảnh thay vì trong phần mềm.

Tôi cảm thấy đây như một lời khen ngợi và không tức giận, Gamble nói. Không có gì ngạc nhiên khi được đánh giá từ những 'đôi mắt' không có trình độ ...

Dù vậy cũng vẫn để lại 'vị chua' trong miệng tôi là thực tế họ đã xóa tài khoản mà không không gửi cho tôi một câu hỏi hay một lời cảnh báo nào.

Giờ tài khoản của anh đã được phục hồi.

Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động trên 500px, là người tạo ra những bức ảnh trừu tượng hoặc bằng các kỹ thuật light painting như tôi, bạn có thể cũng nên cẩn thận hơn một chút cho đến khi 500px phân định rõ nội dung luật chơi."

P.S. Bạn có thể tìm thấy các tác phẩm của Gamble trên: InstagramFacebook, và Flickr. Hiện tài khoản của Tim Gamble đã được duyệt và khôi phục lại.

 

Theo GambleTHER /Petapixel